Sagnir - 01.04.1989, Page 49

Sagnir - 01.04.1989, Page 49
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Lúther brennir hér lagasafn kaþólsku kirkjunnar, Summa theologia eftir Thomas Aquinas og páfa- bréf, árið 1520. Rétttrúnaðurinn gaf fólki ekki suigrúm til persónulegrar túlkunar á orðum ritn- ingarinnar heldur var því œtlað að lesa og lœra utanað hina einu réttu túlkun. Auðvitað má deila um þessa túlkun mína, enda er hún sett fram hér til umhugsunar, en ef við náum að lesa og túlka Vídalínspostillu á svipaðan hátt og forfeður okkar erum við komin vel á veg með að skilja hugsunarhátt gamla íslenska kyrrstöðuþjóðfélagsins. Að setja sig •nn í hugmynda- og tilfinningaheim lútherska rétttrúnaðarins er hins veg- ar ekki auðvelt því að verðmætamat og viðhorf til lífs og dauða ganga að mörgu leyti þvert á það sem nútíma- mönnum finnst sjálfsagt og eðli- legt. Hér verður leitast við að skýra nokkur af þeim viðhorfum sem enn einkenndu íslenskt þjóðlíf um miðja 19. öld, löngu eftir að kapítal- ísk þróun tók að umbreyta efna- hags- og menningarlífi annarra Evr- ópulanda. Einkum verður horft á gagnvirk áhrif viðhorfa til náttúrunn- ar og lúthersks rétttrúnaðar og at- hugað með hvaða hætti blöndun þessara viðhorfa í heilsteypta lífs- skoðun hafði skapað íslendingum nokkra sérstöðu meðal Evrópu- Þjóða á 18. öld og jafnvel fyrr. Val mitt á viðfangsefni ræðst meðal annars af því að ég tel æskilegt við ritun hugarfarssögu að skýra grund- vallarlífsviðhorf (skilning mannsins á hlutverki sínu, umhverfi og handan- heimi) áður en reynt er að lýsa við- horfum til einstakra þátta mannlífs- *ns (t.d. barnauppeldis). Að fengnum niðurstöðum ætti að vera ljóst hvort túlkun mín á orðum Jóns Vídalíns hér að framan fær staðist. En áður en lengra er haldið er ekki úr vegi að bera þau saman við ljóð eftir Bjarna Gissurarson (1621-1712) sem hefur líka skoðun a hlutverki íslendinga og stöðu meðal þjóðanna. Fyrir það skelfist fávís þjóð, að felliveturnir koma, og læðist héðan í löndin góð að lifa í sældarblóma. Orðið guðs úr sálarsjóð selur þá burtu margur hver — sumar kveður, sól fer — fyrir það dapra dalanna hljóð, sem dvínar í seinni tíðum. Það skulum allir þakka drottni blíðum.2 Ógn hins óþekkta Árið 1794 gengu Sveinn Pálsson og félagar hans á Snæfell. Bændur í nágrenninu óttuðust að sú ferð gæti haft alvarlegar afleiðingar: Þau munnmæli loða við fjall þetta — eins og mörg önnur — að eng- inn megi ganga upp á það og sé út af brugðið, verði slíkri ofdirfsku jafnan refsað með illviðri.3 Þegar Ebenezer Henderson gekk á Snæfellsjökul 20 árum síðar var hann einnig varaður við slíku athæfi: „Sumir halda að Bárður, verndar- vættur jökulsins muni hefna sín á þeim sem ganga á hann.“4 Hér eru greinilega enn við lýði leifar af heiðnum animisma, en það er sú trú að öll náttúran hafi vitund og stjórnist af dularfullu afli sem gefur henni líf.5 Þrátt fyrir viðleitni tókst kristninni ekki að uppræta þessa trú meðal íslendinga. Þeir ótt- uðust að sönnu guð, en þeir óttuð- ust einnig náttúruna sjálfa og töldu sig ekki mega misbjóða henni á nokkurn hátt. Þetta má meðal ann- ars sjá á þeim lífsreglum sem sjó- mönnum voru lagðar: Varastu búra, hross og hund; haltu svo fram um langa stund: stökklinum stýrðu frá; nautið ekki nefna má nokkur maður sjónum á.6 Óttinn við yfirvofandi hættu gerir víða vart við sig þar sem náttúran er annarsvegar, jafnvel í kyrrð hennar skynja menn dulda ógn: Bármikill sjór blekkir mig ekki, við logn er ég hálfu hræddari.7 Hræðslunni má líkja við þá ögn sem myrkfælnum manni stafar af myrkr- inu. Hann þykist skynja í því líf sem gerir það hættulegt. Áður fyrr fannst mönnum náttúran búa yfir vitund og vilja og vera manninum fjandsam- leg, líkt og myrkrið. Lognið var því svikalogn, en óvenju góð tíð varð mönnum sérstakt áhyggjuefni eins og fram kemur hér á eftir. Meðan óttinn gekk laus var loku fyrir það skotið að fslendingar gætu tileinkað sér það kristna viðhorf annarra Evrópubúa að maðurinn væri herra náttúrunnar. En sigur kristninnar á animisma hefur verið talin ein höfuðorsök þess að Evrópu- menn náðu að tileinka sér það hlut- læga viðhorf sem gerði náttúruvís- indin og gernýtingu náttúruauðæva mögulega.8 Með því að fullyrða að aðeins maðurinn hefði sál gerði kristnin mögulegt að líta á allt sköpunarverkið, að manninum frá- töldum, sem vél er hegðaði sér í samræmi við skynsamleg og skiljan- leg lögmál. Og manninum var gefið vald yfir sköpunarverkinu.9 SAGNIR 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.