Sagnir - 01.04.1989, Síða 53

Sagnir - 01.04.1989, Síða 53
segir Magnús. En hann setur fyrir- vara og kemst að þeirri niðurstöðu að fólksfjölgun við sjó geti aðeins orðið landinu „sá þungbærasti skattur".45 Fjarstæðukenndar lýsingar Magn- úsar4G og fleiri höfunda á siðferði- legri upplausn í þurrabúðunum má ef til vill rekja til almennrar hræðslu við fólksfjölgun í landinu. í sveitum voru möguleikar fólks á að stofna fjölskyldu takmarkaðir af því jarð- næði sem fáanlegt var,47 með þeim afleiðingum að giftingarhlutfall á Islandi var óvenju lágt.48 En vinnu- fólk sem ekki fékk jarðnæði gat flust > þurrabúð „til að geta þar börn“ eins og Magnús segir. Ekki fór á niilli mála að landbúnaður var sá at- vinnuvegur sem guð hafði mesta velþóknun á49 og allir lifnaðarhættir 1 þéttbýli voru af þeim sökum tor- tryggilegir. En hræðsla við stjórn- lausa fólksfjölgun umfram það sem landið gat borið kann að hafa vegið enn þyngra á metunum. Vitnisburð um þá skoðun að best væri að þjóðin væri fámenn er helst að finna í ritum upplýsingarmanna sem reyndu að kveða þennan hugs- unarhátt niður. „Oft hefur mér sárn- að að heyra, hvað mjög sumir kvört- uðu yfir fólksfjöldanum,"50 segir Hannes Finnsson og mótmælir þess- um gamla „þenkingar-máta“.51 Jón Espólín mótmælir líka, en samræð- ur um þetta efni í skáldsögu hans hljóma næsta ótrúlega í eyrum nú- tímafólks. Hreppstjóri einn heldur því fram að fólk sé orðið of margt > landinu; „væri betur það fækkaði nokkuð."52 Bóndi að nafni Grímur mótmælir þessu og telur að ekkert gott leiði af mannfalli í harðindum. En hreppstjórinn á svar við því: Það væri besta fólksfækkunin ef barnadauðinn kæmi sem gekk hér eftir 1820, og héldist við, væri það minnstur söknuður á verka- fólki, létti á heimilum, og þar með væri börnunum sjálfum best að komast í Guðs ríki; en óneit- anlega væri það mikill hagur að fólkið væri færra.5:! Bóndinn samþykkir það „að börn- uhum er best að deyja sem fyrst"54 ef guð vill taka þau til sín, en segist þó hvorki mega óska dauða sínum e'gin börnum né „börnum almenn- 'ngs manna".55 Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Þvílík ósk er það að auki af illum rökum, því þegar grundvöllur hennar er sá að við vildum fólkið fækkaði til þess í landinu að því gengi betur sem eftir lifði, sýnir það að við höfum bæði vantraust á Guði, og erum óánægðir með hans fyrirhyggju, og líka að við erum svo skammsýnir að ætla að landsins lukku leiði af fólksfæð.36 Nálægð himnaríkis Eggert Ólafsson (1726-1768) for- dæmir „þá bölvaða heimsku (og máske stundum illmennsku)“5‘ að börnin séu best komin hjá guði, en „djöfullinn hefur haglega komið þeirri villu inn hjá of mörgum"58 segir hann. Á síðari hluta 18. aldar voru skrif af þessu tagi orðin algeng; foreldrar voru ásakaðir um hirðu- leysi og ástleysi til barna sinna.59 Hér eins og víðar eru það gagnrýn- endur hugarfarsins sem gefa vitnis- burðinn um að ákveðið viðhorf hafi tíðkast — og leggja það um leið út á versta veg. Þó má finna heimildir sem ekki eru litaðar af gagnrýni: Börnin eru best komin, þó bráðgjör séu og vel gefin, hyggin, fríð og hagfeldin hjá þér Jesús, fóstri minn.60 Líkt og saknaðarljóð Hallgríms Péturs- sonar um Steinunni dóttur sína, sem dó á fjórða ári,61 ber vísan vitni um ást og söknuð, en lýsir um leið þeirri sannfæringu að eftir dauðann taki við það líf sem öllu máli skiptir. Og aðeins saklaus börn sem ekki höfðu komist í tæri við syndina gátu verið örugg um himnavist. Ebenezer Henderson þótti þetta viðhorf svo framandi þegar hann rakst á það hér árið 1815 að hann vitnar beint í orð íslenskrar móður. Frá honum er því komin einstæð heimild um lífs- skoðun íslendinga: Ekki gat ég annað en veitt því at- hygli, hvernig húsfreyja talaði um börn sín. Þegar ég spurði hve mörg hún ætti svaraði hún: „Ég á fjögur. Tvö eru hjá okkur, hin tvö eru hjá guði. Þau eru betur komin sem hjá honum eru; og það sem mér þykir mestu skifta um hin, sem eftir eru, er að þau eigi vísa himnavist."1’-’ í Atla, sem út kom árið 1780, nefnir sr. Björn Halldórsson dæmi um „hversu að beiskustu hörmungar geta slökkt þann kærleika, serh að náttúrunni er viðkvæmastur",63 en gagnrýnir harðlega þá sem vilja börn sín dauð til að létta á heimil- inu og hafa trúna að yfirvarpi.64 „Þessi þín hræsni getur þó ekki náð yfir ræktarleysi þitt svo það hyljist",65 segir bóndi við Atla, og gefið er í skyn að hugsunarháttur íslenskra foreldra sé siðferðilega spilltur. En að mínu mati gefur fordómalaus lýsing Hendersons réttari mynd af viðhorfi íslenskrar alþýðu til lífs og dauða, enda hefur hann djúpa samúð með fátækum fjölskyldum sem óttast að verða settar á sveit og „sverja það, að hungur, og jafnvel dauðinn sjálf- ur sé betri kosturinn en að þurfa að skilja."66 Kærleikurinn stóð af sér ýmsar •hörmungar. En barnmörgum for- eldrum sem bjuggu við hungur- mörkin verður varla láð þótt þeir leituðu huggunar í eftirfarandi orð- um Jóns Vídalíns, og tækju þau jafnvel enn bókstaflegar en senni- lega var ætlast til: Því skyldu menn ... syrgja þeirra burtför af heiminum, allra helst þar vér höfum ekkert misst, held- ur undan oss sent og munum finna eitt heilagt barn fyrir syndugt, ódauðlegt fyrir forgengilegt og englunum samjafnt fyrir það, sem áður var þó ekki nema mold og aska. Levfið því börnum vðar til drottins að koma, kristnir menn og bannið þeim það ekki ...6' Að mínum dómi sýnir viðhorfið til barnadauða betur en nokkuð annað eðli þeirrar trúarsannfæringar sem einkenndi gamla samfélagið. Það sýnir að himnaríki var fólki Ijóslif- andi og nálægur raunveruleiki frek- ar en óljós hugmynd. Og það sýnir að fyrirheitið um betra líf að loknu þessu var það sem umfram allt ann- að gaf lífinu gildi. Rétttrúnaður og upplýsing Umræða um nauðsyn þess að verja íslenska tungu og íslenska menn- ingu fyrir erlendum áhrifum var haf- SAGNIR 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.