Sagnir - 01.04.1989, Side 61

Sagnir - 01.04.1989, Side 61
Um blessaðan lífs-ávöxt á 17. og 18. öld I Bessastaðapóstum frá 1685, vegna „vors allranáðugasta arfa- kóngs stóru og víðfrægu meðaumk- unnar og náðar"2 eru gefnar út til- skipanir um uppeldi, þar sem sérleg áhersla er lögð á að „halda börnum og þjónustufólki til ærlegs erfiðis og manndóms, og til hlýðni og ótta við sína yfirboðara."3 Það átti að vera starf hreppstjóra og presta að umvanda og straffa aðskiljan- legan ókristilegan lifnað og fram- ferði, svosem guðs heilaga nafns, orðs og sakramenntanna vanrækt, misbrúkun og forakt, helgra daga vanbrúkun, illa forlíkun ektafólks ímillum og barna, úngdómsins ómennsku, agaleysi og óttaleysi við sína foreldra, kennifeður og aðra yfirboðara, þjónustufólksins leti, ódygð, óhlýðni og sjálfræði, og af þessu vaxandi margvíslega landsins fordjarfan ...4 En ef eftir sem áður „einn partur af börnum og þjónustufólki [værij ... latt, ódugtugt, blótsamt, trássugt og óhlýðið í orðum og verkum við sína foreldra og húsbændur"5 þá varð að uPpþenkja önnur ráð: Að tilskikkast mættu hespur og gabastokkar, eða þvílíkt hentugt fángelsi héldist á öllum biskupa- stólum, prófasta og presta görðum ... til að hindra og straffa guðs orðs foraktara, létíngja og lausagángara, samt þverbrotin og óhlýðin börn og þjónustufólk, eptir því sem sérhver yfirboðari vill með góðri samvizku bekennd- ur verða fyrir guði og yfirvaldinu, að hann í kristilegri og nauðsyn- legri umvöndum gjöri ...6 Hlýðni Undir lok 17. aldar fór að bera á v'ssu andsvari við bókstafstrú rétt- frúnaðarins og krafa kom fram um bfandi og virkt trúarlíf. Þessi stefna, Píetisminn, var eins konar siðbótar- vakning, sem tók ekki einungis til tþúarlífs og uppeldis, heldur einnig menntamála. Ekki var þó sorfið að einvöldum konungum, sem eftir sem áður höfðu vald sitt frá Guði, en grunnur var lagður að stjórnskip- an einveldis samfara siðbreytingu 16. aldar. Einvaldurinn var æðsta höfuð hinnar lúthersku kirkju og varð því einskonar fulltrúi Guðs á jörðu hér; hlýðni við konung þýddi því hlýðni við Guð. Heimilin höfðu sinn eigin „ein- vald“ föðurinn/húsbóndann, en húsmóðurinni var skipað á bekk með börnum og hjúum. Eitt höfuð skyldi vera á hverri fjölskyldu því Eftirlíking af gapastokk, en ekki er ósennilegt aö slíkir hafi fyrirfundist hér á landi. „að tvíhöfða heimili yrði sjálfu sér sundurþykkt, óskapnaður sem Guð hefði vanþóknun á.“7 Því skyldi einn ráða samkvæmt boðskap Lúthers. Með þessa nýju siðbót í huga sendir kóngur hingað Ludvig Har- boe biskup með ýmsar tilskipanir um endurbætur í menntun og upp- eldi Islendinga í sönnum einveldis- anda. Meðal þessara tilskipana var svonefnd Húsagatilskipun gefin út í júní 1746.8 Þar kemur fram að ekki finnist konungi uppeldi rétttrúnað- arins hafa tekist allt of vel á „landi sínu íslandi". Forvitnilegt er því að velta því fyrir sér hvort rétttrúnaður- inn og siðbótarafkvæmi hans, píet- isminn, hafi haft ólík áhrif á uppeldis- aðferðirnar. í húsagatilskipuninni er vitnað til hins illa aga sem ríkt hafi, og eru þar ýmsar skipanir um úrbætur á „hingað til verandi viðurstyggilegum vana ...“9 Þar sem vitnað er til þótta og sjálfræðis barna og þjónustu- fólks og bent á að slíkt skuli öngvan- veginn líðast. Þá eru foreldrar einnig varaðir við „eftir hingað til brúkan- legum siðvana"10 að láta of mikið eftir börnunum, en áminntir um að hirta þau ærlega með mikilli alvöru, bæði með orðum og hendi. Þá skal „sá heimskulegi vani, sem hér og þar skal hafa verið brúkanlegur í landinu, að hræða börn með jóla- sueinum eður vofum alldeilis vera afskaffaður",11 en guðsótti og reiði Guðs þeim mun harðar ítrekað. Þótt sífelld áminning um refsivönd Guðs og ógnir helvítis hafi dunið á fólki á tímum rétttrúnaðarins, telur Dana- konungur greinilega að jólasveinn- inn sé enn hættulegri sálum þessa lands. Með húsagatilskipuninni hefur átt að herða enn agann og bæta sið- venjur og kalla fram auðmýkt og undirgefni við yfirvöld, en þó trú- lega á mannúðlegri hátt en áður (samanber Bessastaðapósta) í anda píetismans. „ein Guðs gáfa“ Þar að börnin eru ein Guðs gáfa, þá eiga þaug að helgast hönum í móður-lífi, og ber kristilegum for- eldrum þess vegna daglega, þann tíma móðurin er ólétt, innilega að ákalla Guð í þeirra bænum, að hann vilji varðveita og blessa þeirra lífs-ávöxt ...l2 Svo segir í húsagatilskipuninni. En hversu lengi var þessi „lífsávöxtur" barn á þessum tíma? Hvernig var að vera barn á 17. og 18. öld á íslandi? Loftur Guttormsson bendir rétti- lega á, að sitthvað sé að vera barn/ unglingur í iðnaðarþjóðfélagi eða lítt verkskiptu samfélagi.13 Þannig hefur það verið annað að vera barn í danskri borgarmenningu eða í bláfátækum íslenskum sveitum. Varð ekki oft að setja tilfinningar og SAGNIR 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.