Sagnir - 01.04.1989, Side 54

Sagnir - 01.04.1989, Side 54
Gunnar Halldórsson Marmlíf í sveit Orðin þurrabúð og tómthús hafa sömu merkingu; þau eiga uið heimili uið sjó sem ekki höfðu grasnyt og þarafleiðandi engar skepnur. Þar sem fiskur uar uerðmœt útflutningsuara gat búðsetu- eða tómthúsfólk haft miklar tekjur á stuttum tíma og síðan ráðið uinnu sinni sjálft, farið í kaupauinnu, stundað farandsölu eða uerið aðgerðarlaust langtímum saman. Þar sem framleiðni í landbúnaði uar mun minni þurítu bœnd- ur að halda ógift uinnhjú í ársuistum fyrir lítið kaup. Afþessum ástœðum meðal annars uoru mannréttindi s.s. atuinnufrelsi og réttur til að ganga í hjónaband, stranglega takmörkuð með lögum. Hugtakið sjálfræði er skylt einstaklingsfrelsi, en í kyrrstöðuþjóðfélaginu hafði það neikuœða merkingu. Lagalegum hömlum gegn búðsetum uar fylgt eftir með hörðum áróðri. Samkuœmt honum uar mannlíf í sueitum heilbrigt, eðlilegt, siðsamlegt in um aldamótin 1600 í ritum Arn- gríms Jónssonar. Hann telur þjóð- inni til gildis einfalda og heilbrigða lifnaðarhætti samanborið við aðrar þjóðir og vill helst líkja íslendingum við Spartverja.68 En á 18. öld sáu menn enn meiri nauðsyn til þess að verja tunguna til að bjarga íslenskri menningu frá glötun: Hvort mun betra að heiðin þjóð hjá oss dönsku læri, eða kristnin íslensk góð iðkuð sé sem bæri!69 Höfundurinn, Gunnar Pálsson (1714- -1791) telur að íslendingar verði að halda fast í réttkristna trú sem aðrar þjóðir hafi látið lönd og leið. í bréfi til Skúla Magnússonar (1776) varar hann við „framandi marglæti" og minnir í því sambandi á „guðs sjálfs stiftanir".70 Gunnar telur það orðið hættulegt hvað margir ferðast til út- landa; „vandséð ætla ég mörgum við inndrekku óholls anda",71 segir hann í bréfi til Hálfdans Einarssonar árið 1782. Það var skynsemishyggja upplýs- ingarmanna sem Gunnar Pálsson lagði að jöfnu við heiðni, enda var ljóst að hún gat aldrei átt samleið með lútherskum rétttrúnaði sem leitaðist við að „beygja hugsunina skilyrðislaust undir ok trúarsetn- inganna"72 og bauð mönnum að „láta sér nægjast með það, sem Guð hefur opinberað oss í sínu heilögu orði til sáluhjálpar."73 íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fast við kenn- ingar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of syndum spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakramentunum. Kenningum af þessu tagi töldu upplýsingarmenn nauðsynlegt að ryðja úr vegi svo að menn gætu full- nýtt dómgreind sína til að skapa betri heim hérna megin grafar.74 Menn áttu að einbeita sér að því að leita náttúrulegra skýringa, hafna öllum hugmyndum sem ekki var hægt að styðja skynsamlegum rök- um, hafa eigin samvisku að leiðar- Ijósi og láta sér nægja að hugsa um þennan heim. Dyggðugt líferni og mannkærleikur áttu að vera óháð boðskap kristindómsins, enda fór megininntak hans forgörðum þegar skynseminni var gefið vald til að leggja dóm á opinberaðan sann- leika Biblíunnar, velja sumt og hafna öðru.'r> Árið 1814 hafði hugmyndafræði upplýsingarinnar notið vaxandi fylg- is meðal íslenskra embættismanna undanfarna þrjá áratugi, en almenn- ingur tók þessum nýja útlenda hugs- unarhætti enn með mikilli tortryggni. Henderson segir að flest fólk hafi verið hrætt við hann í fyrstu þar sem það taldi víst að hann væri fylgjandi hinni nýju tísku, en eftir að hann hafði lýst trúarsannfæringu sinni var hlustað á hann eins og véfrétt.71' Hann segir einnig að bændur telji það orðið áhættusamt að senda syni sína á skóla vegna þess að þeir muni hneigjast til vantrúar.77 52 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.