Sagnir - 01.04.1989, Page 30

Sagnir - 01.04.1989, Page 30
Sigríður ÞorgrímscLóttir „Fámálugur og aðsópslítill..." orleifur Kortsson fæddist um 1620. Faðir hans var klaustur- haldari á Kirkjubæjarklaustri. Talið er að langafi hans hafi verið þýskur, enda sigldi Þorleifur til Þýskalands á unga aldri og dvaldist í Hamborg hjá ættingjum sínum. Lítið er vitað um nám hans hér heima áður en hann fór til Þýska- lands, en talið að hann hafi numið klæðskeraiðn þar í landi, og e.t.v. eitthvað fleira. Hann dvaldi mörg ár í Þýskalandi, en var kominn heim til íslands ekki seinna en 1647 og gerðist þá umboðsmaður sýslu- mannsins í Húnavatnsþingi til árs- ins 1652. Hann varð sýslumaður í hálfri ísafjarðarsýslu og hálfri Strandasýslu árið 1652. Skömmu eftir að hann tók við embætti vakti hann mikla aðdáun fyrir vasklega framgöngu í galdramálum í Trékyllis- vík. Þar voru þrír menn brenndir með fárra daga millibili í kjölfar æsilegra atburða, er ungar stúlkur veltust um með hljóðum og froðu- fellandi undir messugjörð og hlaut slíkt athæfi að vera magnað fram með göldrum. Mennirnir þrír játuðu sök án pyndinga, en ekki er talið lík- legt að pyndingum hafi verið beitt á íslandi. Þorleifi hefurþó e.t.v. dottið slíkt í hug, ef marka má samtíma- frásögn af því er Þorleifur var að yfir- heyra menn ákærða fyrir galdra hafi hann spurt „hvort hér á bænum væri ekki töng til og kol svo mikil, að hana mætti heita gjöra...“' Hannesi Þorsteinssyni fannst og líklegt að Þorleifur hafi einhvern tíma notað tengur sínar.2 Ein af þekktari frásögnum um umsvif Þorleifs var þegar hann reyndi að koma Margréti Þórðardótt- ur úr Trékyllisvík, Galdra-Möngu sem svo er nefnd í þjóðsögum, á bálköstinn. Það tókst ekki; Margrét lagði á flótta, en tókst síðar að sverja af sér galdraorðið. í þjóðsög- um eru endalok hennar sögð þau að henni hafi verið drekkt, en engar sönnur eru fyrir því.3 Þorleifur naut góðs álits samtíma- manna sinna og var leystur frá störf- um með bestu ummælum. Lýsingar á honum eru þó ekki sérlega aðlað- andi. Hann er talinn hafa verið „heldur fámálugur og aðsópslítill á þingum og fremur óhöfðinglegur, þar eð hann var bæði lítill vexti og einsýnn."4 Og annarsstaðar finnast lýsingarorð eins og fátalaður, hæg- látur, dulur, eineygður og lágvax- inn.5 Margir hafa orðið til að eigna Þor- leifi persónulega meirihlutann af brennudómum á íslandi og segir jafnvel á einum stað að tíðarandinn hafi breyst „eftir að brennuvargurinn Þorieifur Kortsson var oltinn úr völdum."6 Þorleifur átti sinn skerf, en hversu stór var hann? Af tuttugu og fimm brennudómum voru fjórtán í valdatíð Þorleifs og af þeim fjórtán málum dæmdi hann í átta. Hann átti því þátt í um þriðjungi dóm- anna.7 Innsigli mót draugum og djöflum. „Geðveiki eins klerks..." Sr. Jón Magnússon, einnig kallaður Jón þumlungur, fæddist árið 1610. Hann var vel ættaður og er hann missti móður sína tók Oddur Einars- son biskup hann að sér og setti hann til mennta í Skálholtsskóla. Hann lauk námi 1630 og varð síðan prestur á Eyri við Skutulsfjörð. Vera má að sr. Jón hafi ekki verið heill á geðsmunum, en víst er að ári eftir fyrstu galdrabrennurnar fór hann að finna til einkennilegra veik- inda, sem hann áleit orsakast af göldrum. Ofsóknarmenn sína taldi hann vera feðga, sem báðir hétu Jón Jónsson, á Kirkjubóli í Eyrarsókn. Hamaðist hann gegn þeim feðgum sem mest hann mátti og linnti ekki látum fyrr en þeir voru handteknir og dæmdir á bálköstinn. Sýslumað- urinn, Magnús Magnússon, var að vísu tregur til athafna, en neyddist þó til að taka tillit til sífelldra kvart- ana sr. Jóns og heimilisfólks hans. Þegar Þorleifur Kortsson kom á vett- vang komst skriður á málin og leið ekki á löngu uns játningar hinna ákærðu lágu fyrir. Kirkjubólsfeðg- arnir voru dæmdir til dauða og brenndir árið 1656, en ekki bötnuðu sr. Jóni veikindin. Þá ákærði hann Þuríði á Kirkjubóli, dóttur Jóns eldra. Ekki tókst sr. Jóni að fá Þuríði dæmda fyrir galdra og hún reyndi jafnvel að kæra sr. Jón fyrir ofsóknir á hendur sér, en ekki segir af mála- lokum. Sr. Jón samdi Píslarsöguna, bæði sem ákærurit á Þuríði og yfir- völd, og sem varnarrit sjálfum sér. í Píslarsögunni lýsir sr. Jón nákvæm- lega galdraofsóknum Kirkjubólsfeðga á hendur sér og segir frá veikindum sínum, sem einkenndust af ásókn djöfulsins í líki ýmissa kvikinda. Lýsingar þessar eru oft mjög mergj- aðar, eins og sjá má af eftirfarandi tilvitnunum: Svo er og mér minnisstæð sá hörmung, sem á sálunni lá, þegar eg hafði (þó af forakti) skyrpt að einni þeirri djöfulsflugunni og fiðrildinu, sem upp yfir mér flaug og flökti ... þá hvarf hún mér undir eins frá sjónum, og vissi eg þá ekki betur en svo að finna sem hvolpur eða þess háttar kvikindi skriði upp og ofan í kviðnum og lífinu innvortis...8 Heimilisfólkið fór heldur ekki varhluta af ósköpunum: En almennilega sáust hér bleikar flugur svo sem fiðrildi, sem veif- uðu og kringsóluðu yfir mér og annarstaðar í húsum ... Sumir sáu líka aðrar flugnamyndir, sumar með löngum hala, sumar með síðum klóm og fótum, hvað oflangt er upp að skrifa.9 Mörg fleiri dæmi væri hægt að taka af skrautlegum lýsingum sr. 28 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.