Sagnir - 01.04.1989, Page 52

Sagnir - 01.04.1989, Page 52
Gunnar Halldórsson Skolinn Ebenezer Henderson (1784-1858) hóf hið mikla trúboðsstarf sitl í Danmörku árið 1805. „ Var þá danskt túariíf mjög í dreyfð og dróma. Árið 1814 kom hann til íslands á uegum Breska og erlenda Biblíufélagsins og hafði meðferðis íslenska Biblíu sem félagið hafði látið prenta í Kaupmannahöfn. Koma hans markar þau tímamót að nú fékk íslensk alþýða í fyrsta sinn tœki- fœri til að eignast Biblíuna fyrir uiðráðanlegt uerð. Ferðabók Hendersons um íslandsferðina kom út i Edinborg árið 1818 og uarð einhuer besta landkynning sem ísland hefur fengið. Er jafnue! talið að áhrif hennar á danska stjórnmálamenn hafi orðið til að auðuetda sjálfstœðisbaráttuna. Sérstaklega ber Henderson íslenskri alþýðu uel söguna fyrir góðar gáfur og fróðleik um hluti sem aðeins menntamenn láti sig uarða í öðrum löndum. En þetta mat hans er í hrópandi and- stöðu uið lýsingar ýmissa íslenskra menntamanna á gáfnafari alþýðunnar á 19. öld. Hliðstœðu uið þennan ágreining er að finna i mismunandi rannsóknaniðurstöðum og deilum félagsuis- indamanna nú á límum um uœgi erfða ananrsuegar og umhuerfis hinsuegar sem áhrifaualda á greind fólks. En í Ijós hefur komið að stéttarlegur uppruni og pólitískar skoðanir uísindamann- anna sjálfra hafa oft úrslitaáhrif á það að huaða niðurstöðu þeir komast.96 Sagnfrœðingum - og lesendum þeirra - er hollt að ihuga lœrdóminn sem felst í þessu dæmi. Ljóðlínur sem þessar eru lýsandi dæmi um hversu fjarlægur sá reynslu- heimur er sem hér er verið að skyggnast inn í, en við hljótum að álykta að reynslan af hungursneyð. hafi haft veruleg áhrif á hugsunar- hátt gamla sámfélagsins. Han.s vísdómsfulla ráð Allt fram á 19. öld var íslenskri al- þýðu ætlað að lesa guðsorðabækur í stað Biblíunnar,36 en á 18. öld var boðskapur þeirra orðinn verulega frá- brugðinn hugsunarhætti samtímans í Evrópu. í stað þess að áhersla sé lögð á yfirráð mannsins yfir náttúr- unni er hún enn tæki í hendi guðs til að refsa fyrir syndir. Árið 1771 hefði bók Stefáns Halldórssonar sem vitnað var í hér að framan þótt tímaskekkja víðast hvar í Evrópu en á íslandi varð hún vinsæl og kom síðast út árið 1836. „Guðs blessan er það sem seður þig og vermir en ekki þitt erfiði og forsjón",37 segir Stefán. Tilgangsleysi mannlegrar við- leitni til að bjarga sjálfum sér er staðfest, en þjáningum er aftur á móti gefinn tilgangur: Hér fyrir leggur hinn alvísi Guð sínum börnum uppá kross og hörmungar, svo hann þar með hafi í taumi gjálífi gamla mannsins, og kenni þeim að halda sig ekki saklaus.33 Þjáningin verður léttbærari þar sem hún er merki um elsku guðs og felur í sér fyrirheit um annað líf „í fagnaðar- hæðum himnanna",39’ en þjáningar þessa heims eru óumflýjanlegar: því kann engin magt, hvorki djöf- uls né veraldar, að auka þeim nokkurt angur fram yfir það, sem hans vísdómsfulla ráð hefur niðurskammtað og leyfir.40 Það var huggun harmi gegn að þján- ingar þessa heims voru ákvarðaðar af guði og þjónuðu æðsta tilgangi fífsins, að hjálpa mönnum að verða hólpnir. En þetta viðhorf fól líka í sér að enginn mannlegur máttur gæti dregið úr þjáningunum og að viðleitni í þá átt væri beinlínis hættuleg sáluhjálp. Eðlileg niður- staða út frá þessum forsendum var að börnum væri best að deyja sem fyrst og fara til guðs. En í samfélagi sem taldi allar breytingar í framfara- átt varhugaverðar var barnadauði einnig æskilegur af öðrum orsökum. Hræðsla við fólksfjölgun Þegar hörð andstaða íslenskrar valdastéttar gegn þéttbýlismyndun við sjó er skýrð með tilvísun til einkahagsmuna bænda hættir sagn- fræðingum til að sleppa þeim atrið- um í heimildunum sem gefa tilefni til flóknari skýringa. Það er til dæmis rétt að Magnús Stephensen kveðst vera á móti búðsetu vegna þess að vinnufólkið hleypur „úr vistum í þurrabúða ómennsku og hægð, svo jarðir verða ekki, fyrir fólkseklu upp- unnar eða fénaður forsorgaður."41 En þar með er ekki öll sagan sögð. Þegar Magnús heldur áfram að lýsa afleiðingum þurrabúðaiífsins leiða fullyrðingar hans um vont siðferði búðsetufólks beint til hugleiðinga um fólksfjölgun. Vinnuhjú „keppast að flytjast pörum saman í þurrabúð- anna hægð, til að geta þar börn."‘,2 Af þessari giftingaráráttu „ietimaga og öreiga"43 leiðir öll ógæfa þjóðar- innar. Veit ég samt vel, að ríkisstjórnir leggja kapp á að fjölga hjóna- böndum, en ekki fækka, allt til fólksfjölgunar, er þær álíta landa ríkdóm og ég játa það sama,11 50 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.