Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 51

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 51
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna eða „ekki án ótta“ þegar tíð var góð og náttúran gjöful? Animismi var enn við lýði eins og áður sagði, en til að skýra svartsýni af þessu tagi verður að athuga fleiri þætti í lífs- skoðun íslendinga. Hræðsla við velgengni Gamla samfélaginu íslenska má líkja við burðargrind sem styrkist undir álagi en liggur við hruni ef okið er fjarlægt. Hömlur þær sem yfirvöld lögðu á frelsi einstaklinga tóku að bresta í langvarandi góðæri sem, að dómi Jóns Espólíns, leiddi af sér „óguðleik, ósið, óreglu, sjálf- ræðisfrekju og leti“.22 Þegar lægri stéttir þjóðfélagsins eygðu þann ■nöguleika að nýta góðæri til að bæta hlutskipti sitt þótti mál til kom- ið að guð sendi hallærið á nýjan leik.23 Hlýðni við veraldleg yfirvöld var látin jafngilda hlýðni við guð24 °§ trúarviðhorfin þjónuðu samfé- lagslegu hlutverki með því að leggja hömlur á framagirni einstaklinga. í kyrrstæðu landbúnaðarsamfélagi æeð takmarkað jarðnæði og tak- æarkaða framleiðslugetu var nægju- semin því meiri dyggð þar sem nietnaður lægri stéttanna leiddi til ataka um takmörkuð gæði og „sjálf- ræðisfrekju". Afstaða kirkjunnar fór heldur ekki á milli mála. Heiðarleg fátækt telur Jón Vídalín „að ekki all- lítið gagni til himnaríkis"25 og í guðsorðabók sem fyrst kom út árið 1771 og varð vinsæl, útskýrir sr. Stefán Halldórsson á Myrká þá hættu sem fylgir velgengni: Þegar guð ann oss meðlætis, þá minnist forblinduð náttúra lítið þess þakklætis, sem skaparanum á þar fyrir að greiða, svo margir gleyma þá bæði Guði og sjálfum sér: Guðs miskunn og náð, sem átti að uppvekja hjá þeim elsku og auðsveipni, og, þekking á sín- um eigin vanmætti og óverðug- leika, svo þeim þykir sér fáir hlut- 'r ómögulegir, hvar fyrir þeir treysta uppá holdið en tapa því sanna trausti á Guði.26 hegar svona er komið eru íslending- ar farnir að tileinka sér „það sem Verst er á hinum farsælu þjóðunum, er lifa i þeim góðu löndunum", og vanrækja að tilbiðja guð „fyrir vel- lystingar sakir".27 Langvarandi góðæri þótti leiða til upplausnar í samfélaginu og minni guðrækni. Ég hef áður gert því nokkur skil hversu bókstaflega öll áföll voru túlkuð sem merki um reiði guðs vegna slíks ástands28 og læt því nægja hér að nefna lítið dæmi um hvernig guðsóttinn gat komið fram. Skagfirskan bónda dreymdi mann er sat í stól í loftinu yfir Vatnsskarði og dýfði vendi í blóðpott og hristi í allar áttir. Draummaður túlkaði sýnina: „það var Guð, sem í stólnum sat, vöndur- inn merkir straff, en blóðið merkir dauða.1'29 Guðsótti af þessu tagi verður skiljanlegur ef við höfum í huga varnarleysi fólks gagnvart sjúk- dómum og það hversu algengur, jafnvel hversdagslegur hungurdauð- inn var; en talið er að á bilinu 1600- 1800 hafi komið 58 meiri eða minni hungurfellisár á íslandi.30 í raunveruleikanum fengu menn ítrekaða staðfestingu á reiði guðs; óttinn við refsingu og dauða var því eðlilegur miðað við almenna trú og ytri aðstæður. En eigi að síður virðist samvirkni milli rétttrúnaðar annars- vegar og drepsótta og hungurdauða hinsvegar varla duga til að útskýra þá hræðslu sem kom yfir fólk þegar árgæska var óvenju mikil. Líklegra er að það geri ráð fyrir viðlíka náttúru- lögmáli og lýst er í vísunni: Ef hún Góa öll er góð, að því gæti mengi, þá mun Harpa, hennar jóð, herða mjóa strengi.31 En hverjar eru forsendur lögmáls- ins? Síðasta dæmið sem ég ætla að taka um hugsunarhátt af þessu tagi felur í sér eins konar orsakaskýr- ingu, en þegar að er gáð gerir skýr- ingin vandamálið aðeins flóknara. Heimildin er bréf ritað af Hjálmari Jónssyni árið 1874, sem ber þess merki að höfundur hefur ígrundað málið vandlega. Mér þótti gleðilegt að heyra í bréfi yðar um þá miklu blessun af síldarafla og fiskifeng; það er mikil guðs gjöf þar nyrðra, en það er eins og ég óttist fyrir, að þetta mikla síldarhlaup svo snemma á tíma muni kannske leiða eftir sig vorkulda, því svo reyndist mér það jafnan, sem og hvað annað, sem gengur yfir eðli náttúrunnar hér í þessu harðærissama landi.32 Skýring Hjálmars hefur yfirbragð skynsemishyggju; það er eðli náttúr- unnar, að minnsta kosti hér á ís- landi, að leita aftur að því jafnvægi sem raskast hefur vegna óvenjulegrar árgæsku. Orsakasamhengið virðist rökrétt, svo langt sem það nær, en hvers vegna er gert ráð fyrir því að síldarganga hafi áhrif á veðurfar? í vélgengri náttúru sem að öllu leyti er skýranleg með aðferðum náttúru- vísinda er slíkt orsakasamhengi ekki til. En þótt langt sé liðið á 19. öld er þetta ekki sú náttúra sem Hjálmar skynjar, heldur er það hin lifandi náttúra sem refsar mönnum fyrir að ganga á fjöll og tekur gjafir sínar til baka. Ef ég skil Hjálmar rétt þá hefði fiskigangan ein sér tæpast valdið honum áhyggjum, en það gerir hinn mikli fiskifengur, á óvenjulegum tíma í harðærissömu landi. Hegðun manna, líðan og hugarfar hefur áhrif á hegðun nátt- úrunnar; þegar þeim gengur allt í haginn vofir hættan yfir. Freud og lærisveinar hans hafa greint hræðsluna við hubris, eða hroka, sem afleiðingu sektarkenndar sem allir menn finna til í meira eða minna mæli. Aðeins refsing getur linað sektarkenndina sem magnast við langvarandi velgengni. Bent er á að Forn-Grikkir, sem voru tiltölulega lausir við sektarkennd miðað við aðra menningarhópa, skilgreindu hrokahræðslu sem einn af undir- stöðueiginleikum sálarlífsins.33 Á 17. og 18. öld voru íslendingar langt frá því að vera lausir við sektar- kennd. Hart uppeldi var trúaratriði,34 en í landi hungurdauðans er líklegt að kærleiksboðskapurinn hafi ekki síður magnað samviskubit. Engar heimildir greina frá líðan þeirra sem í hallærum neyddust til að vísa ver- gangsfólki frá sínum bæjardyrum, en kvæðið Varúðarvísa, sem Hálfdan Einarsson orti að afstöðnu hallæri árið 1758 gefur innsýn í hugarástand þjóðarinnar: Syndir hyl sekra vondar (sjá brár, hvernig þær tárastl), tak hjörð þína, ó hirðir! harmandi þér á arma.35 SAGNIR 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.