Sagnir - 01.04.1989, Page 37

Sagnir - 01.04.1989, Page 37
Jón Eiríksson 1728—1787 sem er öðrum fremri að námfýsi og gáfum og hefst af andlegum styrk til hinna æðstu metorða. Hún er einnig sagan um hinn alsjáandi og alvitra valdamann sem bugast undir fargi ábyrgðar og ytri aðstæðna. Þannig er saga Jóns aðgengileg, einföld og áhrifarík. En þessi saga var skrifuð á ákveðnum tíma, gerðist á ákveðn- um tíma og við ákveðnar sögulegar aðstæður og það ljær henni sögu- lega dýpt. Hún er ekki frumstætt ævintýri um öskubusku eða kolbít eða einföld skýrsla um náttúrusögu- legan eða vistfræðilegan vöxt, há- mark og fall. Því miður hefur enginn tekið sér það sagnfræðilega viðfangsefni að greina nákvæmlega heimildirnar sem Sveinn Pálsson notaði við ritun ævisögu Jóns. Þó er ljóst að þegar Sveinn skrifar um ævi Jóns framan af styðst hann einkum við sjálfsævi- söguágrip Jóns sem nú er að öðru ieyti glatað. Stórþingsmaðurinn Olafur Ólafsson á Kóngsbergi er aðalheimildarmaður Sveins um Jón °g Lærdómslistafélagið og raunar fleiri atriði frá síðari árum Jóns. í lýsingunni á persónuleika og ævi- •okum Jóns nær læknirinn Sveinn Pálsson sér á strik, en styðst við fjölda heimilda, prentaðar og óprent- aðar. Þroska- og menntunarsagan er sögð af upplýsingarmanninum Jóni, en persónuleika- og hrörnunarsag- an af Sveini Pálssyni, næmum nátt- úruskoðara og ögn rómantískum. Heildin verður merkileg söguleg heimild, í senn einstæð og einkenn- andi fyrir sinn tíma. Jón Eiríksson virðist snemma á námsárum sínum í Kaupmanna- höfn (1748-58) hafa orðið fyrir mikl- um áhrifum frá hinni þýsku upplýs- •ngu, ekki síst heimspeki Christians Wolffs (1679-1754), eins mesta fröm- nðar upplýsingarinnar á Þýskalandi. Virðist Jón sjálfur segja frá námi s'nu í „heimsspeki, hvar í hann einkum féllst á Wolffs meiningar" í ævisögunni.2 Ber raunar ævistarf Jóns merki þessa. Félagar Jóns á Garði á námsárun- um eru nefndir þrír, Jón Árnason (1727-1777), síðar sýslumaður Snæfellinga, Hálfdan Einarsson (1732-1785), síðar skólameistari á Hólum og Magnús Ketilsson (1732- 1803), síðar sýslumaður Dalamanna.3 Þessa menn hvatti Jón til ritstarfa og gekk meira að segja sjálfur í að koma ritum þeirra út á prent síðar á ævinni. Viðhorf þeirra og hugsunar- háttur ber einnig merki upplýsingar- innar. Þannig gaf Jón Eiríksson síðar út rit félaga síns og nafna Árnasonar, „Historisk Indledning til den gamle og nye Islandske Rættergang ... Igjennemseet, foroget, og med An- mærkninger oplyst af John Erich- sen“, í Kaupmannahöfn 1762. Jón studdi einnig Hálfdan Einarsson til að gefa út hina íslensku bókmennta- sögu sína, „Sciagraphia historiæ lit- erariæ Islandicæ", í Kaupmannahöfn 1777.4 Enn fremur studdi hann út- gáfur Magnúsar Ketilssonar frá Hrappseyjarprentsmiðju, t.d. fyrsta tímaritið á íslandi, „Islandske Maaneds Tidender", í Hrappsey 1773-76, og hinar ágætu Hrapps- eyjarfororðningar í þremur bindum, „Kongelige Allernaadigste Forordn- inger“, í Hrappsey og Kaupmanna- höfn 1777-87.5 Jón sá einnig