Sagnir - 01.04.1989, Síða 30

Sagnir - 01.04.1989, Síða 30
Sigríður ÞorgrímscLóttir „Fámálugur og aðsópslítill..." orleifur Kortsson fæddist um 1620. Faðir hans var klaustur- haldari á Kirkjubæjarklaustri. Talið er að langafi hans hafi verið þýskur, enda sigldi Þorleifur til Þýskalands á unga aldri og dvaldist í Hamborg hjá ættingjum sínum. Lítið er vitað um nám hans hér heima áður en hann fór til Þýska- lands, en talið að hann hafi numið klæðskeraiðn þar í landi, og e.t.v. eitthvað fleira. Hann dvaldi mörg ár í Þýskalandi, en var kominn heim til íslands ekki seinna en 1647 og gerðist þá umboðsmaður sýslu- mannsins í Húnavatnsþingi til árs- ins 1652. Hann varð sýslumaður í hálfri ísafjarðarsýslu og hálfri Strandasýslu árið 1652. Skömmu eftir að hann tók við embætti vakti hann mikla aðdáun fyrir vasklega framgöngu í galdramálum í Trékyllis- vík. Þar voru þrír menn brenndir með fárra daga millibili í kjölfar æsilegra atburða, er ungar stúlkur veltust um með hljóðum og froðu- fellandi undir messugjörð og hlaut slíkt athæfi að vera magnað fram með göldrum. Mennirnir þrír játuðu sök án pyndinga, en ekki er talið lík- legt að pyndingum hafi verið beitt á íslandi. Þorleifi hefurþó e.t.v. dottið slíkt í hug, ef marka má samtíma- frásögn af því er Þorleifur var að yfir- heyra menn ákærða fyrir galdra hafi hann spurt „hvort hér á bænum væri ekki töng til og kol svo mikil, að hana mætti heita gjöra...“' Hannesi Þorsteinssyni fannst og líklegt að Þorleifur hafi einhvern tíma notað tengur sínar.2 Ein af þekktari frásögnum um umsvif Þorleifs var þegar hann reyndi að koma Margréti Þórðardótt- ur úr Trékyllisvík, Galdra-Möngu sem svo er nefnd í þjóðsögum, á bálköstinn. Það tókst ekki; Margrét lagði á flótta, en tókst síðar að sverja af sér galdraorðið. í þjóðsög- um eru endalok hennar sögð þau að henni hafi verið drekkt, en engar sönnur eru fyrir því.3 Þorleifur naut góðs álits samtíma- manna sinna og var leystur frá störf- um með bestu ummælum. Lýsingar á honum eru þó ekki sérlega aðlað- andi. Hann er talinn hafa verið „heldur fámálugur og aðsópslítill á þingum og fremur óhöfðinglegur, þar eð hann var bæði lítill vexti og einsýnn."4 Og annarsstaðar finnast lýsingarorð eins og fátalaður, hæg- látur, dulur, eineygður og lágvax- inn.5 Margir hafa orðið til að eigna Þor- leifi persónulega meirihlutann af brennudómum á íslandi og segir jafnvel á einum stað að tíðarandinn hafi breyst „eftir að brennuvargurinn Þorieifur Kortsson var oltinn úr völdum."6 Þorleifur átti sinn skerf, en hversu stór var hann? Af tuttugu og fimm brennudómum voru fjórtán í valdatíð Þorleifs og af þeim fjórtán málum dæmdi hann í átta. Hann átti því þátt í um þriðjungi dóm- anna.7 Innsigli mót draugum og djöflum. „Geðveiki eins klerks..." Sr. Jón Magnússon, einnig kallaður Jón þumlungur, fæddist árið 1610. Hann var vel ættaður og er hann missti móður sína tók Oddur Einars- son biskup hann að sér og setti hann til mennta í Skálholtsskóla. Hann lauk námi 1630 og varð síðan prestur á Eyri við Skutulsfjörð. Vera má að sr. Jón hafi ekki verið heill á geðsmunum, en víst er að ári eftir fyrstu galdrabrennurnar fór hann að finna til einkennilegra veik- inda, sem hann áleit orsakast af göldrum. Ofsóknarmenn sína taldi hann vera feðga, sem báðir hétu Jón Jónsson, á Kirkjubóli í Eyrarsókn. Hamaðist hann gegn þeim feðgum sem mest hann mátti og linnti ekki látum fyrr en þeir voru handteknir og dæmdir á bálköstinn. Sýslumað- urinn, Magnús Magnússon, var að vísu tregur til athafna, en neyddist þó til að taka tillit til sífelldra kvart- ana sr. Jóns og heimilisfólks hans. Þegar Þorleifur Kortsson kom á vett- vang komst skriður á málin og leið ekki á löngu uns játningar hinna ákærðu lágu fyrir. Kirkjubólsfeðg- arnir voru dæmdir til dauða og brenndir árið 1656, en ekki bötnuðu sr. Jóni veikindin. Þá ákærði hann Þuríði á Kirkjubóli, dóttur Jóns eldra. Ekki tókst sr. Jóni að fá Þuríði dæmda fyrir galdra og hún reyndi jafnvel að kæra sr. Jón fyrir ofsóknir á hendur sér, en ekki segir af mála- lokum. Sr. Jón samdi Píslarsöguna, bæði sem ákærurit á Þuríði og yfir- völd, og sem varnarrit sjálfum sér. í Píslarsögunni lýsir sr. Jón nákvæm- lega galdraofsóknum Kirkjubólsfeðga á hendur sér og segir frá veikindum sínum, sem einkenndust af ásókn djöfulsins í líki ýmissa kvikinda. Lýsingar þessar eru oft mjög mergj- aðar, eins og sjá má af eftirfarandi tilvitnunum: Svo er og mér minnisstæð sá hörmung, sem á sálunni lá, þegar eg hafði (þó af forakti) skyrpt að einni þeirri djöfulsflugunni og fiðrildinu, sem upp yfir mér flaug og flökti ... þá hvarf hún mér undir eins frá sjónum, og vissi eg þá ekki betur en svo að finna sem hvolpur eða þess háttar kvikindi skriði upp og ofan í kviðnum og lífinu innvortis...8 Heimilisfólkið fór heldur ekki varhluta af ósköpunum: En almennilega sáust hér bleikar flugur svo sem fiðrildi, sem veif- uðu og kringsóluðu yfir mér og annarstaðar í húsum ... Sumir sáu líka aðrar flugnamyndir, sumar með löngum hala, sumar með síðum klóm og fótum, hvað oflangt er upp að skrifa.9 Mörg fleiri dæmi væri hægt að taka af skrautlegum lýsingum sr. 28 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.