Sagnir - 01.04.1989, Síða 41

Sagnir - 01.04.1989, Síða 41
Upplýsing gegn hjátrú Skynsemin tók í þinni tíð ... að reka hjátrú í útlegð, en uppgötva náttúrulegar or- sakir til margs, sem þessi áður hafði svo lengi eignað yfirnáttúrulegum og einmitt djöfulsins verkunum..."1 Þetta sagði Magnús Stephensen (1762-1833) í eftirmælum sínum um 18. öldina. Það var honum án efa mikið ánægjuefni að geta minnst hennar á þennan hátt, ef haft er í huga að hann og aðrir upplýs- ingarmenn reyndu að eyða hjátrú og innræta fólki náttúrulegan skilning á umhverfi sínu. Andúð á hjátrú er eitt af einkennum upplýsingarstefn- unnar. Tvær megin ástæður eru fyrir and- úð upplýsingarsinna á hjátrú. Sú fyrri er aukin trú manna á mátt vís- inda, sem rekja má til vísindabylt- ingar 17. aldar. Náttúrufræðin var ein þeirra vísindagreina sem þá tók miklum framförum og leituðu lærðir menn í vaxandi mæli til hennar varðandi skýringar á sjaldgæfum fyrirbærum náttúrunnar. En fyrr á óldum var umfjöllun um náttúruna mjög í skötulíki og öll þekking tak- mörkuð. Ef menn leituðu orsaka náttúrufyrirbæra, var gjarnan sótt í smiðju heimspekinga fornaldar. Það gerði Oddur biskup Einarsson (1559-1630) þegar hann vildi skýra eðli eldgosa.2 Eða þá að gripið var «1 hjátrúarinnar sem skýrði hvirfil- úyli í Reykjafirði með galdri.3 Hölluðust menn nú að því að eðli- legar orsakir væru fyrir öllum hlutum. Spurningum var beint til náttúrunnar sjálfrar varðandi sjald- §æf atvik í ríki hennar. Bjarni Páls- son (1719-1779) og Eggert Ólafsson (1726-1768) gengu á Heklu árið 1750, til að skoða með eigin augum leyndardóma hennar. í þeim rann- sóknarleiðangri féllu mörg vígi hjátrúarinnar. Þeir félagar sáu t.d. enga fugla með járnnef, en sögu- sagnir voru á kreiki um að slíkir Inglar hefðust við á Heklu.'1 Sveinn Pálsson (1762-1840) vildi leita nátt- nrulegra orsaka fremur en vísa til yhrnáttúrulegra afla, til að skýra skyndilegan öldugang á Eskivatni. Hann spurði: „Gæti ekki verið, að Þungt loft, sem lokað er í afkimum jarðarinnar, hafi losnað þarna úr læðingi vegna þess, að andrúms- loftið hafi þynnzt?"5 Breytinguna sjáum við í hnotskurn ef við athug- um hvernig Skálholtsbiskuparnir Oddur Einarsson og Hannes Finns- son (1739-1796) öfluðu sér þekk- ingar á eðli eldgosa. Oddur leitaði í smiðju forngrískra heimspekinga, eins og áður sagði, en Hannes vitn- ar í samtímamann sinn Magnús Stephensen sem samdi rit um elds- umbrotin í Lakagígum 1783, byggt á þeirri þekkingu sem jarðfræðin kunni besta á þeim tíma.6 Með nátt- úrufræðina að vopni gengu upplýs- ingarsinnar sigurvissir fram til orustu gegn hjátrú og hindurvitnum. Hin ástæðan fyrir gagnryni upp- lýsingarsinna á hjátrú, var andúð þeirra á alþýðlegri menningararf- leifð, en hjátrúin var angi hennar. Þeim fannst hugarheimur almúgans mótast um of af óhollri lesningu á borð við „enn ein og önnur ósið- samleg æfintýri, riddara- og trölla sögur, um hnútuköst og knífilyrði jötna,' með öðrum sómalitlum eða aldeilis ótrúlegum athöfnum