Sagnir - 01.04.1989, Síða 50

Sagnir - 01.04.1989, Síða 50
Gunnar Halldórsson Jón Þorkelsson Vídalín fæddist í Görðum á Álftanesi 21. mars 1666. Hann missti föður sinn ellefu ára gamall og þrátt fyrir œttgöfgi kynntist hann skorti og erfiðisuinnu afeigin raun á unglingsár- unum. Hann reri meðal annars tuœr uertíðir i Vestmannaeyjum, en fór 21 árs gamall til Kaup- mannahafnar með frábœran uitnisburð frá rektor Skálholtsskóla. Að loknu guðfrœðinámi gerði hann misheppnaða tilraun til að komast til metorða í danska hernum, en eftir heimkomuna uarð frami hans skjótur. Hann uarð biskup í Skálholti árið 1697 og gegndi þuí embætti með mikilli reisn til dauðadags árið 1720. í Postillunni, sem oft uar nefnd Jónsbók eftir höfundi sínum, uoru kenningar rélttránaðarins boðaðar þjóðinni með óuiðjafnanlegri mœlsku, andríki og trúarhita. Hún uar fyrst prentuð á Hólum 1718, fyrri partur, og 1720, seinni partur, en 13. útgáfa af fyrri parti og 11. útgáfa afseinni parti uoru prentaðar í Kaupmannahöfn árið 1838. Útgáfufjöldi og ártöl segja sína sögu, en óhætt mun að fullyrða að á þessum tíma hafi engin bók önnur haft meiri áhrif á hugmyndaheim ís- lendinga. Islendingar töldu einnig að nátl- úran hegðaði sér í samræmi við fyrirfram ákveðin lögmál, en þekk- ing á þeim gaf ekki loforð um aukið vald mannsins. Hringrás og jafnvægi Jafnvel upplýsingarmaðurinn Hann- es Finnsson treysti sér ekki til að mótmæla því lögmáli hallæranna sem hér á landi var viðtekinn sann- leikur: „„Það er mælt að 18di vetur í öld skuli því einn eyða, sem allir hinir afla.““10 Stórfellt hallæri, sem gert var ráð fyrir á 18 eða 19 ára11 fresti var í hugum manna upphaf og endir langtíma hringrásar sem gerði fjarlæg efnahagsleg markmið að hégóma. Alvarlegar landplágur voru taldar gera boð á undan sér með ýmiskonar náttúruteiknum sem allir áttu að geta skilið,12 en hörð ár komu oft þrjú saman; það í miðið linast en seinasta harðast.13 Hinum almenna bónda veittist nógu erfitt að komast skaðlaust í gegnum skammtímahringrás árstíð- anna. Náttúran gaf honum hættu- merki á úrslitastundu, — og annað þegar hættan var liðin hjá: almennast er á íslandi, að fé og hestar horfalla mest um og eftir sumarmál, þegar gróandi er í jörð kominn og horaði peningurinn dregur sig eftir nálinni ... er hjá oss hestum og fé hættast, eftir það fyrst hefir til hrossagauksins heyrt. Aftur á móti hafa íslending- ar annan málshátt, sem reynslan hjá þeim sannar. Þá eru vetrar- hörkur úti, þegar spóinn vellir graut.14 Engin varanleg uppbygging í mann- virkjagerð né verðmætasköpun benti til þess að mögulegt væri að rjúfa hringrás hallæranna. Höfuð- stóll leiguliðans, hins almenna bónda var skepnur, en þegar hall- æra var stöðugt von var auður talinn valtastur vina. Hið raunhæfa tak- mark góðrar búsýslu var því að verja heimilið gegn fátækt og í besta falli að vera aflögufær til hjálpar sveit- ungum sínum. En fáir töldu sér stætt á því, bæði mannorðsins vegna og kristilegrar innrætingar, að halda fast um sitt á meðan nágrann- ar þeirra liðu skort.15 Kristileg auð- söfnun leit til lengri tíma en kapítal- ísk. Hvar þú finnur fátækan á förnum vegi, gerðu’ honum gott, en grættu eigi. Guð mun launa á efsta degi.16 Ágirnd var talin „alls hins illa, undir- rót“17 og Jón Vídalín vildi „heldur fá hinum volaða tíu peninga en kasta hundrað á mangarans borð."18 Ríki- dæmi taldi hann yfirleitt þannig til komið að menn hefðu „tekið nokk- uð ranglega trá öðrum“.19 Kristin siðfræði sem taldi auð- söfnun hættulega sáluhjálp fór þannig hönd í hönd með svartsýni sem gerði ráð fyrir því að náttúran tæki gjafir sínar til baka. í jafnvægis- leit náttúrunnar hallaði þó frekar á ógæfuhliðina. Árið 1814 höfðu lands- menn lifað þrjá góða vetur í röð, en Henderson lýsir viðbrögðum Islend- inga við góðæri: „margir eru teknir að gerast kvíðandi um það, að þetta hlé kunni meir en jafnast með hörk- um næsta vetur.“20 Þegar óvenju vel voraði á Suðurlandi árið 1829 kvað við sama tón: Héðan er að frétta árgæsku þá mestu, sem ég man, bæði til lands og sjávar, svo surnir eru ekki án ótta, að þetta muni betal- ast síðar.21 Hvers vegna urðu menn „kvíðandi" 48 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.