um út- gáfu á ferðabókum Eggerts Ólafs- sonar (1772) og Ólafs Olaviusar (1780), riti Páls Vídalíns um við- reisn íslands (1768) og svo má lengi telja. Jón má með sanni kalla höfuð- smið íslenskrar upplýsingar á síðari hluta 18. aldar. Hér á eftir verða tínd til nokkur atriði um Jón og ævitíma hans til að minna á hve áhugavert, og lítt kannað, rannsóknasvið er hér um að ræða. Árið 1759 varð Jón kennari í lög- um við akademíið í Sóreyju á Sjá- landi og starfaði þar við kennslu og stjórnunarstörf skólans til ársins 1771. Sveinn Pálsson getur þess í ævisögu Jóns að Bjarni Thorsteins- son amtmaður hafi komist yfir handrit að fyrirlestrum Jóns í Sór- eyju.6 Hafi það verið þrír partar fyrir- lestra, 1. um náttúrurétt, 2. um danska, norska og íslenska „laga- historíu" og 3. um persónurétt. Bjarni hafi glatað hinu fyrsta og hinu þriðja. Nú er þessu svo háttað að þeir hlutar sem Bjarni hafði glatað eru varðveittir í Landsbókasafni, en handritið sem Bjarni hafði enn und- ir höndum er hins vegar glatað. Fyrirlestrarnir eru á dönsku. Um náttúrurétt: 1. Lbs. 45, 4‘° Jus naturæ 2. Lbs. 46, 4to Naturrettens Historie Um persónurétt: 3. Lbs. 648, 4to Jus proces- suale 4. Lbs. 649, 4to Jus personar- um Danico-Norvegicum 5. Lbs. 650, 4to Jus rerum 6. Lbs. 651, 4t0 Jus ad rem & Jus criminale Sérstaklega er saga náttúruréttarins áhugaverð frá sögulegu sjónarmiði, þar koma fram hugmyndir 18. aldar- manna um þau efni. Náttúruréttar- hugmyndir Christians Wolffs höfðu mikil áhrif og eitt höfuðrita Wolffs heitir einmitt „Jus naturae methodo scientifico pertractum" og kom út í átta hlutum 1740-48. Líklegt er að fyrirlestrar Jóns dragi dám af því. Ekki er fráleitt að ætla að réttarheim- spekingar og lagasmiðir geti sótt röksemdir í þessar gömlu heimildir nú á tímum umræðna um mannrétt- indi og endurskoðun stjórnarskrár. Einhver fyrstu prentuðu sagnarit- in frá hendi Jóns Eiríkssonar komu út sem viðaukar við lýsingu Hol- bergs á dansk-norska ríkinu.7 Lýs- ing Holbergs hafði birst tvisvar á prenti fyrr á 18. öldinni og þótti hin fróðlegasta handbók. Jón sá um þriðju útgáfu árið 1762, enda var Holberg þá látinn. Jón bætti við verkið nokkrum sögulegum yfirlits- köflum einkum varðandi Noreg og ísland og eru þeir allir merkileg tímamótaverk. Þetta var í fyrsta skipti sem réttar- saga Noregs og íslands var prentuð og varð Jón Eiríksson þannig frum- kvöðull í réttarsögurannsóknum og sagnaritun bæði í Noregi og á ís- landi. Lýsing Jóns á frjálsu lýðveldi íslendinga (den fri Republik) til forna er einkar athyglisverð. Hún er gerð af embættismanni hins konung- lega danska einveldis og Iýsing stjórnskipunar lýðveldisins forna er laus við síðari hugmyndir um skipt- ingu ríkisvaldsins sem talsvert hefur gætt í sagnaritun um „þjóðveldið" íslenska. Frá um 870 til um 1264 var ísland, samkvæmt Jóni, frjálst ríki (en frie Stat), sem stjórnað var af göfugustu ættum landsins. Hið æðsta lagavald (den overste Juris- SAGNIR 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.