þeirra."7 Upplýsingarmennirnir töldu að hefðbundin menningariðkun og dægradvöl alþýðu, sem einkum saman stóð af sagnalestri og rímna- kveðskap, væri ekki til að ýta undir dyggðugt líf almúgafólks eða upp- lýsa það og fræða um nytsama hluti. Þess vegna áttu þeir í stríði við al- þýðlega menningararfleifð.8 Magnús Stephensen kvartaði undan því að hin upplýsta útgáfustarfsemi Lands- uppfræðingarfélagsins, hafi átt und- ir högg að sækja vegna fastheldni sumra presta og almúga við dulhyggju og djöflatrú.9 Hjátrúin varð að víkja svo lýsa mætti upp hugarheim al- þýðu manna, en það var einmitt markmið upplýsingarmanna. Hér verður reynt að gera grein fyr- ir skrifum lærðra manna á upplýs- ingaröld um hjátrú. Ekki er um heildarúttekt að ræða, heldur stuðst við valin rit helstu frumkvöðla upp- lýsingarstefnunnar. Það er trú mín að þannig megi bregða upp trúverð- ugri mynd af gagnrýni upplýsingar- sinna á hjátrú. Um galdur og galdratrú Upplýsingarmenn voru yfirleitt mjög vantrúaðir á galdur og gætir víða fyrirlitningar í umfjöllun þeirra um galdratrú. Þó eru dæmi þess að þeir treysta sér ekki til að hafna galdra- sögum sannorðra manna. Jón Espólín (1769-1836) varvan- trúaður á galdra. Hann sagði frá því að Svarti dauði hefði ekki gengið á Vestfjörðum og „þat var sídar af hin- um óvitrari mönnum eignad fiöl- kíngi Vestfyrdinga."10 Taldi Jón að fjölkynngistrú hefði vaxið í kjölfar siðskiptanna er trú á helga dóma og helga menn þvarr og áhrif páfadóms minnkuðu.11 Þegar kom að galdra- fári 17. aldar hvatti hann stílvopn sín og var ómyrkur í máli í garð hinna vitru manna og lærðu er þá voru uppi, er þat var látit vidgángast, er sumir voru brendir fyrir stafi eina ok fjölkýngisgrun, enn ekki vard eydt með röksemd- um slíkum hindrvitnum ok ill- girni, er þeim fylgdi...12 Jón vildi ekki bera blak af þeim löndum sínum, sem mest trúðu á galdra og hörðustum refsingum beittu. Samt leit hann á galdrafárið sem alþjóðlegt fyrirbæri, sem breiddist út um alla Evrópu eins og eldur í sinu og hlaut um síðir að ná til íslands líka. Galdrafárið rénaði svo þegar mönnum skildist að gald- ur var í raun lítils megandi.13 Eggert Ólafsson taldi galdur og galdratrú hina mestu firru. Hann áleit að hjátrúarfullir einfeldningar hefðu stundað hvítagaldur í ímynd- uðum guðsótta eða blindu trúarof- stæki og nefndi hann athæfið „ímynduð töfrabrögð".14 En þegar allar kaþólskar særingar, hjátrú og helgisiðir var bannað með siðaskiptunum, fundu ýmsir guð- lausir menn upp nýja tegund galdra. ... Alþýða manna, sem bæði var einföld og hjátrúar- hneigð, var auðtrúa á þetta og ótt- aðist lævísi, fláræði og allt atferli þessara misindismanna, enda voru hættir þeirra villtir og íburðar- miklir.15 Eggert taldi að galdratrú hefði kom- ist á nýtt stig eftir siðskipti. Honum var einnig ljóst að í sambandi við galdramál var ísland hluti af stærri heild16 en benti jafnframt á að hinir löngu og dimmu vetur hefðu magn- SAGNIR 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.