Sagnir - 01.04.1989, Side 53

Sagnir - 01.04.1989, Side 53
segir Magnús. En hann setur fyrir- vara og kemst að þeirri niðurstöðu að fólksfjölgun við sjó geti aðeins orðið landinu „sá þungbærasti skattur".45 Fjarstæðukenndar lýsingar Magn- úsar4G og fleiri höfunda á siðferði- legri upplausn í þurrabúðunum má ef til vill rekja til almennrar hræðslu við fólksfjölgun í landinu. í sveitum voru möguleikar fólks á að stofna fjölskyldu takmarkaðir af því jarð- næði sem fáanlegt var,47 með þeim afleiðingum að giftingarhlutfall á Islandi var óvenju lágt.48 En vinnu- fólk sem ekki fékk jarðnæði gat flust > þurrabúð „til að geta þar börn“ eins og Magnús segir. Ekki fór á niilli mála að landbúnaður var sá at- vinnuvegur sem guð hafði mesta velþóknun á49 og allir lifnaðarhættir 1 þéttbýli voru af þeim sökum tor- tryggilegir. En hræðsla við stjórn- lausa fólksfjölgun umfram það sem landið gat borið kann að hafa vegið enn þyngra á metunum. Vitnisburð um þá skoðun að best væri að þjóðin væri fámenn er helst að finna í ritum upplýsingarmanna sem reyndu að kveða þennan hugs- unarhátt niður. „Oft hefur mér sárn- að að heyra, hvað mjög sumir kvört- uðu yfir fólksfjöldanum,"50 segir Hannes Finnsson og mótmælir þess- um gamla „þenkingar-máta“.51 Jón Espólín mótmælir líka, en samræð- ur um þetta efni í skáldsögu hans hljóma næsta ótrúlega í eyrum nú- tímafólks. Hreppstjóri einn heldur því fram að fólk sé orðið of margt > landinu; „væri betur það fækkaði nokkuð."52 Bóndi að nafni Grímur mótmælir þessu og telur að ekkert gott leiði af mannfalli í harðindum. En hreppstjórinn á svar við því: Það væri besta fólksfækkunin ef barnadauðinn kæmi sem gekk hér eftir 1820, og héldist við, væri það minnstur söknuður á verka- fólki, létti á heimilum, og þar með væri börnunum sjálfum best að komast í Guðs ríki; en óneit- anlega væri það mikill hagur að fólkið væri færra.5:! Bóndinn samþykkir það „að börn- uhum er best að deyja sem fyrst"54 ef guð vill taka þau til sín, en segist þó hvorki mega óska dauða sínum e'gin börnum né „börnum almenn- 'ngs manna".55 Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Þvílík ósk er það að auki af illum rökum, því þegar grundvöllur hennar er sá að við vildum fólkið fækkaði til þess í landinu að því gengi betur sem eftir lifði, sýnir það að við höfum bæði vantraust á Guði, og erum óánægðir með hans fyrirhyggju, og líka að við erum svo skammsýnir að ætla að landsins lukku leiði af fólksfæð.36 Nálægð himnaríkis Eggert Ólafsson (1726-1768) for- dæmir „þá bölvaða heimsku (og máske stundum illmennsku)“5‘ að börnin séu best komin hjá guði, en „djöfullinn hefur haglega komið þeirri villu inn hjá of mörgum"58 segir hann. Á síðari hluta 18. aldar voru skrif af þessu tagi orðin algeng; foreldrar voru ásakaðir um hirðu- leysi og ástleysi til barna sinna.59 Hér eins og víðar eru það gagnrýn- endur hugarfarsins sem gefa vitnis- burðinn um að ákveðið viðhorf hafi tíðkast — og leggja það um leið út á versta veg. Þó má finna heimildir sem ekki eru litaðar af gagnrýni: Börnin eru best komin, þó bráðgjör séu og vel gefin, hyggin, fríð og hagfeldin hjá þér Jesús, fóstri minn.60 Líkt og saknaðarljóð Hallgríms Péturs- sonar um Steinunni dóttur sína, sem dó á fjórða ári,61 ber vísan vitni um ást og söknuð, en lýsir um leið þeirri sannfæringu að eftir dauðann taki við það líf sem öllu máli skiptir. Og aðeins saklaus börn sem ekki höfðu komist í tæri við syndina gátu verið örugg um himnavist. Ebenezer Henderson þótti þetta viðhorf svo framandi þegar hann rakst á það hér árið 1815 að hann vitnar beint í orð íslenskrar móður. Frá honum er því komin einstæð heimild um lífs- skoðun íslendinga: Ekki gat ég annað en veitt því at- hygli, hvernig húsfreyja talaði um börn sín. Þegar ég spurði hve mörg hún ætti svaraði hún: „Ég á fjögur. Tvö eru hjá okkur, hin tvö eru hjá guði. Þau eru betur komin sem hjá honum eru; og það sem mér þykir mestu skifta um hin, sem eftir eru, er að þau eigi vísa himnavist."1’-’ í Atla, sem út kom árið 1780, nefnir sr. Björn Halldórsson dæmi um „hversu að beiskustu hörmungar geta slökkt þann kærleika, serh að náttúrunni er viðkvæmastur",63 en gagnrýnir harðlega þá sem vilja börn sín dauð til að létta á heimil- inu og hafa trúna að yfirvarpi.64 „Þessi þín hræsni getur þó ekki náð yfir ræktarleysi þitt svo það hyljist",65 segir bóndi við Atla, og gefið er í skyn að hugsunarháttur íslenskra foreldra sé siðferðilega spilltur. En að mínu mati gefur fordómalaus lýsing Hendersons réttari mynd af viðhorfi íslenskrar alþýðu til lífs og dauða, enda hefur hann djúpa samúð með fátækum fjölskyldum sem óttast að verða settar á sveit og „sverja það, að hungur, og jafnvel dauðinn sjálf- ur sé betri kosturinn en að þurfa að skilja."66 Kærleikurinn stóð af sér ýmsar •hörmungar. En barnmörgum for- eldrum sem bjuggu við hungur- mörkin verður varla láð þótt þeir leituðu huggunar í eftirfarandi orð- um Jóns Vídalíns, og tækju þau jafnvel enn bókstaflegar en senni- lega var ætlast til: Því skyldu menn ... syrgja þeirra burtför af heiminum, allra helst þar vér höfum ekkert misst, held- ur undan oss sent og munum finna eitt heilagt barn fyrir syndugt, ódauðlegt fyrir forgengilegt og englunum samjafnt fyrir það, sem áður var þó ekki nema mold og aska. Levfið því börnum vðar til drottins að koma, kristnir menn og bannið þeim það ekki ...6' Að mínum dómi sýnir viðhorfið til barnadauða betur en nokkuð annað eðli þeirrar trúarsannfæringar sem einkenndi gamla samfélagið. Það sýnir að himnaríki var fólki Ijóslif- andi og nálægur raunveruleiki frek- ar en óljós hugmynd. Og það sýnir að fyrirheitið um betra líf að loknu þessu var það sem umfram allt ann- að gaf lífinu gildi. Rétttrúnaður og upplýsing Umræða um nauðsyn þess að verja íslenska tungu og íslenska menn- ingu fyrir erlendum áhrifum var haf- SAGNIR 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.