Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.05.1999, Side 95

Læknablaðið - 15.05.1999, Side 95
LÆKNABLAÐIÐ 1999; 85 475 hindra þetta og ekki talað til hans.“ Eitt sinn sofnaði þessi mað- ur úti á víðavangi í smala- mennsku að næturlagi og heimildarmaður okkar segir svo frá: „Svo þegar ég kom, talaði ég til hans, en í stað þess að ansa stóð hann upp og hljóp og stefndi á klapparhól í um 60 til 70 metra fjarlægð. Ég tók sprettinn á eftir, en þá brá mér, því nú dró verulega í sundur. Svona hljóp hann og stoppaði ekki fyrr en á hóln- um. Þegar ég talaði til hans ansaði hann og nuddaði augun og var sjáanlega að vakna og sá þá að hann var ekki á rétta staðnum og vissi ekki hvernig á því stóð. Það er þessi mikli fráleikur sem þarna kom fram sem er mér svo óskiljanlegur og minnisstæður. Við höfðum margan sprettinn hlaupið við fé og annað og ég þóttist vita nákvæmlega hvað hann gæti, en þarna kom annað fram og svo fótfimin, þarna var karga- þýfi, grjót og mosi, en það var ekki að sjá annað en hann færi um sléttan völl og þetta gerði hann án þess að vita af því.“ Það voru margar sögur um að menn syngju upp úr svefni. Af slíkri sönglist hefur vafalít- ið verið misjöfn ánægja eins og marka má af þessari frásögn: „Vinnumaður heima söng upp úr svefninum. Hann svaf í piltaherbergi uppi á lofti. Við í stofu fyrir neðan. Við kviðum alltaf fyrir þegar marraði í rúmi Jóns og hann hóf upp annar- lega rödd sína, sem hljómaði draugslega í kyrrðinni.“ (Kona úr S-Þingeyjarsýslu.) Laglausir menn áttu það til að syngja upp úr svefni af leikni og lagvissu og það jafn- vel texta sem þeir kunnu alls ekki í vöku og menn sem ann- ars voru algerlega lausir við hagmælsku ortu vísur. Er það í samræmi við það sem fyrr var sagt um svefngengla sem fram- kvæmdu það í svefni sem þeir ekki gátu í vöku. Hér á eftir eru tvær sögur af þessu tagi: „Heima hjá foreldrum mín- um var gömul kona, sem var undirlögð sjúkdómi sem um síðir dró hana til dauða. Þegar hún söng í svefni, og það all- oft hátt og sálma sem hún kunni ekki í vöku, þá boðaði það alltaf nokkurn bata og varð hún glöð við ef við sögð- um henni að nú hefði hún sungið sálma í nótt.“ (Karlmaður úr N-Þingeyjarsýslu.) „Mig minnir að móðir mín hefði þessa sögu um gest eftir föðurmóður sinni, sem var þrautvönduð kona og vel greind. Gesturinn kvað um nótt upp úr svefni án þess að vakna við, þessa vísu, sem hann kannaðist ekki við að kunna í vöku. Á það hlustaði kona sem nam hana þegar (því þá voru gerfiskáld og form- leysingjar ekki búin að eyði- leggja athygligáfu þjóðarinnar og næmi). Vísan er svona: Heyrið, herrar dýrir, heyrið, herum eyrum, lieyrið, valdsmenn vorir: Vandið dómsorð í landi. Sekt oss bítur synda, syndir marga hlinda. Blindur leiðir hlinda, búið fall - ýöknum allir. Ekki kannaðist gesturinn heldur við að vera hagorður í vöku svo raunverulegan höf- und hennar er ekkert hægt að tilgreina.“ (Karlmaður úr N-Múlasýslu.) Dæmi voru um að menn sem sváfu í sama herbergi héldu uppi samræðum í svefni: „Tveir feðgar, nafngreindir, sváfu sinn í hvoru rúmi. Einu sinni segir gamli maðurinn upp úr svefni, hægt og skýrt: „Þá var nú brosað, piltar mín- ir, þegar rauða kýrin fauk.“ Sonurinn sofandi í rúminu á móti svarar fljótmæltur: „Þá hefur hann nú bara verið hvass, pabbi minn.““ Og dæmi voru um að menn bæði neyttu matar og tóbaks í svefni: Maður nokkur lagði áherslu á að verða vakinn í kvöldkaffi ef hann sofnaði áður. Vinnu- konunni sem færði honum kaffið gekk illa að vekja hann. Loks reis hann snögglega upp og sagði heldur stygglega: „Það er naumast þér er útbært þetta kaffi“, tók við bollanum, drakk úr honum í skyndi og lagðist síðan sofandi á kodd- ann. Morguninn eftir hafði hann ekki hugmynd um þetta, enda var hann steinsofandi þegar hann drakk úr bollanum. Annar sem var mikill neftób- aksmaður hafði pontuna ævin- lega undir koddanum því að hann var vanur að fá sér í nefið á milli dúra. Einn morguninn var hún horfin en eftir langa og örvæntingarfulla leit fannst hún í hlandkoppnum undir rúminu. „Ja héma,“ varð þá manninum að orði, „mig dreymdi að ég var að gefa einhverjum mann- fjanda í nefið með mér og rétti honum baukinn." Af því að hérna fremst var minnst á þann möguleika að fólk passaði sjálft sínar sjúkra- skrár (sem vissulega hefði ákveðin vandamál í för með sér) þá gæti einn kosturinn verið sá í þær bættust sögur úr daglega lífinu á borð við þær sem hér eru að ofan. Enda yrði að gera ráð fyrir slfku í formi þeirra ef vel ætti að vera.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.