Sagnir - 01.04.1989, Page 41

Sagnir - 01.04.1989, Page 41
Upplýsing gegn hjátrú Skynsemin tók í þinni tíð ... að reka hjátrú í útlegð, en uppgötva náttúrulegar or- sakir til margs, sem þessi áður hafði svo lengi eignað yfirnáttúrulegum og einmitt djöfulsins verkunum..."1 Þetta sagði Magnús Stephensen (1762-1833) í eftirmælum sínum um 18. öldina. Það var honum án efa mikið ánægjuefni að geta minnst hennar á þennan hátt, ef haft er í huga að hann og aðrir upplýs- ingarmenn reyndu að eyða hjátrú og innræta fólki náttúrulegan skilning á umhverfi sínu. Andúð á hjátrú er eitt af einkennum upplýsingarstefn- unnar. Tvær megin ástæður eru fyrir and- úð upplýsingarsinna á hjátrú. Sú fyrri er aukin trú manna á mátt vís- inda, sem rekja má til vísindabylt- ingar 17. aldar. Náttúrufræðin var ein þeirra vísindagreina sem þá tók miklum framförum og leituðu lærðir menn í vaxandi mæli til hennar varðandi skýringar á sjaldgæfum fyrirbærum náttúrunnar. En fyrr á óldum var umfjöllun um náttúruna mjög í skötulíki og öll þekking tak- mörkuð. Ef menn leituðu orsaka náttúrufyrirbæra, var gjarnan sótt í smiðju heimspekinga fornaldar. Það gerði Oddur biskup Einarsson (1559-1630) þegar hann vildi skýra eðli eldgosa.2 Eða þá að gripið var «1 hjátrúarinnar sem skýrði hvirfil- úyli í Reykjafirði með galdri.3 Hölluðust menn nú að því að eðli- legar orsakir væru fyrir öllum hlutum. Spurningum var beint til náttúrunnar sjálfrar varðandi sjald- §æf atvik í ríki hennar. Bjarni Páls- son (1719-1779) og Eggert Ólafsson (1726-1768) gengu á Heklu árið 1750, til að skoða með eigin augum leyndardóma hennar. í þeim rann- sóknarleiðangri féllu mörg vígi hjátrúarinnar. Þeir félagar sáu t.d. enga fugla með járnnef, en sögu- sagnir voru á kreiki um að slíkir Inglar hefðust við á Heklu.'1 Sveinn Pálsson (1762-1840) vildi leita nátt- nrulegra orsaka fremur en vísa til yhrnáttúrulegra afla, til að skýra skyndilegan öldugang á Eskivatni. Hann spurði: „Gæti ekki verið, að Þungt loft, sem lokað er í afkimum jarðarinnar, hafi losnað þarna úr læðingi vegna þess, að andrúms- loftið hafi þynnzt?"5 Breytinguna sjáum við í hnotskurn ef við athug- um hvernig Skálholtsbiskuparnir Oddur Einarsson og Hannes Finns- son (1739-1796) öfluðu sér þekk- ingar á eðli eldgosa. Oddur leitaði í smiðju forngrískra heimspekinga, eins og áður sagði, en Hannes vitn- ar í samtímamann sinn Magnús Stephensen sem samdi rit um elds- umbrotin í Lakagígum 1783, byggt á þeirri þekkingu sem jarðfræðin kunni besta á þeim tíma.6 Með nátt- úrufræðina að vopni gengu upplýs- ingarsinnar sigurvissir fram til orustu gegn hjátrú og hindurvitnum. Hin ástæðan fyrir gagnryni upp- lýsingarsinna á hjátrú, var andúð þeirra á alþýðlegri menningararf- leifð, en hjátrúin var angi hennar. Þeim fannst hugarheimur almúgans mótast um of af óhollri lesningu á borð við „enn ein og önnur ósið- samleg æfintýri, riddara- og trölla sögur, um hnútuköst og knífilyrði jötna,' með öðrum sómalitlum eða aldeilis ótrúlegum athöfnum