Sagnir - 01.04.1989, Side 41

Sagnir - 01.04.1989, Side 41
Upplýsing gegn hjátrú Skynsemin tók í þinni tíð ... að reka hjátrú í útlegð, en uppgötva náttúrulegar or- sakir til margs, sem þessi áður hafði svo lengi eignað yfirnáttúrulegum og einmitt djöfulsins verkunum..."1 Þetta sagði Magnús Stephensen (1762-1833) í eftirmælum sínum um 18. öldina. Það var honum án efa mikið ánægjuefni að geta minnst hennar á þennan hátt, ef haft er í huga að hann og aðrir upplýs- ingarmenn reyndu að eyða hjátrú og innræta fólki náttúrulegan skilning á umhverfi sínu. Andúð á hjátrú er eitt af einkennum upplýsingarstefn- unnar. Tvær megin ástæður eru fyrir and- úð upplýsingarsinna á hjátrú. Sú fyrri er aukin trú manna á mátt vís- inda, sem rekja má til vísindabylt- ingar 17. aldar. Náttúrufræðin var ein þeirra vísindagreina sem þá tók miklum framförum og leituðu lærðir menn í vaxandi mæli til hennar varðandi skýringar á sjaldgæfum fyrirbærum náttúrunnar. En fyrr á óldum var umfjöllun um náttúruna mjög í skötulíki og öll þekking tak- mörkuð. Ef menn leituðu orsaka náttúrufyrirbæra, var gjarnan sótt í smiðju heimspekinga fornaldar. Það gerði Oddur biskup Einarsson (1559-1630) þegar hann vildi skýra eðli eldgosa.2 Eða þá að gripið var «1 hjátrúarinnar sem skýrði hvirfil- úyli í Reykjafirði með galdri.3 Hölluðust menn nú að því að eðli- legar orsakir væru fyrir öllum hlutum. Spurningum var beint til náttúrunnar sjálfrar varðandi sjald- §æf atvik í ríki hennar. Bjarni Páls- son (1719-1779) og Eggert Ólafsson (1726-1768) gengu á Heklu árið 1750, til að skoða með eigin augum leyndardóma hennar. í þeim rann- sóknarleiðangri féllu mörg vígi hjátrúarinnar. Þeir félagar sáu t.d. enga fugla með járnnef, en sögu- sagnir voru á kreiki um að slíkir Inglar hefðust við á Heklu.'1 Sveinn Pálsson (1762-1840) vildi leita nátt- nrulegra orsaka fremur en vísa til yhrnáttúrulegra afla, til að skýra skyndilegan öldugang á Eskivatni. Hann spurði: „Gæti ekki verið, að Þungt loft, sem lokað er í afkimum jarðarinnar, hafi losnað þarna úr læðingi vegna þess, að andrúms- loftið hafi þynnzt?"5 Breytinguna sjáum við í hnotskurn ef við athug- um hvernig Skálholtsbiskuparnir Oddur Einarsson og Hannes Finns- son (1739-1796) öfluðu sér þekk- ingar á eðli eldgosa. Oddur leitaði í smiðju forngrískra heimspekinga, eins og áður sagði, en Hannes vitn- ar í samtímamann sinn Magnús Stephensen sem samdi rit um elds- umbrotin í Lakagígum 1783, byggt á þeirri þekkingu sem jarðfræðin kunni besta á þeim tíma.6 Með nátt- úrufræðina að vopni gengu upplýs- ingarsinnar sigurvissir fram til orustu gegn hjátrú og hindurvitnum. Hin ástæðan fyrir gagnryni upp- lýsingarsinna á hjátrú, var andúð þeirra á alþýðlegri menningararf- leifð, en hjátrúin var angi hennar. Þeim fannst hugarheimur almúgans mótast um of af óhollri lesningu á borð við „enn ein og önnur ósið- samleg æfintýri, riddara- og trölla sögur, um hnútuköst og knífilyrði jötna,' með öðrum sómalitlum eða aldeilis ótrúlegum athöfnum