Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 55

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 55
Lútherskur rétttrúnaður og lögmál hallæranna Marmlíf i þurrabúð °S suði þóknanlegi. Þar kenndu uitrir húsbændur börnum og hjúum guðhrœðslu og góða siði, iðjusemi, nœgjusemi og hlýðni. En til voru þeir sem létu sér ekki segjast heldur kusu að stofna heimili í þurrabúð og lifa afsjósókn. Þetta fólk uar talið sýna fyrirhyggjulausa og lostafulla löngun til að giftast, skeytingarleysi um þjóðarhag, syndsamlega gróðafíkn og leti. Letin uar uerst, þuí iðjuleysið ól af sér alla þá lesti sem einkenndu t>urrabúðalifið. Uppeldi barna uar þar og talið með endemum. En huersu trúuerðugar eru þessar lýsingar á mannlifi uið sjó og i sueit? Þuí er til að suara að frá sjónarhóli sagnfræðinga hafa þœr nánast ekkert heimildagildi, enda ber stöðugt að spyrja um upphaflegan tilgang ritheimildar, hagsmuni höfundar og fordóma. En meðal menntamanna átti tðmthúsmannastéttin sér formœlendur fáa. Ein ástæðan fyrir tregðu fólks til að taka við hinni nýju hugmynda- fræði hefur vafalaust verið hversu köld og lífvana hún var í saman- burði við íslenska kristni. í Skaga- firði sótti Henderson tvær messur hjá presti af gamla skólanum: Prédikanir hans voru lifandi og kenndu rétt, enda virtust þær hafa mikil áhrif á söfnuðina, því þorri kirkjugesta flóði í tárum, er hann ræddi um kærleika guðs til synd- ugrar veraldar.78 Olíklegt er að predikanir þeirra yugri presta sem boðuðu nýjan trúar- sannleika með skynsamlegum rök- Unfi hafi vakið tilfinningaleg viðbrögð af þessu tagi, enda ekki til þess ^etlast. En til að skilja tortryggni fólks gagnvart hugsunarhætti upp- fýsingarmanna verðum við að skoða ! samhengi marga þætti í lífsskoðun Islendinga, og einkum þá sem höfðu, við upphaf 19. aldar markað Þeim sérstöðu meðal þjóða Vestur- Evrópu. Hugarheimur kyrrstöðuþjóðfélagsins í Vídalínspostillu voru íslendingar stranglega varaðir við að tileinka sér hugsunarhátt annarra þjóða og bent á að taka sér þess í stað forfeður sína til fyrirmyndar.79 Það var vel- sældin í útlöndum sem talin var hafa orðið til þess að fólk gleymdi guði og lagði sálu sína í hættu með því að treysta á sjálft sig og taka veraldleg gæði fram yfir himnesk. íslendingum tókst að varast hvort tveggja með því að tileinka sér ekki þann kristna boðskap að maðurinn væri herra jarðarinnar og útiloka þann möguleika að hægt væri að ná valdi yfir náttúrunni. Hér á landi var náttúran almennt talin lúta lögmál- um sem gerðu mannleg áform um efnahagslegar framfarir að hégóma. Litið var á hana sem lifandi og ógn- vekjandi afl er refsaði mönnum fyrir að hreykja sér hátt og leitaði jafn- vægis með því að taka gjafir sínar til baka ef árferði var venju fremur gott. Sá auður sem safnaðist í langvar- andi góðæri var einnig talinn aftur- kræfur í næsta hallæri, en þeirra var vænst með reglulegu millibili sam- kvæmt ófrávíkjanlegu náttúrulög- máli. Afleiðingin var sú að fólk ótt- aðist velgengnina, eða öllu heldur sjálfstraustið og þá auknu trú manna á mátt sinn og megin sem fylgdi henni. í slíkri afstöðu til um- hverfisins fólst hættulegur hroki sem kallaði á refsingu. Svo virðist sem kirkjan hafi styrkt þessi viðhorf til náttúrunnar í sessi með því að leggja áherslu á boð- skap sem samræmdist þeim. Hræðsl- an við velgengni var gerð kristileg um leið og sjálfstraustið sem fylgdi henni var gert syndsamlegt, þar sem það samræmdist ekki hinu sanna trausti á guði. Trúin á að náttúran tæki gjafir sínar til baka fékk aukið vægi í þeim boðskap að auður væri yfirleitt illa fenginn, ágirnd synd- samleg en fátækt góð. Trúin á refs- ingu náttúrunnar fyrir ofdirfsku var styrkt með boðskapnum um refs- ingu guðs fyrir ókristilegt líferni. Kristileg undirgefni við vilja guðs fól SAGNIR 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.