Sagnir - 01.04.1989, Side 44

Sagnir - 01.04.1989, Side 44
Hilmar Garðarsson dögum og jafnvel ársfjórðungum saman og eftir því fara snjóalög.39 Við árið 1630 sagði Jón Espólín frá sólmyrkva sem talinn var boða meiri tíðindi en venja var vegna þess hve óvenjulega litskrúðugur hann var. Hann taldi sig þekkja or- sökina og áleit litadýrðina stafa af „dömpum ... er jafnann verda utar- lega oc nedarlega í dampahvolfi ,..“40 Af framan sögðu má ljóst vera að upplýsingarmönnum þótti trú al- mennings á drauma og fyrirboða vera að mestu úr lausu lofti gripin. Það sem hjátrúin ætlar fyrirboða á sér flest náttúrulegar skýringar, svo sem halastjörnur. Af draugum, álfum og tröllum í íslenskri þjóðtrú er til aragrúi af alls konar yfirnáttúrulegum verum hverra tilvist náttúruvísindin ekki viðurkenna. Nefna má álfa, risa og drauga. Var eðli þeirra með ýmsu móti, sumar voru góðar en aðrar illar. En lærðir menn á upplýsingar- öld höfnuðu tilvist þeirra. Þegar fávísa alþýðu skorti skiln- ing á fyrirbærum náttúrunnar kenndi hún þau illum öndum. Og reyndu upplýsingarsinnar mjög að finna skynsamleg rök fyrir því sem almenningur áleit verk drauga eða álfa. Eitt af því sem hreinsast þurfti og betrast að mati Hannesar Finns- sonar, var draugatrúin. Hann hafn- aði tilvist drauga og sagðist oft hafa séð draug, en ætíð reynt þá við nán- ari athugun vera „einasta missýn- ingar". Og reyndist svo um nábleika loðna höfuðið sem strákhnokki nokkur, Lýður að nafni, þóttist hafa séð á heimili biskups. Hannes ráð- lagði börnum sínum er þau þættust sjá draug, að ganga þar að óhrædd og kanna hvað það væri, því nátt- úrulegar orsakir mætti ætíð finna fyrir þess háttar „missýningum".41 Ef vansköpuð lömb fæddust voru draugar og huldufólk talin valda því, með því að þvælast fyrir augum ánna. En þeir sem líta skynsamlega á málin og það gera flestir að sögn Eggerts Ólafssonar, vita að Þær ær, sem ganga í fjörum og eta þang og þara, fæða miklu oft- ar vansköpuð lömb en hinar, sem á grasi ganga, jafnvel þótt þær gangi nærri sjó. í fjörunni er margt stórra og smárra skorkvik- inda. Þar eru einnig fuglar og fiskar. Þetta ásamt gufum þeim, er stíga upp í loftið, þegar heitt er, getur auðveldlega skapað ýmsar skrípamyndir í ímyndun lambfullra áa.42 Náttúran sjálf orsakar sem sé þenn- an vanskapnað í ánum en ekki álfar og draugar enda tilvist þeirra ekki á rökum reist að mati upplýsingar- manna. En nú þykjast skyggnir menn hafa séð drauga? Skyggnir menn „sjá ekki drauga með augun- um, heldur eru bæði þeir og aðrir, sem slíkt skynja, sjúkir á einhvern hátt,“ sagði Eggert.43 Jón Espólín sagði frá því að árið 1518 hafði Erlendur nokkur átt barn með álfkonu. Var á þeim tímum lagður trúnaður á sögur af því tagi. En Jón var vantrúaður og kallaði þetta „gamlar kerlingasögur".44 En hvað með tröllin? Sannar ekki stafurinn langi í Hrútafirði og trölla- þefurinn tilvist þeirra? Ekki fallast upplýsingarsinnar á það. Jón Espólín gat þess við árið 1666, að 20 álna langan staf hefði rekið í Hrútafirði og „eignudu menn tröllum, hvad sem verit hefir med réttur."45 Trölla- þefur sem menn segjast hafa fundið 42 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.