Sagnir - 01.04.1989, Side 37

Sagnir - 01.04.1989, Side 37
Jón Eiríksson 1728—1787 sem er öðrum fremri að námfýsi og gáfum og hefst af andlegum styrk til hinna æðstu metorða. Hún er einnig sagan um hinn alsjáandi og alvitra valdamann sem bugast undir fargi ábyrgðar og ytri aðstæðna. Þannig er saga Jóns aðgengileg, einföld og áhrifarík. En þessi saga var skrifuð á ákveðnum tíma, gerðist á ákveðn- um tíma og við ákveðnar sögulegar aðstæður og það ljær henni sögu- lega dýpt. Hún er ekki frumstætt ævintýri um öskubusku eða kolbít eða einföld skýrsla um náttúrusögu- legan eða vistfræðilegan vöxt, há- mark og fall. Því miður hefur enginn tekið sér það sagnfræðilega viðfangsefni að greina nákvæmlega heimildirnar sem Sveinn Pálsson notaði við ritun ævisögu Jóns. Þó er ljóst að þegar Sveinn skrifar um ævi Jóns framan af styðst hann einkum við sjálfsævi- söguágrip Jóns sem nú er að öðru ieyti glatað. Stórþingsmaðurinn Olafur Ólafsson á Kóngsbergi er aðalheimildarmaður Sveins um Jón °g Lærdómslistafélagið og raunar fleiri atriði frá síðari árum Jóns. í lýsingunni á persónuleika og ævi- •okum Jóns nær læknirinn Sveinn Pálsson sér á strik, en styðst við fjölda heimilda, prentaðar og óprent- aðar. Þroska- og menntunarsagan er sögð af upplýsingarmanninum Jóni, en persónuleika- og hrörnunarsag- an af Sveini Pálssyni, næmum nátt- úruskoðara og ögn rómantískum. Heildin verður merkileg söguleg heimild, í senn einstæð og einkenn- andi fyrir sinn tíma. Jón Eiríksson virðist snemma á námsárum sínum í Kaupmanna- höfn (1748-58) hafa orðið fyrir mikl- um áhrifum frá hinni þýsku upplýs- •ngu, ekki síst heimspeki Christians Wolffs (1679-1754), eins mesta fröm- nðar upplýsingarinnar á Þýskalandi. Virðist Jón sjálfur segja frá námi s'nu í „heimsspeki, hvar í hann einkum féllst á Wolffs meiningar" í ævisögunni.2 Ber raunar ævistarf Jóns merki þessa. Félagar Jóns á Garði á námsárun- um eru nefndir þrír, Jón Árnason (1727-1777), síðar sýslumaður Snæfellinga, Hálfdan Einarsson (1732-1785), síðar skólameistari á Hólum og Magnús Ketilsson (1732- 1803), síðar sýslumaður Dalamanna.3 Þessa menn hvatti Jón til ritstarfa og gekk meira að segja sjálfur í að koma ritum þeirra út á prent síðar á ævinni. Viðhorf þeirra og hugsunar- háttur ber einnig merki upplýsingar- innar. Þannig gaf Jón Eiríksson síðar út rit félaga síns og nafna Árnasonar, „Historisk Indledning til den gamle og nye Islandske Rættergang ... Igjennemseet, foroget, og med An- mærkninger oplyst af John Erich- sen“, í Kaupmannahöfn 1762. Jón studdi einnig Hálfdan Einarsson til að gefa út hina íslensku bókmennta- sögu sína, „Sciagraphia historiæ lit- erariæ Islandicæ", í Kaupmannahöfn 1777.4 Enn fremur studdi hann út- gáfur Magnúsar Ketilssonar frá Hrappseyjarprentsmiðju, t.d. fyrsta tímaritið á íslandi, „Islandske Maaneds Tidender", í Hrappsey 1773-76, og hinar ágætu Hrapps- eyjarfororðningar í þremur bindum, „Kongelige Allernaadigste Forordn- inger“, í Hrappsey og Kaupmanna- höfn 1777-87.5 Jón sá einnig