Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 83

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 83
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 785 eigi ætíð óheftan aðgang að upplýsingum úr gagna- grunninum geta stjómvöld ekki eingöngu reitt sig á upplýsingar úr honum. Hluti þjóðarinnar kann að hafna því að upplýsingar fari í grunninn. Heilbrigðis- stofnanir og sjálfstætt starf- andi læknar kunna að hafna því að senda upplýsingar í grunninn og engin trygging er fyrir því að gæði upplýs- inganna verði viðunandi. Stjórnvöld eiga því ekki að vera háð markaðsaðila með sérleyfi um heilsufarsupp- lýsingar. Vakin skal athygli á því að samkvæmt lögum um heilbrigðisþjónustu, 2. mgr. 3. gr. skal landlæknir skipuleggja skýrslugerð heilbrigðisstarfsfólks og heilbrigðisstofnana og inn- heimta þær. Tryggja þarfað landlœkni verði auðveldað að sinna sínu lögbundna hlutverki. • Ekki á að veita markaðsað- ila sérleyfi til gerðar og reksturs gagnagrunns á heilbrigðissviði. Almennar athugasemdir Tilgangurinn með þessu frumvarpi er óljós enda vantar markmiðslýsingu. Bollalegg- ingar í athugasemdum um gagnsemi heilsufarsupplýs- inga eru vel kunnar. Þess vegna hafa fjölmargir aðilar unnið að uppbyggingu gagna- grunna á heilbrigðissviði á Is- landi sem ætlað er að svara til- teknum spurningum og rnark- mið gagnagrunnanna eru Ijós- ir. Jafnframt hefur landlækn- isembættið unnið að því að þróa staðla til að auðvelda samskipti hinna dreifðu upp- lýsingakerfa og ráðuneyti heilbrigðismála hefur þegar markað metnaðarfulla stefnu í upplýsingamálum. Hvers vegna þarf nú að setja sérstök lög um miðlægan gagnagrunn með það að mark- miði að veita einum aðila leyfi til að reka slíkan grunn? Sam- kvæmt athugasemdum við endurskoðaða lagafrumvarpið má greina eftirfarandi megin- ástæðu fyrir þessari lagasetn- ingu en þar segir um slíka meðferð heilsufarsupplýs- inga: „Hins vegar er bæði rétt og skylt að nýta þær til framgangs heilbrigðisvís- indunum og til eflingar lýð- heilsu. Það verður best gert með því að ríkisvaldið heim- ili gerð og starfrækslu eins miðlægs gagnagrunns, þar sem þessum upplýsingum væri safnað saman og úr þeim unnið.“ Hér er því slegið föstu að það sé vænlegast til árangurs við framgang heilbrigðisvís- inda og til eflingar lýðheilsu að stofna til eins miðlægs gagnagrunns án þess að það sé skýrt frekar. Landlæknir vill því benda á að fullyrðingar á borð við þessar hafa verið gagnrýndar. Á það hefur verið bent að ekki sé fýsilegt að nota sjúkraskrá í margnota til- gangi, - í viðskiptum, læknis- þjónustu, vísindarannsóknum og til eflingar Iýðheilsu! (N Engl J Med 1995;333; 1419- 22). Það er grundvallaratriði í vísindalegri aðferð að fyrir liggi einhverjar tilgátur, sett séu markmið og tilgangi lýst og lögð sé fram áœtlun um framkvœmd hinnar vísinda- legu vinnu. Hvað varðar vís- indavinnu á mönnum hefur þótt eðlilegt að leggja rann- sóknaráœtlun fyrir siðanefnd og Tölvunefnd. Frá þessu sjálf- sagða vinnuferli á nú að víkja. Krafan um einn miðlægan gagnagrunn á heilbrigðissviði hlýtur því að vekja upp spurn- ingar um það hvernig á að nýta hann. Ef hann nýtist lítt eða ekki við vísindavinnu er þá hugsanlegt að hann muni nýtast fyrst og fremst sem markaðs- eða viðskiptagagna- grunnur til markaðssetningar á vörum, fyrst og fremst lyfj- um? Ef svo er vekur það upp spurningar hvort verið sé að færa til eins aðila yfirburða markaðsstöðu þrátt fyrir hin miklu siðferðislegu álitamál og áhœttu varðandi gagnaör- yggi miðlœgs gagnagrunns. Þá segir í athugasemdum: „Ljóst er að verulegur kostnaður er samfara smíði gagnagrunns af því tagi sem hér um ræðir. Oraunhæft er að nefna einhverja ákveðna fjárhæð í því sambandi en nefndar hafa verið tölur allt frá 3-4 milljörðum króna til 12 milljarða króna. Ljóst er því að áhætta þess er kostar gerð slíks gagnagrunns yrði veruleg. Á undanförnum árum hefur talsvert verið unnið að þróun hugbúnaðar fyrir heilbrigðiskerfið hér á landi og á sl. ári var samþykkt stefnumótun í upplýsinga- málum innan heilbrigðis- kerfisins (Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið, rit 1 1997). Þar er gert ráð fyrir að byggt verði upp samhæft upplýsingakerfi fyrir heilbrigðisstofnanir. Fyrir liggur að framkvæmd af því tagi yrði gífurlega kostnaðarsöm og ekki fyrir- sjáanlegt að af henni geti orðið á næstu árum, nema til komi fjármögnun einka- aðila.“ Af þessum texta virðist
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.