Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 31

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 31
„Einhver smitvaldur eða pestarbrunnur...“ Jóns á undrum þeim er gerðust á heimili hans. Það er einnig áhrifa- ríkt og átakanlegt að lesa lýsingu hans á handtöku Kirkjubólsfeðg- anna og viðbrögðum þeirra við dauðadóminum, örvæntingu Jóns yngra og kvíða fyrir dauðastundinni. Lýsir sr. Jón þeirri breytingu sem varð á unga manninum í fangavist- inni: því mig undraði stórum, hversu umskiptileg sú manneskja var orðin ... Því sá maður virtist mér manna dæilegastur að andlits- mynd og yfirlitum, með gullkrús- að hár, fagran hjálm og hvítan hörundslit... og er hann kom fyrir mín augu, ógnaði mér á hann að horfa ... því hans andlit var orðið svart og þrútið ... en hans hár, sem eg átti von á rauðgulu og ekki langt frá gullslit, var orðið móalótt eða með öskulit ...l0 Sr. Jóni voru dæmdar í málsbæt- ur mestallar eigur Jóns eldra og það gæti vissulega vakið grunsemdir um raunverulegan tilgang hans með ákærunum. En því má samt ekki gleyma að sr. Jón og samtíðarmenn hans trúðu á galdra og að galdra- menn yrðu einungis sáluhólpnir á bálkestinum, eftir að hafa hlotið góða iðran.11 Þó ekki sé hægt að efast um sann- færingu sr. Jóns er samt augljóst að roenn gátu notað galdraótta og of- sóknir til að breiða yfir annan tilgang, en sannfært bæði sjálfa sig °g aðra um að hinar bestu hvatir •aegju að baki. „Lærðastur... mælskastur og mikilhæfastur..." Sr. Páll Björnsson fæddist líklega 1621. Eftir nám í Hólaskóla var hann þrjú ár í háskólanum í Kaup- mannahöfn og útskrifaðist þaðan með próf í guðfræði og heimspeki. Er að sjá að hann hafi verið framúr- skarandi námsmaður, enda segir Hannes Þorsteinsson um hann að hann hafi verið manna „lærðastur... mælskastur og mikilhæfastur".12 Hann átti ágæta framamöguleika, en svo fór að hann vígðist til „út- kjálkabrauðs" á Vestfjörðum. Það var árið 1647 og í Selárdal bjó sr. Páll til æviloka. Þáttur sr. Páls í galdramálum hérlendis er óneitan- lega stór og hann samdi m.a. frægt rit um galdra, Kennimark kölska (Character bestiœ). Þar er að finna ýmsan fróðleik, t.d. þessa lýsingu á galdramanni: Galdramaður er sá, hvört það er karl eða kvinna, sem af djöflinum eða öðrum útifrá eða úr galdra- bókum viljandi og vísvitandi nemur og lærir þennan galdralær- döm og með fyrirskrifuðu formi barbarískra og ókunnugra orða, characteribus, vísum, versum, hvískri, kveðlingum, særingum, bölvunum og blóðvökvan, ásamt öðrum ceremonium, dauðra manna ístru og beinum, sem og guðs heilaga orðs vanbrúkan, kallar djöfulinn sér til þjónustu og gjörir svo samband við þann vonda anda til að framkvæma það galdramaðurinn meinar hann muni fyrir sig kunna að gjöra, í hvörra tölu að skiljast allir þeir missýningar og spáfarir brúka, hvörra author og höfundur að er sá leiði djöfull.13 Eins og sjá má var sr. Páll mælsku- maður, stólræður hans þóttu stór- kostlegar og hann var í miklum met- um vegna þekkingar sinnar og ræðu- snilldar. Sr. Páll hafði lausleg kynni af sr. Jóni Magnússyni, er sá síðarnefndi skrifaði honum í nauðum sínum og Páll heimsótti hann síðar. Heim- sókn þessi kann að hafa haft áhrif á sr. Pál, þó ekki væri það hann sem veiktist heldur kona hans. Hún veikt- ist fýrst árið 1660 og fyrstu galdra- brennurnar vegna veikinda hennar voru árið 1669 og þar kom Þorleifur Kortsson við sögu. Alls voru sex manns brenndir vegna veikinda prestsfrúarinnar og barna þeirra hjóna, þar á meðal eina konan sem brennd var á íslandi. Sr. Páll bað Brynjólf biskup um að gangast fyrir því að prestastefna er haldin var á Þingvöllum 1669 sendi konungi bænaskrá um refsingu galdramanna, en prestarnir komu sér undan þeirri beiðni.14 Sjálfur var Brynjólfur enginn æsingamaður í galdramálum og reyndi fremur að draga úr ofsanum, hann trúði frem- ur á dýrð drottins en makt myrkr- anna.15 íslenskt galdrafár af erlendri rót — en þó frábrugðið „Það er áreiðanlegt, að galdraof- sóknir þær, sem geysuðu [svoj um ísland á 17. öld og nokkuð fram á 18. öld, eiga rót sína að rekja til út- landa,“16 segir Ólafur Davíðsson í riti sínu um Galdur og galdramál á íslandi. Rótina erlendis má hinsvegar rekja til breyttrar afstöðu kirkjunnar til galdra. Kirkjan tók að ætla djöfl- inum meiri mátt en hún hafði áður gert. Frá kirkjunnar mönnum kom það rit sem varð höfuðrit galdraof- sókna í Evrópu. Það var ritið Malleus maleficarum, eða Nornahamarinn svokallaði, sem tveir munkar sömdu árið 1486. Galdraofsóknir voru harð- ar bæði í Þýskalandi og í Danmörku SAGNIR 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.