Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 85

Læknablaðið - 15.10.1998, Side 85
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 787 efnisákvæði tilskipunarinnar, og gildir hið sama einnig um sérlöggjöf á þessu réttarsviði, ef frá eru talin þau tilvik, þar sem tilskipunin sjálf heimilar frávik frá ákvæðum hennar. II.2. Frumvarp til laga um gagnagrunn á heilbrigðissviði er að mati Tölvunefndar viða- mesta málið, sem komið hefur til kasta Alþingis síðustu ára- tugi og snertir skráningu og meðferð persónuupplýsinga og friðhelgi einkalífs. Fyrir þessari skoðun eru tvær ástæður. Fyrri ástæðan er sú, að mál- ið varðar ekki aðeins skrán- ingu og varðveislu heilsufars- upplýsinga um eina tiltekna ætt í landinu, einn tiltekinn sjúklingahóp, einn liltekinn árgang þjóðarinnar eða eina tiltekna starfsstétt, eins og hingað til hefur yfirleitt verið, þegar skráðar hafa verið heilsu- farsupplýsingar í vísindaskyni hér á landi, heldur snýst málið um miðlæga skráningu og varðveislu upplýsinga um alla íslensku þjóðina nokkra ára- tugi aftur í tímann, og hagnýt- ingu þeirra upplýsinga í marg- víslegum tilgangi, m.a. við- skiptalegum. Umfang skrán- ingarinnar er því stærra í snið- um en áður hefur sést hér á landi, og hagnýting skráning- arinnar verður í öðrum til- gangi en áður hefur tíðkast. Seinni ástæðan er sú, að þau atriði, sem stendur til að skrá, samkeyra og varðveita í slíkum upplýsingabanka, eru upplýsingar, sem flestum mönnum eru viðkvæmari en aðrar upplýsingar, sem þá varða. Málið snýst um skrán- ingu upplýsinga um sjúkdóma og orsakir þeirra, sjúkdóms- meðferð og árangur hennar, lyfja-, áfengis- og vímuefna- notkun, og upplýsingar, sem lúta að ættfræði og sameinda- erfðafræði. Þá girðir frum- varpið ekki fyrir, að við slíkar upplýsingar séu tengdar aðrar viðkvæmar persónuupplýs- ingar, t.d. upplýsingar um fé- lagsleg vandamál manna, skólagöngu þeirra, starfsferil, brotaferil o.s.frv. Þegar horft er á framan- greindar staðreyndir, er það mat Tölvunefndar, að fara beri gætilega við undirbúning máls, sem hefur slíka skrán- ingu að markmiði, svo tryggt sé að málið fái sem vandað- astan undirbúning og ná megi sátt um það. Þar hlýtur hvað mestu máli að skipta, að þann- ig sé staðið að málum, að stjórnarskrárvarinn réttur manna til að njóta friðhelgi um einkalíf sitt sé ekki fyrir borð borinn. II.3. Við undirbúning að lagasetningu um miðlægan gagnagrunn á heilbrigðissviði telur Tölvunefnd að hafa beri í huga, að stórir, miðlægir gagnagrunnar, sem hafa að geyma umfangsmiklar og við- kvæmar persónuupplýsingar um heilar þjóðir eða þjóðar- brot, eru af mörgum taldir var- hugaverðir vegna þeirrar hættu, sem getur verið sam- fara stofnun þeirra og starf- rækslu. Tölvunefnd tekur því undir það sjónarmið, sem fram kemur í almennum at- hugasemdum með frumvarps- drögunum, að áhættan af grunninum felist aðallega í inöguleikum á misnotkun upplýsinga og því sé vernd persónuupplýsinga mikilvæg- asta viðfangsefnið við setn- ingu reglna um gerð og starf- rækslu gagnagrunns á heil- brigðissviði. Af þessu má ráða, að þegar ákveðið er að stofna til miðlægs gagna- grunns á heilbrigðissviði, er tekin ákveðin áhætta. Með setningu lagareglna um stofn- un og starfrækslu slíks grunns metur löggjafinn það hins vegar svo, að verkefnið sé áhættunnar virði. Jafnframt telur Tölvunefnd rétt að benda á, að í löggjöf bæði hérlendis og erlendis hefur verið tilhneiging til þess að sporna við myndun mið- lægra gagnagrunna með við- kvæmum persónuupplýsing- um og byggja á því sem grundvallarreglu, að slíkar upplýsingar beri fyrst og fremst að varðveita, þar sem þær verða til, og að þær beri fyrst og fremst að nýta í þeim tilgangi, sem var upphaflegur með söfnun þeirra og skrán- ingu. Þó má ljóst vera, að aldrei verður alveg komist hjá því, að slíkir gagnagrunnar verði til, t.d. verður að halda miðlæga sakaskrá, svo ein- hver dæmi séu nefnd. Hún hefur þó afmarkað umfang og varðar eingöngu upplýsingar um brotaferil manna. Miðlægur gagnagrunnur á heilbrigðissviði er annars eðl- is en sakaskráin svo áfram sé stuðst við þann samanburð. I grunninum tengjast saman upplýsingar, sem til verða á mismunandi stöðum í þjóðfé- laginu og í ákveðnum til- gangi, sem yfirleitt tengist heilsufarsþjónustu við þá ein- staklinga, sem upplýsingarnar varða, og myndar úr þeim einn allsherjar gagnagrunn. Slíkir gagnagrunnar gera það betur kleift en ella að kort- leggja einstaklingana, þ.e. að ná fram ákveðinni heildar- mynd af þeim einstaklingum, sem skráningin nær til, heild- armynd sem viðkomandi gat alls ekki átt von á að hægt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.