Sagnir - 01.04.1989, Síða 31

Sagnir - 01.04.1989, Síða 31
„Einhver smitvaldur eða pestarbrunnur...“ Jóns á undrum þeim er gerðust á heimili hans. Það er einnig áhrifa- ríkt og átakanlegt að lesa lýsingu hans á handtöku Kirkjubólsfeðg- anna og viðbrögðum þeirra við dauðadóminum, örvæntingu Jóns yngra og kvíða fyrir dauðastundinni. Lýsir sr. Jón þeirri breytingu sem varð á unga manninum í fangavist- inni: því mig undraði stórum, hversu umskiptileg sú manneskja var orðin ... Því sá maður virtist mér manna dæilegastur að andlits- mynd og yfirlitum, með gullkrús- að hár, fagran hjálm og hvítan hörundslit... og er hann kom fyrir mín augu, ógnaði mér á hann að horfa ... því hans andlit var orðið svart og þrútið ... en hans hár, sem eg átti von á rauðgulu og ekki langt frá gullslit, var orðið móalótt eða með öskulit ...l0 Sr. Jóni voru dæmdar í málsbæt- ur mestallar eigur Jóns eldra og það gæti vissulega vakið grunsemdir um raunverulegan tilgang hans með ákærunum. En því má samt ekki gleyma að sr. Jón og samtíðarmenn hans trúðu á galdra og að galdra- menn yrðu einungis sáluhólpnir á bálkestinum, eftir að hafa hlotið góða iðran.11 Þó ekki sé hægt að efast um sann- færingu sr. Jóns er samt augljóst að roenn gátu notað galdraótta og of- sóknir til að breiða yfir annan tilgang, en sannfært bæði sjálfa sig °g aðra um að hinar bestu hvatir •aegju að baki. „Lærðastur... mælskastur og mikilhæfastur..." Sr. Páll Björnsson fæddist líklega 1621. Eftir nám í Hólaskóla var hann þrjú ár í háskólanum í Kaup- mannahöfn og útskrifaðist þaðan með próf í guðfræði og heimspeki. Er að sjá að hann hafi verið framúr- skarandi námsmaður, enda segir Hannes Þorsteinsson um hann að hann hafi verið manna „lærðastur... mælskastur og mikilhæfastur".12 Hann átti ágæta framamöguleika, en svo fór að hann vígðist til „út- kjálkabrauðs" á Vestfjörðum. Það var árið 1647 og í Selárdal bjó sr. Páll til æviloka. Þáttur sr. Páls í galdramálum hérlendis er óneitan- lega stór og hann samdi m.a. frægt rit um galdra, Kennimark kölska (Character bestiœ). Þar er að finna ýmsan fróðleik, t.d. þessa lýsingu á galdramanni: Galdramaður er sá, hvört það er karl eða kvinna, sem af djöflinum eða öðrum útifrá eða úr galdra- bókum viljandi og vísvitandi nemur og lærir þennan galdralær- döm og með fyrirskrifuðu formi barbarískra og ókunnugra orða, characteribus, vísum, versum, hvískri, kveðlingum, særingum, bölvunum og blóðvökvan, ásamt öðrum ceremonium, dauðra manna ístru og beinum, sem og guðs heilaga orðs vanbrúkan, kallar djöfulinn sér til þjónustu og gjörir svo samband við þann vonda anda til að framkvæma það galdramaðurinn meinar hann muni fyrir sig kunna að gjöra, í hvörra tölu að skiljast allir þeir missýningar og spáfarir brúka, hvörra author og höfundur að er sá leiði djöfull.13 Eins og sjá má var sr. Páll mælsku- maður, stólræður hans þóttu stór- kostlegar og hann var í miklum met- um vegna þekkingar sinnar og ræðu- snilldar. Sr. Páll hafði lausleg kynni af sr. Jóni Magnússyni, er sá síðarnefndi skrifaði honum í nauðum sínum og Páll heimsótti hann síðar. Heim- sókn þessi kann að hafa haft áhrif á sr. Pál, þó ekki væri það hann sem veiktist heldur kona hans. Hún veikt- ist fýrst árið 1660 og fyrstu galdra- brennurnar vegna veikinda hennar voru árið 1669 og þar kom Þorleifur Kortsson við sögu. Alls voru sex manns brenndir vegna veikinda prestsfrúarinnar og barna þeirra hjóna, þar á meðal eina konan sem brennd var á íslandi. Sr. Páll bað Brynjólf biskup um að gangast fyrir því að prestastefna er haldin var á Þingvöllum 1669 sendi konungi bænaskrá um refsingu galdramanna, en prestarnir komu sér undan þeirri beiðni.14 Sjálfur var Brynjólfur enginn æsingamaður í galdramálum og reyndi fremur að draga úr ofsanum, hann trúði frem- ur á dýrð drottins en makt myrkr- anna.15 íslenskt galdrafár af erlendri rót — en þó frábrugðið „Það er áreiðanlegt, að galdraof- sóknir þær, sem geysuðu [svoj um ísland á 17. öld og nokkuð fram á 18. öld, eiga rót sína að rekja til út- landa,“16 segir Ólafur Davíðsson í riti sínu um Galdur og galdramál á íslandi. Rótina erlendis má hinsvegar rekja til breyttrar afstöðu kirkjunnar til galdra. Kirkjan tók að ætla djöfl- inum meiri mátt en hún hafði áður gert. Frá kirkjunnar mönnum kom það rit sem varð höfuðrit galdraof- sókna í Evrópu. Það var ritið Malleus maleficarum, eða Nornahamarinn svokallaði, sem tveir munkar sömdu árið 1486. Galdraofsóknir voru harð- ar bæði í Þýskalandi og í Danmörku SAGNIR 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.