Sagnir - 01.04.1989, Síða 51

Sagnir - 01.04.1989, Síða 51
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna eða „ekki án ótta“ þegar tíð var góð og náttúran gjöful? Animismi var enn við lýði eins og áður sagði, en til að skýra svartsýni af þessu tagi verður að athuga fleiri þætti í lífs- skoðun íslendinga. Hræðsla við velgengni Gamla samfélaginu íslenska má líkja við burðargrind sem styrkist undir álagi en liggur við hruni ef okið er fjarlægt. Hömlur þær sem yfirvöld lögðu á frelsi einstaklinga tóku að bresta í langvarandi góðæri sem, að dómi Jóns Espólíns, leiddi af sér „óguðleik, ósið, óreglu, sjálf- ræðisfrekju og leti“.22 Þegar lægri stéttir þjóðfélagsins eygðu þann ■nöguleika að nýta góðæri til að bæta hlutskipti sitt þótti mál til kom- ið að guð sendi hallærið á nýjan leik.23 Hlýðni við veraldleg yfirvöld var látin jafngilda hlýðni við guð24 °§ trúarviðhorfin þjónuðu samfé- lagslegu hlutverki með því að leggja hömlur á framagirni einstaklinga. í kyrrstæðu landbúnaðarsamfélagi æeð takmarkað jarðnæði og tak- æarkaða framleiðslugetu var nægju- semin því meiri dyggð þar sem nietnaður lægri stéttanna leiddi til ataka um takmörkuð gæði og „sjálf- ræðisfrekju". Afstaða kirkjunnar fór heldur ekki á milli mála. Heiðarleg fátækt telur Jón Vídalín „að ekki all- lítið gagni til himnaríkis"25 og í guðsorðabók sem fyrst kom út árið 1771 og varð vinsæl, útskýrir sr. Stefán Halldórsson á Myrká þá hættu sem fylgir velgengni: Þegar guð ann oss meðlætis, þá minnist forblinduð náttúra lítið þess þakklætis, sem skaparanum á þar fyrir að greiða, svo margir gleyma þá bæði Guði og sjálfum sér: Guðs miskunn og náð, sem átti að uppvekja hjá þeim elsku og auðsveipni, og, þekking á sín- um eigin vanmætti og óverðug- leika, svo þeim þykir sér fáir hlut- 'r ómögulegir, hvar fyrir þeir treysta uppá holdið en tapa því sanna trausti á Guði.26 hegar svona er komið eru íslending- ar farnir að tileinka sér „það sem Verst er á hinum farsælu þjóðunum, er lifa i þeim góðu löndunum", og vanrækja að tilbiðja guð „fyrir vel- lystingar sakir".27 Langvarandi góðæri þótti leiða til upplausnar í samfélaginu og minni guðrækni. Ég hef áður gert því nokkur skil hversu bókstaflega öll áföll voru túlkuð sem merki um reiði guðs vegna slíks ástands28 og læt því nægja hér að nefna lítið dæmi um hvernig guðsóttinn gat komið fram. Skagfirskan bónda dreymdi mann er sat í stól í loftinu yfir Vatnsskarði og dýfði vendi í blóðpott og hristi í allar áttir. Draummaður túlkaði sýnina: „það var Guð, sem í stólnum sat, vöndur- inn merkir straff, en blóðið merkir dauða.1'29 Guðsótti af þessu tagi verður skiljanlegur ef við höfum í huga varnarleysi fólks gagnvart sjúk- dómum og það hversu algengur, jafnvel hversdagslegur hungurdauð- inn var; en talið er að á bilinu 1600- 1800 hafi komið 58 meiri eða minni hungurfellisár á íslandi.30 í raunveruleikanum fengu menn ítrekaða staðfestingu á reiði guðs; óttinn við refsingu og dauða var því eðlilegur miðað við almenna trú og ytri aðstæður. En eigi að síður virðist samvirkni milli rétttrúnaðar annars- vegar og drepsótta og hungurdauða hinsvegar varla duga til að útskýra þá hræðslu sem kom yfir fólk þegar árgæska var óvenju mikil. Líklegra er að það geri ráð fyrir viðlíka náttúru- lögmáli og lýst er í vísunni: Ef hún Góa öll er góð, að því gæti mengi, þá mun Harpa, hennar jóð, herða mjóa strengi.31 En hverjar eru forsendur lögmáls- ins? Síðasta dæmið sem ég ætla að taka um hugsunarhátt af þessu tagi felur í sér eins konar orsakaskýr- ingu, en þegar að er gáð gerir skýr- ingin vandamálið aðeins flóknara. Heimildin er bréf ritað af Hjálmari Jónssyni árið 1874, sem ber þess merki að höfundur hefur ígrundað málið vandlega. Mér þótti gleðilegt að heyra í bréfi yðar um þá miklu blessun af síldarafla og fiskifeng; það er mikil guðs gjöf þar nyrðra, en það er eins og ég óttist fyrir, að þetta mikla síldarhlaup svo snemma á tíma muni kannske leiða eftir sig vorkulda, því svo reyndist mér það jafnan, sem og hvað annað, sem gengur yfir eðli náttúrunnar hér í þessu harðærissama landi.32 Skýring Hjálmars hefur yfirbragð skynsemishyggju; það er eðli náttúr- unnar, að minnsta kosti hér á ís- landi, að leita aftur að því jafnvægi sem raskast hefur vegna óvenjulegrar árgæsku. Orsakasamhengið virðist rökrétt, svo langt sem það nær, en hvers vegna er gert ráð fyrir því að síldarganga hafi áhrif á veðurfar? í vélgengri náttúru sem að öllu leyti er skýranleg með aðferðum náttúru- vísinda er slíkt orsakasamhengi ekki til. En þótt langt sé liðið á 19. öld er þetta ekki sú náttúra sem Hjálmar skynjar, heldur er það hin lifandi náttúra sem refsar mönnum fyrir að ganga á fjöll og tekur gjafir sínar til baka. Ef ég skil Hjálmar rétt þá hefði fiskigangan ein sér tæpast valdið honum áhyggjum, en það gerir hinn mikli fiskifengur, á óvenjulegum tíma í harðærissömu landi. Hegðun manna, líðan og hugarfar hefur áhrif á hegðun nátt- úrunnar; þegar þeim gengur allt í haginn vofir hættan yfir. Freud og lærisveinar hans hafa greint hræðsluna við hubris, eða hroka, sem afleiðingu sektarkenndar sem allir menn finna til í meira eða minna mæli. Aðeins refsing getur linað sektarkenndina sem magnast við langvarandi velgengni. Bent er á að Forn-Grikkir, sem voru tiltölulega lausir við sektarkennd miðað við aðra menningarhópa, skilgreindu hrokahræðslu sem einn af undir- stöðueiginleikum sálarlífsins.33 Á 17. og 18. öld voru íslendingar langt frá því að vera lausir við sektar- kennd. Hart uppeldi var trúaratriði,34 en í landi hungurdauðans er líklegt að kærleiksboðskapurinn hafi ekki síður magnað samviskubit. Engar heimildir greina frá líðan þeirra sem í hallærum neyddust til að vísa ver- gangsfólki frá sínum bæjardyrum, en kvæðið Varúðarvísa, sem Hálfdan Einarsson orti að afstöðnu hallæri árið 1758 gefur innsýn í hugarástand þjóðarinnar: Syndir hyl sekra vondar (sjá brár, hvernig þær tárastl), tak hjörð þína, ó hirðir! harmandi þér á arma.35 SAGNIR 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.