Sagnir - 01.04.1989, Síða 49

Sagnir - 01.04.1989, Síða 49
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Lúther brennir hér lagasafn kaþólsku kirkjunnar, Summa theologia eftir Thomas Aquinas og páfa- bréf, árið 1520. Rétttrúnaðurinn gaf fólki ekki suigrúm til persónulegrar túlkunar á orðum ritn- ingarinnar heldur var því œtlað að lesa og lœra utanað hina einu réttu túlkun. Auðvitað má deila um þessa túlkun mína, enda er hún sett fram hér til umhugsunar, en ef við náum að lesa og túlka Vídalínspostillu á svipaðan hátt og forfeður okkar erum við komin vel á veg með að skilja hugsunarhátt gamla íslenska kyrrstöðuþjóðfélagsins. Að setja sig •nn í hugmynda- og tilfinningaheim lútherska rétttrúnaðarins er hins veg- ar ekki auðvelt því að verðmætamat og viðhorf til lífs og dauða ganga að mörgu leyti þvert á það sem nútíma- mönnum finnst sjálfsagt og eðli- legt. Hér verður leitast við að skýra nokkur af þeim viðhorfum sem enn einkenndu íslenskt þjóðlíf um miðja 19. öld, löngu eftir að kapítal- ísk þróun tók að umbreyta efna- hags- og menningarlífi annarra Evr- ópulanda. Einkum verður horft á gagnvirk áhrif viðhorfa til náttúrunn- ar og lúthersks rétttrúnaðar og at- hugað með hvaða hætti blöndun þessara viðhorfa í heilsteypta lífs- skoðun hafði skapað íslendingum nokkra sérstöðu meðal Evrópu- Þjóða á 18. öld og jafnvel fyrr. Val mitt á viðfangsefni ræðst meðal annars af því að ég tel æskilegt við ritun hugarfarssögu að skýra grund- vallarlífsviðhorf (skilning mannsins á hlutverki sínu, umhverfi og handan- heimi) áður en reynt er að lýsa við- horfum til einstakra þátta mannlífs- *ns (t.d. barnauppeldis). Að fengnum niðurstöðum ætti að vera ljóst hvort túlkun mín á orðum Jóns Vídalíns hér að framan fær staðist. En áður en lengra er haldið er ekki úr vegi að bera þau saman við ljóð eftir Bjarna Gissurarson (1621-1712) sem hefur líka skoðun a hlutverki íslendinga og stöðu meðal þjóðanna. Fyrir það skelfist fávís þjóð, að felliveturnir koma, og læðist héðan í löndin góð að lifa í sældarblóma. Orðið guðs úr sálarsjóð selur þá burtu margur hver — sumar kveður, sól fer — fyrir það dapra dalanna hljóð, sem dvínar í seinni tíðum. Það skulum allir þakka drottni blíðum.2 Ógn hins óþekkta Árið 1794 gengu Sveinn Pálsson og félagar hans á Snæfell. Bændur í nágrenninu óttuðust að sú ferð gæti haft alvarlegar afleiðingar: Þau munnmæli loða við fjall þetta — eins og mörg önnur — að eng- inn megi ganga upp á það og sé út af brugðið, verði slíkri ofdirfsku jafnan refsað með illviðri.3 Þegar Ebenezer Henderson gekk á Snæfellsjökul 20 árum síðar var hann einnig varaður við slíku athæfi: „Sumir halda að Bárður, verndar- vættur jökulsins muni hefna sín á þeim sem ganga á hann.“4 Hér eru greinilega enn við lýði leifar af heiðnum animisma, en það er sú trú að öll náttúran hafi vitund og stjórnist af dularfullu afli sem gefur henni líf.5 Þrátt fyrir viðleitni tókst kristninni ekki að uppræta þessa trú meðal íslendinga. Þeir ótt- uðust að sönnu guð, en þeir óttuð- ust einnig náttúruna sjálfa og töldu sig ekki mega misbjóða henni á nokkurn hátt. Þetta má meðal ann- ars sjá á þeim lífsreglum sem sjó- mönnum voru lagðar: Varastu búra, hross og hund; haltu svo fram um langa stund: stökklinum stýrðu frá; nautið ekki nefna má nokkur maður sjónum á.6 Óttinn við yfirvofandi hættu gerir víða vart við sig þar sem náttúran er annarsvegar, jafnvel í kyrrð hennar skynja menn dulda ógn: Bármikill sjór blekkir mig ekki, við logn er ég hálfu hræddari.7 Hræðslunni má líkja við þá ögn sem myrkfælnum manni stafar af myrkr- inu. Hann þykist skynja í því líf sem gerir það hættulegt. Áður fyrr fannst mönnum náttúran búa yfir vitund og vilja og vera manninum fjandsam- leg, líkt og myrkrið. Lognið var því svikalogn, en óvenju góð tíð varð mönnum sérstakt áhyggjuefni eins og fram kemur hér á eftir. Meðan óttinn gekk laus var loku fyrir það skotið að fslendingar gætu tileinkað sér það kristna viðhorf annarra Evrópubúa að maðurinn væri herra náttúrunnar. En sigur kristninnar á animisma hefur verið talin ein höfuðorsök þess að Evrópu- menn náðu að tileinka sér það hlut- læga viðhorf sem gerði náttúruvís- indin og gernýtingu náttúruauðæva mögulega.8 Með því að fullyrða að aðeins maðurinn hefði sál gerði kristnin mögulegt að líta á allt sköpunarverkið, að manninum frá- töldum, sem vél er hegðaði sér í samræmi við skynsamleg og skiljan- leg lögmál. Og manninum var gefið vald yfir sköpunarverkinu.9 SAGNIR 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.