þeirra."7 Upplýsingarmennirnir töldu að hefðbundin menningariðkun og dægradvöl alþýðu, sem einkum saman stóð af sagnalestri og rímna- kveðskap, væri ekki til að ýta undir dyggðugt líf almúgafólks eða upp- lýsa það og fræða um nytsama hluti. Þess vegna áttu þeir í stríði við al- þýðlega menningararfleifð.8 Magnús Stephensen kvartaði undan því að hin upplýsta útgáfustarfsemi Lands- uppfræðingarfélagsins, hafi átt und- ir högg að sækja vegna fastheldni sumra presta og almúga við dulhyggju og djöflatrú.9 Hjátrúin varð að víkja svo lýsa mætti upp hugarheim al- þýðu manna, en það var einmitt markmið upplýsingarmanna. Hér verður reynt að gera grein fyr- ir skrifum lærðra manna á upplýs- ingaröld um hjátrú. Ekki er um heildarúttekt að ræða, heldur stuðst við valin rit helstu frumkvöðla upp- lýsingarstefnunnar. Það er trú mín að þannig megi bregða upp trúverð- ugri mynd af gagnrýni upplýsingar- sinna á hjátrú. Um galdur og galdratrú Upplýsingarmenn voru yfirleitt mjög vantrúaðir á galdur og gætir víða fyrirlitningar í umfjöllun þeirra um galdratrú. Þó eru dæmi þess að þeir treysta sér ekki til að hafna galdra- sögum sannorðra manna. Jón Espólín (1769-1836) varvan- trúaður á galdra. Hann sagði frá því að Svarti dauði hefði ekki gengið á Vestfjörðum og „þat var sídar af hin- um óvitrari mönnum eignad fiöl- kíngi Vestfyrdinga."10 Taldi Jón að fjölkynngistrú hefði vaxið í kjölfar siðskiptanna er trú á helga dóma og helga menn þvarr og áhrif páfadóms minnkuðu.11 Þegar kom að galdra- fári 17. aldar hvatti hann stílvopn sín og var ómyrkur í máli í garð hinna vitru manna og lærðu er þá voru uppi, er þat var látit vidgángast, er sumir voru brendir fyrir stafi eina ok fjölkýngisgrun, enn ekki vard eydt með röksemd- um slíkum hindrvitnum ok ill- girni, er þeim fylgdi...12 Jón vildi ekki bera blak af þeim löndum sínum, sem mest trúðu á galdra og hörðustum refsingum beittu. Samt leit hann á galdrafárið sem alþjóðlegt fyrirbæri, sem breiddist út um alla Evrópu eins og eldur í sinu og hlaut um síðir að ná til íslands líka. Galdrafárið rénaði svo þegar mönnum skildist að gald- ur var í raun lítils megandi.13 Eggert Ólafsson taldi galdur og galdratrú hina mestu firru. Hann áleit að hjátrúarfullir einfeldningar hefðu stundað hvítagaldur í ímynd- uðum guðsótta eða blindu trúarof- stæki og nefndi hann athæfið „ímynduð töfrabrögð".14 En þegar allar kaþólskar særingar, hjátrú og helgisiðir var bannað með siðaskiptunum, fundu ýmsir guð- lausir menn upp nýja tegund galdra. ... Alþýða manna, sem bæði var einföld og hjátrúar- hneigð, var auðtrúa á þetta og ótt- aðist lævísi, fláræði og allt atferli þessara misindismanna, enda voru hættir þeirra villtir og íburðar- miklir.15 Eggert taldi að galdratrú hefði kom- ist á nýtt stig eftir siðskipti. Honum var einnig ljóst að í sambandi við galdramál var ísland hluti af stærri heild16 en benti jafnframt á að hinir löngu og dimmu vetur hefðu magn- SAGNIR 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.