Sagnir - 01.04.1989, Page 61

Sagnir - 01.04.1989, Page 61
Um blessaðan lífs-ávöxt á 17. og 18. öld I Bessastaðapóstum frá 1685, vegna „vors allranáðugasta arfa- kóngs stóru og víðfrægu meðaumk- unnar og náðar"2 eru gefnar út til- skipanir um uppeldi, þar sem sérleg áhersla er lögð á að „halda börnum og þjónustufólki til ærlegs erfiðis og manndóms, og til hlýðni og ótta við sína yfirboðara."3 Það átti að vera starf hreppstjóra og presta að umvanda og straffa aðskiljan- legan ókristilegan lifnað og fram- ferði, svosem guðs heilaga nafns, orðs og sakramenntanna vanrækt, misbrúkun og forakt, helgra daga vanbrúkun, illa forlíkun ektafólks ímillum og barna, úngdómsins ómennsku, agaleysi og óttaleysi við sína foreldra, kennifeður og aðra yfirboðara, þjónustufólksins leti, ódygð, óhlýðni og sjálfræði, og af þessu vaxandi margvíslega landsins fordjarfan ...4 En ef eftir sem áður „einn partur af börnum og þjónustufólki [værij ... latt, ódugtugt, blótsamt, trássugt og óhlýðið í orðum og verkum við sína foreldra og húsbændur"5 þá varð að uPpþenkja önnur ráð: Að tilskikkast mættu hespur og gabastokkar, eða þvílíkt hentugt fángelsi héldist á öllum biskupa- stólum, prófasta og presta görðum ... til að hindra og straffa guðs orðs foraktara, létíngja og lausagángara, samt þverbrotin og óhlýðin börn og þjónustufólk, eptir því sem sérhver yfirboðari vill með góðri samvizku bekennd- ur verða fyrir guði og yfirvaldinu, að hann í kristilegri og nauðsyn- legri umvöndum gjöri ...6 Hlýðni Undir lok 17. aldar fór að bera á v'ssu andsvari við bókstafstrú rétt- frúnaðarins og krafa kom fram um bfandi og virkt trúarlíf. Þessi stefna, Píetisminn, var eins konar siðbótar- vakning, sem tók ekki einungis til tþúarlífs og uppeldis, heldur einnig menntamála. Ekki var þó sorfið að einvöldum konungum, sem eftir sem áður höfðu vald sitt frá Guði, en grunnur var lagður að stjórnskip- an einveldis samfara siðbreytingu 16. aldar. Einvaldurinn var æðsta höfuð hinnar lúthersku kirkju og varð því einskonar fulltrúi Guðs á jörðu hér; hlýðni við konung þýddi því hlýðni við Guð. Heimilin höfðu sinn eigin „ein- vald“ föðurinn/húsbóndann, en húsmóðurinni var skipað á bekk með börnum og hjúum. Eitt höfuð skyldi vera á hverri fjölskyldu því Eftirlíking af gapastokk, en ekki er ósennilegt aö slíkir hafi fyrirfundist hér á landi. „að tvíhöfða heimili yrði sjálfu sér sundurþykkt, óskapnaður sem Guð hefði vanþóknun á.“7 Því skyldi einn ráða samkvæmt boðskap Lúthers. Með þessa nýju siðbót í huga sendir kóngur hingað Ludvig Har- boe biskup með ýmsar tilskipanir um endurbætur í menntun og upp- eldi Islendinga í sönnum einveldis- anda. Meðal þessara tilskipana var svonefnd Húsagatilskipun gefin út í júní 1746.8 Þar kemur fram að ekki finnist konungi uppeldi rétttrúnað- arins hafa tekist allt of vel á „landi sínu íslandi". Forvitnilegt er því að velta því fyrir sér hvort rétttrúnaður- inn og siðbótarafkvæmi hans, píet- isminn, hafi haft ólík áhrif á uppeldis- aðferðirnar. í húsagatilskipuninni er vitnað til hins illa aga sem ríkt hafi, og eru þar ýmsar skipanir um úrbætur á „hingað til verandi viðurstyggilegum vana ...“9 Þar sem vitnað er til þótta og sjálfræðis barna og þjónustu- fólks og bent á að slíkt skuli öngvan- veginn líðast. Þá eru foreldrar einnig varaðir við „eftir hingað til brúkan- legum siðvana"10 að láta of mikið eftir börnunum, en áminntir um að hirta þau ærlega með mikilli alvöru, bæði með orðum og hendi. Þá skal „sá heimskulegi vani, sem hér og þar skal hafa verið brúkanlegur í landinu, að hræða börn með jóla- sueinum eður vofum alldeilis vera afskaffaður",11 en guðsótti og reiði Guðs þeim mun harðar ítrekað. Þótt sífelld áminning um refsivönd Guðs og ógnir helvítis hafi dunið á fólki á tímum rétttrúnaðarins, telur Dana- konungur greinilega að jólasveinn- inn sé enn hættulegri sálum þessa lands. Með húsagatilskipuninni hefur átt að herða enn agann og bæta sið- venjur og kalla fram auðmýkt og undirgefni við yfirvöld, en þó trú- lega á mannúðlegri hátt en áður (samanber Bessastaðapósta) í anda píetismans. „ein Guðs gáfa“ Þar að börnin eru ein Guðs gáfa, þá eiga þaug að helgast hönum í móður-lífi, og ber kristilegum for- eldrum þess vegna daglega, þann tíma móðurin er ólétt, innilega að ákalla Guð í þeirra bænum, að hann vilji varðveita og blessa þeirra lífs-ávöxt ...l2 Svo segir í húsagatilskipuninni. En hversu lengi var þessi „lífsávöxtur" barn á þessum tíma? Hvernig var að vera barn á 17. og 18. öld á íslandi? Loftur Guttormsson bendir rétti- lega á, að sitthvað sé að vera barn/ unglingur í iðnaðarþjóðfélagi eða lítt verkskiptu samfélagi.13 Þannig hefur það verið annað að vera barn í danskri borgarmenningu eða í bláfátækum íslenskum sveitum. Varð ekki oft að setja tilfinningar og SAGNIR 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.