Sagnir - 01.04.1989, Side 55

Sagnir - 01.04.1989, Side 55
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Marmlíf i þurrabúð °S suði þóknanlegi. Þar kenndu uitrir húsbændur börnum og hjúum guðhrœðslu og góða siði, iðjusemi, nœgjusemi og hlýðni. En til voru þeir sem létu sér ekki segjast heldur kusu að stofna heimili í þurrabúð og lifa afsjósókn. Þetta fólk uar talið sýna fyrirhyggjulausa og lostafulla löngun til að giftast, skeytingarleysi um þjóðarhag, syndsamlega gróðafíkn og leti. Letin uar uerst, þuí iðjuleysið ól af sér alla þá lesti sem einkenndu t>urrabúðalifið. Uppeldi barna uar þar og talið með endemum. En huersu trúuerðugar eru þessar lýsingar á mannlifi uið sjó og i sueit? Þuí er til að suara að frá sjónarhóli sagnfræðinga hafa þœr nánast ekkert heimildagildi, enda ber stöðugt að spyrja um upphaflegan tilgang ritheimildar, hagsmuni höfundar og fordóma. En meðal menntamanna átti tðmthúsmannastéttin sér formœlendur fáa. Ein ástæðan fyrir tregðu fólks til að taka við hinni nýju hugmynda- fræði hefur vafalaust verið hversu köld og lífvana hún var í saman- burði við íslenska kristni. í Skaga- firði sótti Henderson tvær messur hjá presti af gamla skólanum: Prédikanir hans voru lifandi og kenndu rétt, enda virtust þær hafa mikil áhrif á söfnuðina, því þorri kirkjugesta flóði í tárum, er hann ræddi um kærleika guðs til synd- ugrar veraldar.78 Olíklegt er að predikanir þeirra yugri presta sem boðuðu nýjan trúar- sannleika með skynsamlegum rök- Unfi hafi vakið tilfinningaleg viðbrögð af þessu tagi, enda ekki til þess ^etlast. En til að skilja tortryggni fólks gagnvart hugsunarhætti upp- fýsingarmanna verðum við að skoða ! samhengi marga þætti í lífsskoðun Islendinga, og einkum þá sem höfðu, við upphaf 19. aldar markað Þeim sérstöðu meðal þjóða Vestur- Evrópu. Hugarheimur kyrrstöðuþjóðfélagsins í Vídalínspostillu voru íslendingar stranglega varaðir við að tileinka sér hugsunarhátt annarra þjóða og bent á að taka sér þess í stað forfeður sína til fyrirmyndar.79 Það var vel- sældin í útlöndum sem talin var hafa orðið til þess að fólk gleymdi guði og lagði sálu sína í hættu með því að treysta á sjálft sig og taka veraldleg gæði fram yfir himnesk. íslendingum tókst að varast hvort tveggja með því að tileinka sér ekki þann kristna boðskap að maðurinn væri herra jarðarinnar og útiloka þann möguleika að hægt væri að ná valdi yfir náttúrunni. Hér á landi var náttúran almennt talin lúta lögmál- um sem gerðu mannleg áform um efnahagslegar framfarir að hégóma. Litið var á hana sem lifandi og ógn- vekjandi afl er refsaði mönnum fyrir að hreykja sér hátt og leitaði jafn- vægis með því að taka gjafir sínar til baka ef árferði var venju fremur gott. Sá auður sem safnaðist í langvar- andi góðæri var einnig talinn aftur- kræfur í næsta hallæri, en þeirra var vænst með reglulegu millibili sam- kvæmt ófrávíkjanlegu náttúrulög- máli. Afleiðingin var sú að fólk ótt- aðist velgengnina, eða öllu heldur sjálfstraustið og þá auknu trú manna á mátt sinn og megin sem fylgdi henni. í slíkri afstöðu til um- hverfisins fólst hættulegur hroki sem kallaði á refsingu. Svo virðist sem kirkjan hafi styrkt þessi viðhorf til náttúrunnar í sessi með því að leggja áherslu á boð- skap sem samræmdist þeim. Hræðsl- an við velgengni var gerð kristileg um leið og sjálfstraustið sem fylgdi henni var gert syndsamlegt, þar sem það samræmdist ekki hinu sanna trausti á guði. Trúin á að náttúran tæki gjafir sínar til baka fékk aukið vægi í þeim boðskap að auður væri yfirleitt illa fenginn, ágirnd synd- samleg en fátækt góð. Trúin á refs- ingu náttúrunnar fyrir ofdirfsku var styrkt með boðskapnum um refs- ingu guðs fyrir ókristilegt líferni. Kristileg undirgefni við vilja guðs fól SAGNIR 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.