Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 53

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 53
segir Magnús. En hann setur fyrir- vara og kemst að þeirri niðurstöðu að fólksfjölgun við sjó geti aðeins orðið landinu „sá þungbærasti skattur".45 Fjarstæðukenndar lýsingar Magn- úsar4G og fleiri höfunda á siðferði- legri upplausn í þurrabúðunum má ef til vill rekja til almennrar hræðslu við fólksfjölgun í landinu. í sveitum voru möguleikar fólks á að stofna fjölskyldu takmarkaðir af því jarð- næði sem fáanlegt var,47 með þeim afleiðingum að giftingarhlutfall á Islandi var óvenju lágt.48 En vinnu- fólk sem ekki fékk jarðnæði gat flust > þurrabúð „til að geta þar börn“ eins og Magnús segir. Ekki fór á niilli mála að landbúnaður var sá at- vinnuvegur sem guð hafði mesta velþóknun á49 og allir lifnaðarhættir 1 þéttbýli voru af þeim sökum tor- tryggilegir. En hræðsla við stjórn- lausa fólksfjölgun umfram það sem landið gat borið kann að hafa vegið enn þyngra á metunum. Vitnisburð um þá skoðun að best væri að þjóðin væri fámenn er helst að finna í ritum upplýsingarmanna sem reyndu að kveða þennan hugs- unarhátt niður. „Oft hefur mér sárn- að að heyra, hvað mjög sumir kvört- uðu yfir fólksfjöldanum,"50 segir Hannes Finnsson og mótmælir þess- um gamla „þenkingar-máta“.51 Jón Espólín mótmælir líka, en samræð- ur um þetta efni í skáldsögu hans hljóma næsta ótrúlega í eyrum nú- tímafólks. Hreppstjóri einn heldur því fram að fólk sé orðið of margt > landinu; „væri betur það fækkaði nokkuð."52 Bóndi að nafni Grímur mótmælir þessu og telur að ekkert gott leiði af mannfalli í harðindum. En hreppstjórinn á svar við því: Það væri besta fólksfækkunin ef barnadauðinn kæmi sem gekk hér eftir 1820, og héldist við, væri það minnstur söknuður á verka- fólki, létti á heimilum, og þar með væri börnunum sjálfum best að komast í Guðs ríki; en óneit- anlega væri það mikill hagur að fólkið væri færra.5:! Bóndinn samþykkir það „að börn- uhum er best að deyja sem fyrst"54 ef guð vill taka þau til sín, en segist þó hvorki mega óska dauða sínum e'gin börnum né „börnum almenn- 'ngs manna".55 Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Þvílík ósk er það að auki af illum rökum, því þegar grundvöllur hennar er sá að við vildum fólkið fækkaði til þess í landinu að því gengi betur sem eftir lifði, sýnir það að við höfum bæði vantraust á Guði, og erum óánægðir með hans fyrirhyggju, og líka að við erum svo skammsýnir að ætla að landsins lukku leiði af fólksfæð.36 Nálægð himnaríkis Eggert Ólafsson (1726-1768) for- dæmir „þá bölvaða heimsku (og máske stundum illmennsku)“5‘ að börnin séu best komin hjá guði, en „djöfullinn hefur haglega komið þeirri villu inn hjá of mörgum"58 segir hann. Á síðari hluta 18. aldar voru skrif af þessu tagi orðin algeng; foreldrar voru ásakaðir um hirðu- leysi og ástleysi til barna sinna.59 Hér eins og víðar eru það gagnrýn- endur hugarfarsins sem gefa vitnis- burðinn um að ákveðið viðhorf hafi tíðkast — og leggja það um leið út á versta veg. Þó má finna heimildir sem ekki eru litaðar af gagnrýni: Börnin eru best komin, þó bráðgjör séu og vel gefin, hyggin, fríð og hagfeldin hjá þér Jesús, fóstri minn.60 Líkt og saknaðarljóð Hallgríms Péturs- sonar um Steinunni dóttur sína, sem dó á fjórða ári,61 ber vísan vitni um ást og söknuð, en lýsir um leið þeirri sannfæringu að eftir dauðann taki við það líf sem öllu máli skiptir. Og aðeins saklaus börn sem ekki höfðu komist í tæri við syndina gátu verið örugg um himnavist. Ebenezer Henderson þótti þetta viðhorf svo framandi þegar hann rakst á það hér árið 1815 að hann vitnar beint í orð íslenskrar móður. Frá honum er því komin einstæð heimild um lífs- skoðun íslendinga: Ekki gat ég annað en veitt því at- hygli, hvernig húsfreyja talaði um börn sín. Þegar ég spurði hve mörg hún ætti svaraði hún: „Ég á fjögur. Tvö eru hjá okkur, hin tvö eru hjá guði. Þau eru betur komin sem hjá honum eru; og það sem mér þykir mestu skifta um hin, sem eftir eru, er að þau eigi vísa himnavist."1’-’ í Atla, sem út kom árið 1780, nefnir sr. Björn Halldórsson dæmi um „hversu að beiskustu hörmungar geta slökkt þann kærleika, serh að náttúrunni er viðkvæmastur",63 en gagnrýnir harðlega þá sem vilja börn sín dauð til að létta á heimil- inu og hafa trúna að yfirvarpi.64 „Þessi þín hræsni getur þó ekki náð yfir ræktarleysi þitt svo það hyljist",65 segir bóndi við Atla, og gefið er í skyn að hugsunarháttur íslenskra foreldra sé siðferðilega spilltur. En að mínu mati gefur fordómalaus lýsing Hendersons réttari mynd af viðhorfi íslenskrar alþýðu til lífs og dauða, enda hefur hann djúpa samúð með fátækum fjölskyldum sem óttast að verða settar á sveit og „sverja það, að hungur, og jafnvel dauðinn sjálf- ur sé betri kosturinn en að þurfa að skilja."66 Kærleikurinn stóð af sér ýmsar •hörmungar. En barnmörgum for- eldrum sem bjuggu við hungur- mörkin verður varla láð þótt þeir leituðu huggunar í eftirfarandi orð- um Jóns Vídalíns, og tækju þau jafnvel enn bókstaflegar en senni- lega var ætlast til: Því skyldu menn ... syrgja þeirra burtför af heiminum, allra helst þar vér höfum ekkert misst, held- ur undan oss sent og munum finna eitt heilagt barn fyrir syndugt, ódauðlegt fyrir forgengilegt og englunum samjafnt fyrir það, sem áður var þó ekki nema mold og aska. Levfið því börnum vðar til drottins að koma, kristnir menn og bannið þeim það ekki ...6' Að mínum dómi sýnir viðhorfið til barnadauða betur en nokkuð annað eðli þeirrar trúarsannfæringar sem einkenndi gamla samfélagið. Það sýnir að himnaríki var fólki Ijóslif- andi og nálægur raunveruleiki frek- ar en óljós hugmynd. Og það sýnir að fyrirheitið um betra líf að loknu þessu var það sem umfram allt ann- að gaf lífinu gildi. Rétttrúnaður og upplýsing Umræða um nauðsyn þess að verja íslenska tungu og íslenska menn- ingu fyrir erlendum áhrifum var haf- SAGNIR 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.