Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 85

Læknablaðið - 15.10.1998, Page 85
LÆKNABLAÐIÐ 1998; 84 787 efnisákvæði tilskipunarinnar, og gildir hið sama einnig um sérlöggjöf á þessu réttarsviði, ef frá eru talin þau tilvik, þar sem tilskipunin sjálf heimilar frávik frá ákvæðum hennar. II.2. Frumvarp til laga um gagnagrunn á heilbrigðissviði er að mati Tölvunefndar viða- mesta málið, sem komið hefur til kasta Alþingis síðustu ára- tugi og snertir skráningu og meðferð persónuupplýsinga og friðhelgi einkalífs. Fyrir þessari skoðun eru tvær ástæður. Fyrri ástæðan er sú, að mál- ið varðar ekki aðeins skrán- ingu og varðveislu heilsufars- upplýsinga um eina tiltekna ætt í landinu, einn tiltekinn sjúklingahóp, einn liltekinn árgang þjóðarinnar eða eina tiltekna starfsstétt, eins og hingað til hefur yfirleitt verið, þegar skráðar hafa verið heilsu- farsupplýsingar í vísindaskyni hér á landi, heldur snýst málið um miðlæga skráningu og varðveislu upplýsinga um alla íslensku þjóðina nokkra ára- tugi aftur í tímann, og hagnýt- ingu þeirra upplýsinga í marg- víslegum tilgangi, m.a. við- skiptalegum. Umfang skrán- ingarinnar er því stærra í snið- um en áður hefur sést hér á landi, og hagnýting skráning- arinnar verður í öðrum til- gangi en áður hefur tíðkast. Seinni ástæðan er sú, að þau atriði, sem stendur til að skrá, samkeyra og varðveita í slíkum upplýsingabanka, eru upplýsingar, sem flestum mönnum eru viðkvæmari en aðrar upplýsingar, sem þá varða. Málið snýst um skrán- ingu upplýsinga um sjúkdóma og orsakir þeirra, sjúkdóms- meðferð og árangur hennar, lyfja-, áfengis- og vímuefna- notkun, og upplýsingar, sem lúta að ættfræði og sameinda- erfðafræði. Þá girðir frum- varpið ekki fyrir, að við slíkar upplýsingar séu tengdar aðrar viðkvæmar persónuupplýs- ingar, t.d. upplýsingar um fé- lagsleg vandamál manna, skólagöngu þeirra, starfsferil, brotaferil o.s.frv. Þegar horft er á framan- greindar staðreyndir, er það mat Tölvunefndar, að fara beri gætilega við undirbúning máls, sem hefur slíka skrán- ingu að markmiði, svo tryggt sé að málið fái sem vandað- astan undirbúning og ná megi sátt um það. Þar hlýtur hvað mestu máli að skipta, að þann- ig sé staðið að málum, að stjórnarskrárvarinn réttur manna til að njóta friðhelgi um einkalíf sitt sé ekki fyrir borð borinn. II.3. Við undirbúning að lagasetningu um miðlægan gagnagrunn á heilbrigðissviði telur Tölvunefnd að hafa beri í huga, að stórir, miðlægir gagnagrunnar, sem hafa að geyma umfangsmiklar og við- kvæmar persónuupplýsingar um heilar þjóðir eða þjóðar- brot, eru af mörgum taldir var- hugaverðir vegna þeirrar hættu, sem getur verið sam- fara stofnun þeirra og starf- rækslu. Tölvunefnd tekur því undir það sjónarmið, sem fram kemur í almennum at- hugasemdum með frumvarps- drögunum, að áhættan af grunninum felist aðallega í inöguleikum á misnotkun upplýsinga og því sé vernd persónuupplýsinga mikilvæg- asta viðfangsefnið við setn- ingu reglna um gerð og starf- rækslu gagnagrunns á heil- brigðissviði. Af þessu má ráða, að þegar ákveðið er að stofna til miðlægs gagna- grunns á heilbrigðissviði, er tekin ákveðin áhætta. Með setningu lagareglna um stofn- un og starfrækslu slíks grunns metur löggjafinn það hins vegar svo, að verkefnið sé áhættunnar virði. Jafnframt telur Tölvunefnd rétt að benda á, að í löggjöf bæði hérlendis og erlendis hefur verið tilhneiging til þess að sporna við myndun mið- lægra gagnagrunna með við- kvæmum persónuupplýsing- um og byggja á því sem grundvallarreglu, að slíkar upplýsingar beri fyrst og fremst að varðveita, þar sem þær verða til, og að þær beri fyrst og fremst að nýta í þeim tilgangi, sem var upphaflegur með söfnun þeirra og skrán- ingu. Þó má ljóst vera, að aldrei verður alveg komist hjá því, að slíkir gagnagrunnar verði til, t.d. verður að halda miðlæga sakaskrá, svo ein- hver dæmi séu nefnd. Hún hefur þó afmarkað umfang og varðar eingöngu upplýsingar um brotaferil manna. Miðlægur gagnagrunnur á heilbrigðissviði er annars eðl- is en sakaskráin svo áfram sé stuðst við þann samanburð. I grunninum tengjast saman upplýsingar, sem til verða á mismunandi stöðum í þjóðfé- laginu og í ákveðnum til- gangi, sem yfirleitt tengist heilsufarsþjónustu við þá ein- staklinga, sem upplýsingarnar varða, og myndar úr þeim einn allsherjar gagnagrunn. Slíkir gagnagrunnar gera það betur kleift en ella að kort- leggja einstaklingana, þ.e. að ná fram ákveðinni heildar- mynd af þeim einstaklingum, sem skráningin nær til, heild- armynd sem viðkomandi gat alls ekki átt von á að hægt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.