Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 54

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 54
Gunnar Halldórsson Marmlíf í sveit Orðin þurrabúð og tómthús hafa sömu merkingu; þau eiga uið heimili uið sjó sem ekki höfðu grasnyt og þarafleiðandi engar skepnur. Þar sem fiskur uar uerðmœt útflutningsuara gat búðsetu- eða tómthúsfólk haft miklar tekjur á stuttum tíma og síðan ráðið uinnu sinni sjálft, farið í kaupauinnu, stundað farandsölu eða uerið aðgerðarlaust langtímum saman. Þar sem framleiðni í landbúnaði uar mun minni þurítu bœnd- ur að halda ógift uinnhjú í ársuistum fyrir lítið kaup. Afþessum ástœðum meðal annars uoru mannréttindi s.s. atuinnufrelsi og réttur til að ganga í hjónaband, stranglega takmörkuð með lögum. Hugtakið sjálfræði er skylt einstaklingsfrelsi, en í kyrrstöðuþjóðfélaginu hafði það neikuœða merkingu. Lagalegum hömlum gegn búðsetum uar fylgt eftir með hörðum áróðri. Samkuœmt honum uar mannlíf í sueitum heilbrigt, eðlilegt, siðsamlegt in um aldamótin 1600 í ritum Arn- gríms Jónssonar. Hann telur þjóð- inni til gildis einfalda og heilbrigða lifnaðarhætti samanborið við aðrar þjóðir og vill helst líkja íslendingum við Spartverja.68 En á 18. öld sáu menn enn meiri nauðsyn til þess að verja tunguna til að bjarga íslenskri menningu frá glötun: Hvort mun betra að heiðin þjóð hjá oss dönsku læri, eða kristnin íslensk góð iðkuð sé sem bæri!69 Höfundurinn, Gunnar Pálsson (1714- -1791) telur að íslendingar verði að halda fast í réttkristna trú sem aðrar þjóðir hafi látið lönd og leið. í bréfi til Skúla Magnússonar (1776) varar hann við „framandi marglæti" og minnir í því sambandi á „guðs sjálfs stiftanir".70 Gunnar telur það orðið hættulegt hvað margir ferðast til út- landa; „vandséð ætla ég mörgum við inndrekku óholls anda",71 segir hann í bréfi til Hálfdans Einarssonar árið 1782. Það var skynsemishyggja upplýs- ingarmanna sem Gunnar Pálsson lagði að jöfnu við heiðni, enda var ljóst að hún gat aldrei átt samleið með lútherskum rétttrúnaði sem leitaðist við að „beygja hugsunina skilyrðislaust undir ok trúarsetn- inganna"72 og bauð mönnum að „láta sér nægjast með það, sem Guð hefur opinberað oss í sínu heilögu orði til sáluhjálpar."73 íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fast við kenn- ingar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of syndum spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakramentunum. Kenningum af þessu tagi töldu upplýsingarmenn nauðsynlegt að ryðja úr vegi svo að menn gætu full- nýtt dómgreind sína til að skapa betri heim hérna megin grafar.74 Menn áttu að einbeita sér að því að leita náttúrulegra skýringa, hafna öllum hugmyndum sem ekki var hægt að styðja skynsamlegum rök- um, hafa eigin samvisku að leiðar- Ijósi og láta sér nægja að hugsa um þennan heim. Dyggðugt líferni og mannkærleikur áttu að vera óháð boðskap kristindómsins, enda fór megininntak hans forgörðum þegar skynseminni var gefið vald til að leggja dóm á opinberaðan sann- leika Biblíunnar, velja sumt og hafna öðru.'r> Árið 1814 hafði hugmyndafræði upplýsingarinnar notið vaxandi fylg- is meðal íslenskra embættismanna undanfarna þrjá áratugi, en almenn- ingur tók þessum nýja útlenda hugs- unarhætti enn með mikilli tortryggni. Henderson segir að flest fólk hafi verið hrætt við hann í fyrstu þar sem það taldi víst að hann væri fylgjandi hinni nýju tísku, en eftir að hann hafði lýst trúarsannfæringu sinni var hlustað á hann eins og véfrétt.71' Hann segir einnig að bændur telji það orðið áhættusamt að senda syni sína á skóla vegna þess að þeir muni hneigjast til vantrúar.77 52 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.