Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 52

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 52
Gunnar Halldórsson Skolinn Ebenezer Henderson (1784-1858) hóf hið mikla trúboðsstarf sitl í Danmörku árið 1805. „ Var þá danskt túariíf mjög í dreyfð og dróma. Árið 1814 kom hann til íslands á uegum Breska og erlenda Biblíufélagsins og hafði meðferðis íslenska Biblíu sem félagið hafði látið prenta í Kaupmannahöfn. Koma hans markar þau tímamót að nú fékk íslensk alþýða í fyrsta sinn tœki- fœri til að eignast Biblíuna fyrir uiðráðanlegt uerð. Ferðabók Hendersons um íslandsferðina kom út i Edinborg árið 1818 og uarð einhuer besta landkynning sem ísland hefur fengið. Er jafnue! talið að áhrif hennar á danska stjórnmálamenn hafi orðið til að auðuetda sjálfstœðisbaráttuna. Sérstaklega ber Henderson íslenskri alþýðu uel söguna fyrir góðar gáfur og fróðleik um hluti sem aðeins menntamenn láti sig uarða í öðrum löndum. En þetta mat hans er í hrópandi and- stöðu uið lýsingar ýmissa íslenskra menntamanna á gáfnafari alþýðunnar á 19. öld. Hliðstœðu uið þennan ágreining er að finna i mismunandi rannsóknaniðurstöðum og deilum félagsuis- indamanna nú á límum um uœgi erfða ananrsuegar og umhuerfis hinsuegar sem áhrifaualda á greind fólks. En í Ijós hefur komið að stéttarlegur uppruni og pólitískar skoðanir uísindamann- anna sjálfra hafa oft úrslitaáhrif á það að huaða niðurstöðu þeir komast.96 Sagnfrœðingum - og lesendum þeirra - er hollt að ihuga lœrdóminn sem felst í þessu dæmi. Ljóðlínur sem þessar eru lýsandi dæmi um hversu fjarlægur sá reynslu- heimur er sem hér er verið að skyggnast inn í, en við hljótum að álykta að reynslan af hungursneyð. hafi haft veruleg áhrif á hugsunar- hátt gamla sámfélagsins. Han.s vísdómsfulla ráð Allt fram á 19. öld var íslenskri al- þýðu ætlað að lesa guðsorðabækur í stað Biblíunnar,36 en á 18. öld var boðskapur þeirra orðinn verulega frá- brugðinn hugsunarhætti samtímans í Evrópu. í stað þess að áhersla sé lögð á yfirráð mannsins yfir náttúr- unni er hún enn tæki í hendi guðs til að refsa fyrir syndir. Árið 1771 hefði bók Stefáns Halldórssonar sem vitnað var í hér að framan þótt tímaskekkja víðast hvar í Evrópu en á íslandi varð hún vinsæl og kom síðast út árið 1836. „Guðs blessan er það sem seður þig og vermir en ekki þitt erfiði og forsjón",37 segir Stefán. Tilgangsleysi mannlegrar við- leitni til að bjarga sjálfum sér er staðfest, en þjáningum er aftur á móti gefinn tilgangur: Hér fyrir leggur hinn alvísi Guð sínum börnum uppá kross og hörmungar, svo hann þar með hafi í taumi gjálífi gamla mannsins, og kenni þeim að halda sig ekki saklaus.33 Þjáningin verður léttbærari þar sem hún er merki um elsku guðs og felur í sér fyrirheit um annað líf „í fagnaðar- hæðum himnanna",39’ en þjáningar þessa heims eru óumflýjanlegar: því kann engin magt, hvorki djöf- uls né veraldar, að auka þeim nokkurt angur fram yfir það, sem hans vísdómsfulla ráð hefur niðurskammtað og leyfir.40 Það var huggun harmi gegn að þján- ingar þessa heims voru ákvarðaðar af guði og þjónuðu æðsta tilgangi fífsins, að hjálpa mönnum að verða hólpnir. En þetta viðhorf fól líka í sér að enginn mannlegur máttur gæti dregið úr þjáningunum og að viðleitni í þá átt væri beinlínis hættuleg sáluhjálp. Eðlileg niður- staða út frá þessum forsendum var að börnum væri best að deyja sem fyrst og fara til guðs. En í samfélagi sem taldi allar breytingar í framfara- átt varhugaverðar var barnadauði einnig æskilegur af öðrum orsökum. Hræðsla við fólksfjölgun Þegar hörð andstaða íslenskrar valdastéttar gegn þéttbýlismyndun við sjó er skýrð með tilvísun til einkahagsmuna bænda hættir sagn- fræðingum til að sleppa þeim atrið- um í heimildunum sem gefa tilefni til flóknari skýringa. Það er til dæmis rétt að Magnús Stephensen kveðst vera á móti búðsetu vegna þess að vinnufólkið hleypur „úr vistum í þurrabúða ómennsku og hægð, svo jarðir verða ekki, fyrir fólkseklu upp- unnar eða fénaður forsorgaður."41 En þar með er ekki öll sagan sögð. Þegar Magnús heldur áfram að lýsa afleiðingum þurrabúðaiífsins leiða fullyrðingar hans um vont siðferði búðsetufólks beint til hugleiðinga um fólksfjölgun. Vinnuhjú „keppast að flytjast pörum saman í þurrabúð- anna hægð, til að geta þar börn."‘,2 Af þessari giftingaráráttu „ietimaga og öreiga"43 leiðir öll ógæfa þjóðar- innar. Veit ég samt vel, að ríkisstjórnir leggja kapp á að fjölga hjóna- böndum, en ekki fækka, allt til fólksfjölgunar, er þær álíta landa ríkdóm og ég játa það sama,11 50 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.