Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 50

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 50
Gunnar Halldórsson Jón Þorkelsson Vídalín fæddist í Görðum á Álftanesi 21. mars 1666. Hann missti föður sinn ellefu ára gamall og þrátt fyrir œttgöfgi kynntist hann skorti og erfiðisuinnu afeigin raun á unglingsár- unum. Hann reri meðal annars tuœr uertíðir i Vestmannaeyjum, en fór 21 árs gamall til Kaup- mannahafnar með frábœran uitnisburð frá rektor Skálholtsskóla. Að loknu guðfrœðinámi gerði hann misheppnaða tilraun til að komast til metorða í danska hernum, en eftir heimkomuna uarð frami hans skjótur. Hann uarð biskup í Skálholti árið 1697 og gegndi þuí embætti með mikilli reisn til dauðadags árið 1720. í Postillunni, sem oft uar nefnd Jónsbók eftir höfundi sínum, uoru kenningar rélttránaðarins boðaðar þjóðinni með óuiðjafnanlegri mœlsku, andríki og trúarhita. Hún uar fyrst prentuð á Hólum 1718, fyrri partur, og 1720, seinni partur, en 13. útgáfa af fyrri parti og 11. útgáfa afseinni parti uoru prentaðar í Kaupmannahöfn árið 1838. Útgáfufjöldi og ártöl segja sína sögu, en óhætt mun að fullyrða að á þessum tíma hafi engin bók önnur haft meiri áhrif á hugmyndaheim ís- lendinga. Islendingar töldu einnig að nátl- úran hegðaði sér í samræmi við fyrirfram ákveðin lögmál, en þekk- ing á þeim gaf ekki loforð um aukið vald mannsins. Hringrás og jafnvægi Jafnvel upplýsingarmaðurinn Hann- es Finnsson treysti sér ekki til að mótmæla því lögmáli hallæranna sem hér á landi var viðtekinn sann- leikur: „„Það er mælt að 18di vetur í öld skuli því einn eyða, sem allir hinir afla.““10 Stórfellt hallæri, sem gert var ráð fyrir á 18 eða 19 ára11 fresti var í hugum manna upphaf og endir langtíma hringrásar sem gerði fjarlæg efnahagsleg markmið að hégóma. Alvarlegar landplágur voru taldar gera boð á undan sér með ýmiskonar náttúruteiknum sem allir áttu að geta skilið,12 en hörð ár komu oft þrjú saman; það í miðið linast en seinasta harðast.13 Hinum almenna bónda veittist nógu erfitt að komast skaðlaust í gegnum skammtímahringrás árstíð- anna. Náttúran gaf honum hættu- merki á úrslitastundu, — og annað þegar hættan var liðin hjá: almennast er á íslandi, að fé og hestar horfalla mest um og eftir sumarmál, þegar gróandi er í jörð kominn og horaði peningurinn dregur sig eftir nálinni ... er hjá oss hestum og fé hættast, eftir það fyrst hefir til hrossagauksins heyrt. Aftur á móti hafa íslending- ar annan málshátt, sem reynslan hjá þeim sannar. Þá eru vetrar- hörkur úti, þegar spóinn vellir graut.14 Engin varanleg uppbygging í mann- virkjagerð né verðmætasköpun benti til þess að mögulegt væri að rjúfa hringrás hallæranna. Höfuð- stóll leiguliðans, hins almenna bónda var skepnur, en þegar hall- æra var stöðugt von var auður talinn valtastur vina. Hið raunhæfa tak- mark góðrar búsýslu var því að verja heimilið gegn fátækt og í besta falli að vera aflögufær til hjálpar sveit- ungum sínum. En fáir töldu sér stætt á því, bæði mannorðsins vegna og kristilegrar innrætingar, að halda fast um sitt á meðan nágrann- ar þeirra liðu skort.15 Kristileg auð- söfnun leit til lengri tíma en kapítal- ísk. Hvar þú finnur fátækan á förnum vegi, gerðu’ honum gott, en grættu eigi. Guð mun launa á efsta degi.16 Ágirnd var talin „alls hins illa, undir- rót“17 og Jón Vídalín vildi „heldur fá hinum volaða tíu peninga en kasta hundrað á mangarans borð."18 Ríki- dæmi taldi hann yfirleitt þannig til komið að menn hefðu „tekið nokk- uð ranglega trá öðrum“.19 Kristin siðfræði sem taldi auð- söfnun hættulega sáluhjálp fór þannig hönd í hönd með svartsýni sem gerði ráð fyrir því að náttúran tæki gjafir sínar til baka. í jafnvægis- leit náttúrunnar hallaði þó frekar á ógæfuhliðina. Árið 1814 höfðu lands- menn lifað þrjá góða vetur í röð, en Henderson lýsir viðbrögðum Islend- inga við góðæri: „margir eru teknir að gerast kvíðandi um það, að þetta hlé kunni meir en jafnast með hörk- um næsta vetur.“20 Þegar óvenju vel voraði á Suðurlandi árið 1829 kvað við sama tón: Héðan er að frétta árgæsku þá mestu, sem ég man, bæði til lands og sjávar, svo surnir eru ekki án ótta, að þetta muni betal- ast síðar.21 Hvers vegna urðu menn „kvíðandi" 48 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.