þeirra."7 Upplýsingarmennirnir töldu að hefðbundin menningariðkun og dægradvöl alþýðu, sem einkum saman stóð af sagnalestri og rímna- kveðskap, væri ekki til að ýta undir dyggðugt líf almúgafólks eða upp- lýsa það og fræða um nytsama hluti. Þess vegna áttu þeir í stríði við al- þýðlega menningararfleifð.8 Magnús Stephensen kvartaði undan því að hin upplýsta útgáfustarfsemi Lands- uppfræðingarfélagsins, hafi átt und- ir högg að sækja vegna fastheldni sumra presta og almúga við dulhyggju og djöflatrú.9 Hjátrúin varð að víkja svo lýsa mætti upp hugarheim al- þýðu manna, en það var einmitt markmið upplýsingarmanna. Hér verður reynt að gera grein fyr- ir skrifum lærðra manna á upplýs- ingaröld um hjátrú. Ekki er um heildarúttekt að ræða, heldur stuðst við valin rit helstu frumkvöðla upp- lýsingarstefnunnar. Það er trú mín að þannig megi bregða upp trúverð- ugri mynd af gagnrýni upplýsingar- sinna á hjátrú. Um galdur og galdratrú Upplýsingarmenn voru yfirleitt mjög vantrúaðir á galdur og gætir víða fyrirlitningar í umfjöllun þeirra um galdratrú. Þó eru dæmi þess að þeir treysta sér ekki til að hafna galdra- sögum sannorðra manna. Jón Espólín (1769-1836) varvan- trúaður á galdra. Hann sagði frá því að Svarti dauði hefði ekki gengið á Vestfjörðum og „þat var sídar af hin- um óvitrari mönnum eignad fiöl- kíngi Vestfyrdinga."10 Taldi Jón að fjölkynngistrú hefði vaxið í kjölfar siðskiptanna er trú á helga dóma og helga menn þvarr og áhrif páfadóms minnkuðu.11 Þegar kom að galdra- fári 17. aldar hvatti hann stílvopn sín og var ómyrkur í máli í garð hinna vitru manna og lærðu er þá voru uppi, er þat var látit vidgángast, er sumir voru brendir fyrir stafi eina ok fjölkýngisgrun, enn ekki vard eydt með röksemd- um slíkum hindrvitnum ok ill- girni, er þeim fylgdi...12 Jón vildi ekki bera blak af þeim löndum sínum, sem mest trúðu á galdra og hörðustum refsingum beittu. Samt leit hann á galdrafárið sem alþjóðlegt fyrirbæri, sem breiddist út um alla Evrópu eins og eldur í sinu og hlaut um síðir að ná til íslands líka. Galdrafárið rénaði svo þegar mönnum skildist að gald- ur var í raun lítils megandi.13 Eggert Ólafsson taldi galdur og galdratrú hina mestu firru. Hann áleit að hjátrúarfullir einfeldningar hefðu stundað hvítagaldur í ímynd- uðum guðsótta eða blindu trúarof- stæki og nefndi hann athæfið „ímynduð töfrabrögð".14 En þegar allar kaþólskar særingar, hjátrú og helgisiðir var bannað með siðaskiptunum, fundu ýmsir guð- lausir menn upp nýja tegund galdra. ... Alþýða manna, sem bæði var einföld og hjátrúar- hneigð, var auðtrúa á þetta og ótt- aðist lævísi, fláræði og allt atferli þessara misindismanna, enda voru hættir þeirra villtir og íburðar- miklir.15 Eggert taldi að galdratrú hefði kom- ist á nýtt stig eftir siðskipti. Honum var einnig ljóst að í sambandi við galdramál var ísland hluti af stærri heild16 en benti jafnframt á að hinir löngu og dimmu vetur hefðu magn- SAGNIR 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.