Sagnir - 01.04.1989, Page 31

Sagnir - 01.04.1989, Page 31
„Einhver smitvaldur eða pestarbrunnur...“ Jóns á undrum þeim er gerðust á heimili hans. Það er einnig áhrifa- ríkt og átakanlegt að lesa lýsingu hans á handtöku Kirkjubólsfeðg- anna og viðbrögðum þeirra við dauðadóminum, örvæntingu Jóns yngra og kvíða fyrir dauðastundinni. Lýsir sr. Jón þeirri breytingu sem varð á unga manninum í fangavist- inni: því mig undraði stórum, hversu umskiptileg sú manneskja var orðin ... Því sá maður virtist mér manna dæilegastur að andlits- mynd og yfirlitum, með gullkrús- að hár, fagran hjálm og hvítan hörundslit... og er hann kom fyrir mín augu, ógnaði mér á hann að horfa ... því hans andlit var orðið svart og þrútið ... en hans hár, sem eg átti von á rauðgulu og ekki langt frá gullslit, var orðið móalótt eða með öskulit ...l0 Sr. Jóni voru dæmdar í málsbæt- ur mestallar eigur Jóns eldra og það gæti vissulega vakið grunsemdir um raunverulegan tilgang hans með ákærunum. En því má samt ekki gleyma að sr. Jón og samtíðarmenn hans trúðu á galdra og að galdra- menn yrðu einungis sáluhólpnir á bálkestinum, eftir að hafa hlotið góða iðran.11 Þó ekki sé hægt að efast um sann- færingu sr. Jóns er samt augljóst að roenn gátu notað galdraótta og of- sóknir til að breiða yfir annan tilgang, en sannfært bæði sjálfa sig °g aðra um að hinar bestu hvatir •aegju að baki. „Lærðastur... mælskastur og mikilhæfastur..." Sr. Páll Björnsson fæddist líklega 1621. Eftir nám í Hólaskóla var hann þrjú ár í háskólanum í Kaup- mannahöfn og útskrifaðist þaðan með próf í guðfræði og heimspeki. Er að sjá að hann hafi verið framúr- skarandi námsmaður, enda segir Hannes Þorsteinsson um hann að hann hafi verið manna „lærðastur... mælskastur og mikilhæfastur".12 Hann átti ágæta framamöguleika, en svo fór að hann vígðist til „út- kjálkabrauðs" á Vestfjörðum. Það var árið 1647 og í Selárdal bjó sr. Páll til æviloka. Þáttur sr. Páls í galdramálum hérlendis er óneitan- lega stór og hann samdi m.a. frægt rit um galdra, Kennimark kölska (Character bestiœ). Þar er að finna ýmsan fróðleik, t.d. þessa lýsingu á galdramanni: Galdramaður er sá, hvört það er karl eða kvinna, sem af djöflinum eða öðrum útifrá eða úr galdra- bókum viljandi og vísvitandi nemur og lærir þennan galdralær- döm og með fyrirskrifuðu formi barbarískra og ókunnugra orða, characteribus, vísum, versum, hvískri, kveðlingum, særingum, bölvunum og blóðvökvan, ásamt öðrum ceremonium, dauðra manna ístru og beinum, sem og guðs heilaga orðs vanbrúkan, kallar djöfulinn sér til þjónustu og gjörir svo samband við þann vonda anda til að framkvæma það galdramaðurinn meinar hann muni fyrir sig kunna að gjöra, í hvörra tölu að skiljast allir þeir missýningar og spáfarir brúka, hvörra author og höfundur að er sá leiði djöfull.13 Eins og sjá má var sr. Páll mælsku- maður, stólræður hans þóttu stór- kostlegar og hann var í miklum met- um vegna þekkingar sinnar og ræðu- snilldar. Sr. Páll hafði lausleg kynni af sr. Jóni Magnússyni, er sá síðarnefndi skrifaði honum í nauðum sínum og Páll heimsótti hann síðar. Heim- sókn þessi kann að hafa haft áhrif á sr. Pál, þó ekki væri það hann sem veiktist heldur kona hans. Hún veikt- ist fýrst árið 1660 og fyrstu galdra- brennurnar vegna veikinda hennar voru árið 1669 og þar kom Þorleifur Kortsson við sögu. Alls voru sex manns brenndir vegna veikinda prestsfrúarinnar og barna þeirra hjóna, þar á meðal eina konan sem brennd var á íslandi. Sr. Páll bað Brynjólf biskup um að gangast fyrir því að prestastefna er haldin var á Þingvöllum 1669 sendi konungi bænaskrá um refsingu galdramanna, en prestarnir komu sér undan þeirri beiðni.14 Sjálfur var Brynjólfur enginn æsingamaður í galdramálum og reyndi fremur að draga úr ofsanum, hann trúði frem- ur á dýrð drottins en makt myrkr- anna.15 íslenskt galdrafár af erlendri rót — en þó frábrugðið „Það er áreiðanlegt, að galdraof- sóknir þær, sem geysuðu [svoj um ísland á 17. öld og nokkuð fram á 18. öld, eiga rót sína að rekja til út- landa,“16 segir Ólafur Davíðsson í riti sínu um Galdur og galdramál á íslandi. Rótina erlendis má hinsvegar rekja til breyttrar afstöðu kirkjunnar til galdra. Kirkjan tók að ætla djöfl- inum meiri mátt en hún hafði áður gert. Frá kirkjunnar mönnum kom það rit sem varð höfuðrit galdraof- sókna í Evrópu. Það var ritið Malleus maleficarum, eða Nornahamarinn svokallaði, sem tveir munkar sömdu árið 1486. Galdraofsóknir voru harð- ar bæði í Þýskalandi og í Danmörku SAGNIR 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.