Sagnir - 01.04.1989, Síða 61

Sagnir - 01.04.1989, Síða 61
Um blessaðan lífs-ávöxt á 17. og 18. öld I Bessastaðapóstum frá 1685, vegna „vors allranáðugasta arfa- kóngs stóru og víðfrægu meðaumk- unnar og náðar"2 eru gefnar út til- skipanir um uppeldi, þar sem sérleg áhersla er lögð á að „halda börnum og þjónustufólki til ærlegs erfiðis og manndóms, og til hlýðni og ótta við sína yfirboðara."3 Það átti að vera starf hreppstjóra og presta að umvanda og straffa aðskiljan- legan ókristilegan lifnað og fram- ferði, svosem guðs heilaga nafns, orðs og sakramenntanna vanrækt, misbrúkun og forakt, helgra daga vanbrúkun, illa forlíkun ektafólks ímillum og barna, úngdómsins ómennsku, agaleysi og óttaleysi við sína foreldra, kennifeður og aðra yfirboðara, þjónustufólksins leti, ódygð, óhlýðni og sjálfræði, og af þessu vaxandi margvíslega landsins fordjarfan ...4 En ef eftir sem áður „einn partur af börnum og þjónustufólki [værij ... latt, ódugtugt, blótsamt, trássugt og óhlýðið í orðum og verkum við sína foreldra og húsbændur"5 þá varð að uPpþenkja önnur ráð: Að tilskikkast mættu hespur og gabastokkar, eða þvílíkt hentugt fángelsi héldist á öllum biskupa- stólum, prófasta og presta görðum ... til að hindra og straffa guðs orðs foraktara, létíngja og lausagángara, samt þverbrotin og óhlýðin börn og þjónustufólk, eptir því sem sérhver yfirboðari vill með góðri samvizku bekennd- ur verða fyrir guði og yfirvaldinu, að hann í kristilegri og nauðsyn- legri umvöndum gjöri ...6 Hlýðni Undir lok 17. aldar fór að bera á v'ssu andsvari við bókstafstrú rétt- frúnaðarins og krafa kom fram um bfandi og virkt trúarlíf. Þessi stefna, Píetisminn, var eins konar siðbótar- vakning, sem tók ekki einungis til tþúarlífs og uppeldis, heldur einnig menntamála. Ekki var þó sorfið að einvöldum konungum, sem eftir sem áður höfðu vald sitt frá Guði, en grunnur var lagður að stjórnskip- an einveldis samfara siðbreytingu 16. aldar. Einvaldurinn var æðsta höfuð hinnar lúthersku kirkju og varð því einskonar fulltrúi Guðs á jörðu hér; hlýðni við konung þýddi því hlýðni við Guð. Heimilin höfðu sinn eigin „ein- vald“ föðurinn/húsbóndann, en húsmóðurinni var skipað á bekk með börnum og hjúum. Eitt höfuð skyldi vera á hverri fjölskyldu því Eftirlíking af gapastokk, en ekki er ósennilegt aö slíkir hafi fyrirfundist hér á landi. „að tvíhöfða heimili yrði sjálfu sér sundurþykkt, óskapnaður sem Guð hefði vanþóknun á.“7 Því skyldi einn ráða samkvæmt boðskap Lúthers. Með þessa nýju siðbót í huga sendir kóngur hingað Ludvig Har- boe biskup með ýmsar tilskipanir um endurbætur í menntun og upp- eldi Islendinga í sönnum einveldis- anda. Meðal þessara tilskipana var svonefnd Húsagatilskipun gefin út í júní 1746.8 Þar kemur fram að ekki finnist konungi uppeldi rétttrúnað- arins hafa tekist allt of vel á „landi sínu íslandi". Forvitnilegt er því að velta því fyrir sér hvort rétttrúnaður- inn og siðbótarafkvæmi hans, píet- isminn, hafi haft ólík áhrif á uppeldis- aðferðirnar. í húsagatilskipuninni er vitnað til hins illa aga sem ríkt hafi, og eru þar ýmsar skipanir um úrbætur á „hingað til verandi viðurstyggilegum vana ...“9 Þar sem vitnað er til þótta og sjálfræðis barna og þjónustu- fólks og bent á að slíkt skuli öngvan- veginn líðast. Þá eru foreldrar einnig varaðir við „eftir hingað til brúkan- legum siðvana"10 að láta of mikið eftir börnunum, en áminntir um að hirta þau ærlega með mikilli alvöru, bæði með orðum og hendi. Þá skal „sá heimskulegi vani, sem hér og þar skal hafa verið brúkanlegur í landinu, að hræða börn með jóla- sueinum eður vofum alldeilis vera afskaffaður",11 en guðsótti og reiði Guðs þeim mun harðar ítrekað. Þótt sífelld áminning um refsivönd Guðs og ógnir helvítis hafi dunið á fólki á tímum rétttrúnaðarins, telur Dana- konungur greinilega að jólasveinn- inn sé enn hættulegri sálum þessa lands. Með húsagatilskipuninni hefur átt að herða enn agann og bæta sið- venjur og kalla fram auðmýkt og undirgefni við yfirvöld, en þó trú- lega á mannúðlegri hátt en áður (samanber Bessastaðapósta) í anda píetismans. „ein Guðs gáfa“ Þar að börnin eru ein Guðs gáfa, þá eiga þaug að helgast hönum í móður-lífi, og ber kristilegum for- eldrum þess vegna daglega, þann tíma móðurin er ólétt, innilega að ákalla Guð í þeirra bænum, að hann vilji varðveita og blessa þeirra lífs-ávöxt ...l2 Svo segir í húsagatilskipuninni. En hversu lengi var þessi „lífsávöxtur" barn á þessum tíma? Hvernig var að vera barn á 17. og 18. öld á íslandi? Loftur Guttormsson bendir rétti- lega á, að sitthvað sé að vera barn/ unglingur í iðnaðarþjóðfélagi eða lítt verkskiptu samfélagi.13 Þannig hefur það verið annað að vera barn í danskri borgarmenningu eða í bláfátækum íslenskum sveitum. Varð ekki oft að setja tilfinningar og SAGNIR 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.