um út- gáfu á ferðabókum Eggerts Ólafs- sonar (1772) og Ólafs Olaviusar (1780), riti Páls Vídalíns um við- reisn íslands (1768) og svo má lengi telja. Jón má með sanni kalla höfuð- smið íslenskrar upplýsingar á síðari hluta 18. aldar. Hér á eftir verða tínd til nokkur atriði um Jón og ævitíma hans til að minna á hve áhugavert, og lítt kannað, rannsóknasvið er hér um að ræða. Árið 1759 varð Jón kennari í lög- um við akademíið í Sóreyju á Sjá- landi og starfaði þar við kennslu og stjórnunarstörf skólans til ársins 1771. Sveinn Pálsson getur þess í ævisögu Jóns að Bjarni Thorsteins- son amtmaður hafi komist yfir handrit að fyrirlestrum Jóns í Sór- eyju.6 Hafi það verið þrír partar fyrir- lestra, 1. um náttúrurétt, 2. um danska, norska og íslenska „laga- historíu" og 3. um persónurétt. Bjarni hafi glatað hinu fyrsta og hinu þriðja. Nú er þessu svo háttað að þeir hlutar sem Bjarni hafði glatað eru varðveittir í Landsbókasafni, en handritið sem Bjarni hafði enn und- ir höndum er hins vegar glatað. Fyrirlestrarnir eru á dönsku. Um náttúrurétt: 1. Lbs. 45, 4‘° Jus naturæ 2. Lbs. 46, 4to Naturrettens Historie Um persónurétt: 3. Lbs. 648, 4to Jus proces- suale 4. Lbs. 649, 4to Jus personar- um Danico-Norvegicum 5. Lbs. 650, 4to Jus rerum 6. Lbs. 651, 4t0 Jus ad rem & Jus criminale Sérstaklega er saga náttúruréttarins áhugaverð frá sögulegu sjónarmiði, þar koma fram hugmyndir 18. aldar- manna um þau efni. Náttúruréttar- hugmyndir Christians Wolffs höfðu mikil áhrif og eitt höfuðrita Wolffs heitir einmitt „Jus naturae methodo scientifico pertractum" og kom út í átta hlutum 1740-48. Líklegt er að fyrirlestrar Jóns dragi dám af því. Ekki er fráleitt að ætla að réttarheim- spekingar og lagasmiðir geti sótt röksemdir í þessar gömlu heimildir nú á tímum umræðna um mannrétt- indi og endurskoðun stjórnarskrár. Einhver fyrstu prentuðu sagnarit- in frá hendi Jóns Eiríkssonar komu út sem viðaukar við lýsingu Hol- bergs á dansk-norska ríkinu.7 Lýs- ing Holbergs hafði birst tvisvar á prenti fyrr á 18. öldinni og þótti hin fróðlegasta handbók. Jón sá um þriðju útgáfu árið 1762, enda var Holberg þá látinn. Jón bætti við verkið nokkrum sögulegum yfirlits- köflum einkum varðandi Noreg og ísland og eru þeir allir merkileg tímamótaverk. Þetta var í fyrsta skipti sem réttar- saga Noregs og íslands var prentuð og varð Jón Eiríksson þannig frum- kvöðull í réttarsögurannsóknum og sagnaritun bæði í Noregi og á ís- landi. Lýsing Jóns á frjálsu lýðveldi íslendinga (den fri Republik) til forna er einkar athyglisverð. Hún er gerð af embættismanni hins konung- lega danska einveldis og Iýsing stjórnskipunar lýðveldisins forna er laus við síðari hugmyndir um skipt- ingu ríkisvaldsins sem talsvert hefur gætt í sagnaritun um „þjóðveldið" íslenska. Frá um 870 til um 1264 var ísland, samkvæmt Jóni, frjálst ríki (en frie Stat), sem stjórnað var af göfugustu ættum landsins. Hið æðsta lagavald (den overste Juris- SAGNIR 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.