Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 41

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 41
Upplýsing gegn hjátrú Skynsemin tók í þinni tíð ... að reka hjátrú í útlegð, en uppgötva náttúrulegar or- sakir til margs, sem þessi áður hafði svo lengi eignað yfirnáttúrulegum og einmitt djöfulsins verkunum..."1 Þetta sagði Magnús Stephensen (1762-1833) í eftirmælum sínum um 18. öldina. Það var honum án efa mikið ánægjuefni að geta minnst hennar á þennan hátt, ef haft er í huga að hann og aðrir upplýs- ingarmenn reyndu að eyða hjátrú og innræta fólki náttúrulegan skilning á umhverfi sínu. Andúð á hjátrú er eitt af einkennum upplýsingarstefn- unnar. Tvær megin ástæður eru fyrir and- úð upplýsingarsinna á hjátrú. Sú fyrri er aukin trú manna á mátt vís- inda, sem rekja má til vísindabylt- ingar 17. aldar. Náttúrufræðin var ein þeirra vísindagreina sem þá tók miklum framförum og leituðu lærðir menn í vaxandi mæli til hennar varðandi skýringar á sjaldgæfum fyrirbærum náttúrunnar. En fyrr á óldum var umfjöllun um náttúruna mjög í skötulíki og öll þekking tak- mörkuð. Ef menn leituðu orsaka náttúrufyrirbæra, var gjarnan sótt í smiðju heimspekinga fornaldar. Það gerði Oddur biskup Einarsson (1559-1630) þegar hann vildi skýra eðli eldgosa.2 Eða þá að gripið var «1 hjátrúarinnar sem skýrði hvirfil- úyli í Reykjafirði með galdri.3 Hölluðust menn nú að því að eðli- legar orsakir væru fyrir öllum hlutum. Spurningum var beint til náttúrunnar sjálfrar varðandi sjald- §æf atvik í ríki hennar. Bjarni Páls- son (1719-1779) og Eggert Ólafsson (1726-1768) gengu á Heklu árið 1750, til að skoða með eigin augum leyndardóma hennar. í þeim rann- sóknarleiðangri féllu mörg vígi hjátrúarinnar. Þeir félagar sáu t.d. enga fugla með járnnef, en sögu- sagnir voru á kreiki um að slíkir Inglar hefðust við á Heklu.'1 Sveinn Pálsson (1762-1840) vildi leita nátt- nrulegra orsaka fremur en vísa til yhrnáttúrulegra afla, til að skýra skyndilegan öldugang á Eskivatni. Hann spurði: „Gæti ekki verið, að Þungt loft, sem lokað er í afkimum jarðarinnar, hafi losnað þarna úr læðingi vegna þess, að andrúms- loftið hafi þynnzt?"5 Breytinguna sjáum við í hnotskurn ef við athug- um hvernig Skálholtsbiskuparnir Oddur Einarsson og Hannes Finns- son (1739-1796) öfluðu sér þekk- ingar á eðli eldgosa. Oddur leitaði í smiðju forngrískra heimspekinga, eins og áður sagði, en Hannes vitn- ar í samtímamann sinn Magnús Stephensen sem samdi rit um elds- umbrotin í Lakagígum 1783, byggt á þeirri þekkingu sem jarðfræðin kunni besta á þeim tíma.6 Með nátt- úrufræðina að vopni gengu upplýs- ingarsinnar sigurvissir fram til orustu gegn hjátrú og hindurvitnum. Hin ástæðan fyrir gagnryni upp- lýsingarsinna á hjátrú, var andúð þeirra á alþýðlegri menningararf- leifð, en hjátrúin var angi hennar. Þeim fannst hugarheimur almúgans mótast um of af óhollri lesningu á borð við „enn ein og önnur ósið- samleg æfintýri, riddara- og trölla sögur, um hnútuköst og knífilyrði jötna,' með öðrum sómalitlum eða aldeilis ótrúlegum athöfnum þeirra."7 Upplýsingarmennirnir töldu að hefðbundin menningariðkun og dægradvöl alþýðu, sem einkum saman stóð af sagnalestri og rímna- kveðskap, væri ekki til að ýta undir dyggðugt líf almúgafólks eða upp- lýsa það og fræða um nytsama hluti. Þess vegna áttu þeir í stríði við al- þýðlega menningararfleifð.8 Magnús Stephensen kvartaði undan því að hin upplýsta útgáfustarfsemi Lands- uppfræðingarfélagsins, hafi átt und- ir högg að sækja vegna fastheldni sumra presta og almúga við dulhyggju og djöflatrú.9 Hjátrúin varð að víkja svo lýsa mætti upp hugarheim al- þýðu manna, en það var einmitt markmið upplýsingarmanna. Hér verður reynt að gera grein fyr- ir skrifum lærðra manna á upplýs- ingaröld um hjátrú. Ekki er um heildarúttekt að ræða, heldur stuðst við valin rit helstu frumkvöðla upp- lýsingarstefnunnar. Það er trú mín að þannig megi bregða upp trúverð- ugri mynd af gagnrýni upplýsingar- sinna á hjátrú. Um galdur og galdratrú Upplýsingarmenn voru yfirleitt mjög vantrúaðir á galdur og gætir víða fyrirlitningar í umfjöllun þeirra um galdratrú. Þó eru dæmi þess að þeir treysta sér ekki til að hafna galdra- sögum sannorðra manna. Jón Espólín (1769-1836) varvan- trúaður á galdra. Hann sagði frá því að Svarti dauði hefði ekki gengið á Vestfjörðum og „þat var sídar af hin- um óvitrari mönnum eignad fiöl- kíngi Vestfyrdinga."10 Taldi Jón að fjölkynngistrú hefði vaxið í kjölfar siðskiptanna er trú á helga dóma og helga menn þvarr og áhrif páfadóms minnkuðu.11 Þegar kom að galdra- fári 17. aldar hvatti hann stílvopn sín og var ómyrkur í máli í garð hinna vitru manna og lærðu er þá voru uppi, er þat var látit vidgángast, er sumir voru brendir fyrir stafi eina ok fjölkýngisgrun, enn ekki vard eydt með röksemd- um slíkum hindrvitnum ok ill- girni, er þeim fylgdi...12 Jón vildi ekki bera blak af þeim löndum sínum, sem mest trúðu á galdra og hörðustum refsingum beittu. Samt leit hann á galdrafárið sem alþjóðlegt fyrirbæri, sem breiddist út um alla Evrópu eins og eldur í sinu og hlaut um síðir að ná til íslands líka. Galdrafárið rénaði svo þegar mönnum skildist að gald- ur var í raun lítils megandi.13 Eggert Ólafsson taldi galdur og galdratrú hina mestu firru. Hann áleit að hjátrúarfullir einfeldningar hefðu stundað hvítagaldur í ímynd- uðum guðsótta eða blindu trúarof- stæki og nefndi hann athæfið „ímynduð töfrabrögð".14 En þegar allar kaþólskar særingar, hjátrú og helgisiðir var bannað með siðaskiptunum, fundu ýmsir guð- lausir menn upp nýja tegund galdra. ... Alþýða manna, sem bæði var einföld og hjátrúar- hneigð, var auðtrúa á þetta og ótt- aðist lævísi, fláræði og allt atferli þessara misindismanna, enda voru hættir þeirra villtir og íburðar- miklir.15 Eggert taldi að galdratrú hefði kom- ist á nýtt stig eftir siðskipti. Honum var einnig ljóst að í sambandi við galdramál var ísland hluti af stærri heild16 en benti jafnframt á að hinir löngu og dimmu vetur hefðu magn- SAGNIR 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.