Sagnir - 01.04.1989, Page 54

Sagnir - 01.04.1989, Page 54
Gunnar Halldórsson Marmlíf í sveit Orðin þurrabúð og tómthús hafa sömu merkingu; þau eiga uið heimili uið sjó sem ekki höfðu grasnyt og þarafleiðandi engar skepnur. Þar sem fiskur uar uerðmœt útflutningsuara gat búðsetu- eða tómthúsfólk haft miklar tekjur á stuttum tíma og síðan ráðið uinnu sinni sjálft, farið í kaupauinnu, stundað farandsölu eða uerið aðgerðarlaust langtímum saman. Þar sem framleiðni í landbúnaði uar mun minni þurítu bœnd- ur að halda ógift uinnhjú í ársuistum fyrir lítið kaup. Afþessum ástœðum meðal annars uoru mannréttindi s.s. atuinnufrelsi og réttur til að ganga í hjónaband, stranglega takmörkuð með lögum. Hugtakið sjálfræði er skylt einstaklingsfrelsi, en í kyrrstöðuþjóðfélaginu hafði það neikuœða merkingu. Lagalegum hömlum gegn búðsetum uar fylgt eftir með hörðum áróðri. Samkuœmt honum uar mannlíf í sueitum heilbrigt, eðlilegt, siðsamlegt in um aldamótin 1600 í ritum Arn- gríms Jónssonar. Hann telur þjóð- inni til gildis einfalda og heilbrigða lifnaðarhætti samanborið við aðrar þjóðir og vill helst líkja íslendingum við Spartverja.68 En á 18. öld sáu menn enn meiri nauðsyn til þess að verja tunguna til að bjarga íslenskri menningu frá glötun: Hvort mun betra að heiðin þjóð hjá oss dönsku læri, eða kristnin íslensk góð iðkuð sé sem bæri!69 Höfundurinn, Gunnar Pálsson (1714- -1791) telur að íslendingar verði að halda fast í réttkristna trú sem aðrar þjóðir hafi látið lönd og leið. í bréfi til Skúla Magnússonar (1776) varar hann við „framandi marglæti" og minnir í því sambandi á „guðs sjálfs stiftanir".70 Gunnar telur það orðið hættulegt hvað margir ferðast til út- landa; „vandséð ætla ég mörgum við inndrekku óholls anda",71 segir hann í bréfi til Hálfdans Einarssonar árið 1782. Það var skynsemishyggja upplýs- ingarmanna sem Gunnar Pálsson lagði að jöfnu við heiðni, enda var ljóst að hún gat aldrei átt samleið með lútherskum rétttrúnaði sem leitaðist við að „beygja hugsunina skilyrðislaust undir ok trúarsetn- inganna"72 og bauð mönnum að „láta sér nægjast með það, sem Guð hefur opinberað oss í sínu heilögu orði til sáluhjálpar."73 íslensk kristni var orðin sérstæð fyrir það að haldið var fast við kenn- ingar Lúthers um djöfulinn, helvíti og erfðasyndina. Maðurinn var of syndum spilltur til að geta bjargað sálu sinni með eigin viðleitni til að vera góður; aðeins með stöðugum trúariðkunum gat hann gert sig verðugan náðar guðs og aðeins kirkjan gat miðlað náðinni með sakramentunum. Kenningum af þessu tagi töldu upplýsingarmenn nauðsynlegt að ryðja úr vegi svo að menn gætu full- nýtt dómgreind sína til að skapa betri heim hérna megin grafar.74 Menn áttu að einbeita sér að því að leita náttúrulegra skýringa, hafna öllum hugmyndum sem ekki var hægt að styðja skynsamlegum rök- um, hafa eigin samvisku að leiðar- Ijósi og láta sér nægja að hugsa um þennan heim. Dyggðugt líferni og mannkærleikur áttu að vera óháð boðskap kristindómsins, enda fór megininntak hans forgörðum þegar skynseminni var gefið vald til að leggja dóm á opinberaðan sann- leika Biblíunnar, velja sumt og hafna öðru.'r> Árið 1814 hafði hugmyndafræði upplýsingarinnar notið vaxandi fylg- is meðal íslenskra embættismanna undanfarna þrjá áratugi, en almenn- ingur tók þessum nýja útlenda hugs- unarhætti enn með mikilli tortryggni. Henderson segir að flest fólk hafi verið hrætt við hann í fyrstu þar sem það taldi víst að hann væri fylgjandi hinni nýju tísku, en eftir að hann hafði lýst trúarsannfæringu sinni var hlustað á hann eins og véfrétt.71' Hann segir einnig að bændur telji það orðið áhættusamt að senda syni sína á skóla vegna þess að þeir muni hneigjast til vantrúar.77 52 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.