Sagnir - 01.04.1989, Side 74

Sagnir - 01.04.1989, Side 74
Erla Hulda Halldórsdóttir Margir uoru á þeirri skoðun að með tilkomu kuenna í stjórnmálum yrðu öll skoðanaskipti hœuerskari og hið pólitíska skítkast myndi minnka. Höfundur myndarinnar er greinilega á allt öðru máli. egar frumvarp um kosninga- rétt kvenna til sveitastjórna var á dagskrá á Alþingi 1881 þótti þingmönnum frumvarpið svo sjálfsagt og í takt við tímann að ekki tók því að færa rök fyrir því.1 Þrjátíu árum síðar, þegar fjallað var um rétt kvenna til embætta og menntunar var komið annað hljóð í strokkinn. Þá féllu þung orð og niðurlægjandi fyrir konur, eins og þau sem eru titill þessarar greinar. ✓ Oþroskaðar konur og afbrigðilegar Aðalmótrök and-kvenréttindasinna hvar sem var í heiminum byggðust á því að konan væri líkamlega veikari en karlinn og mun síðri en hann andlega. Konur voru álitnar ófærar um að hugsa rökrétt og þar af leið- andi gætu þær ekki tekið skynsam- legar ákvarðanir. Konan er sköpuð af karlmannin- um til að hugsa um börn og bú, annað ekki. Þessar skoðanir voru t.d. áberandi í norskum bókmennt- um er kom fram á 20. öldina.2 í Nor- egi var mikil umræða um kvenrétt- indi og sitt sýndist hverjum. Árið 1907 var kosningaréttur kvenna til umræðu í norska þinginu og þar kom fram sú skoðun að með því að veita konum kosningarétt væri þeim fengið tvöfalt vald því þær hefðu til allrar óhamingju heilmikil völd bakvið tjöldin.3 Líklega hafa fleiri verið á sama máli án þess að gera sér grein fyrir því að konan var eftir sem áður réttindalaus þjóðfélags- þegn þó að hún gæti stjórnað manni sínum og vísast hafa þær verið fleiri konurnar sem engin áhrif höfðu á J menn sína. Bretar voru manna íhaldssamast- ir hvað varðar jafnrétti kynjanna og hrifnastir af konunni í hinu litlausa viktoríanska hlutverki; fögur og föl stássbrúða að spila á píanó eða sauma út allan guðslangan daginn. Þessar konur virtust afar brothættar og skoðanalausar og því fór það svo að þegar þær kröfðust réttinda sinna þótti séntilmönnunum bresku, eins og norskum kynbræðrum þeirra, að þær væru ófærar um að taka sjálf- stæðar ákvarðanir. Tilfinningasemi kvenna var álitin koma í veg fyrir skynsamlega hugsun og hlutlæg skoðanamyndun því ekki á þeirra færi. Margir karlar áttu auk þess erfitt með að sjá að nokkurt misrétti væri fólgið í hinni hefðbundnu hlutverka- skiptingu kynjanna því þeir töldu hana náttúrulegt og eðlilegt fyrirbæri sem ekki væri á valdi manna að breyta. Sú skoðun var einnig ríkjandi að þær konur sem tækju þátt í kvenna- baráttunni væru eitthvað afbrigði- legar eða: kynferðislega vanræktar, lesbísk- ar eða að öðrum kosti, stafi hegð- un þeirra af móðursýki af völdum tíðahringsins.'1 Lífsköllun kvenna: Húsmóðurhlutverkið Andstaða við menntun kvenna og þátttöku í nefndum er höfðu með velferðarmál þjóða að gera var í sjálfu sér ekki mikil því menntun var ekki ógnun við veldi karlmannsins, enda studdu flestir karlmenn kröfur kvenna í þá átt. Aukin menntun gerði konuna hæfari móður og hús- móður því að vel upplýst kona gerði börn sín (syni sína) að nýtum þjóð- félagsþegnum. Karlarnir stóðu hvað mest á móti kjörgengis- og kosn- ingarétti kvenna auk réttar þeirra til embætta á sömu forsendum og þeir. Þ.e. öll þau réttindi sem opnuðu konum leið inn á hin hefðbundnu svið karla. Kvennaskólar áttu töluverðu fylgi að fagna og var sá fyrsti stofnaður í Reykjavík 1874. Stofnun hans var mikilvægt spor í framfaraátt þar sem konur fengu loks tækifæri til að mennta sig meira en barnaskólarnir gáfu kost á. Sú menntun sem kvennaskólinn bauð upp á miðaði fyrst og fremst að því að gera kon- una hæfari móður og húsmóður. Námið fólst einkum í hinum ýmsu hannyrðum, þrifnaði, reglusemi, sparnaði og hússtörfum. Stúlkurnar fengu vitanlega tilsögn í bóklegum fræðum s.s. landafræði, sögu, dönsku, réttritun og reikningi,5 en markmið fyrstu forstöðukonunnar, Þóru Melsteð, var engu að síður að „veita ungum stúlkum tilsögn í hin- um helstu fræðigreinum, og þá verklega kunnáttu, sem þær þurfa á að halda í húsmóðurstöðu."6 Þóra taldi nauðsynlegt að mennta konur til hinna hefðbundnu starfa og áleit þær kynsystur sínar sem fara „út fyr- ir það svið sem, skaparinn hefur fyrst og fremst ætlað þeim,“ vera undantekningar.7 Þóra var vissulega ekki ein kvenna, hvað þá karla, um þessa skoðun. í ísafold frá árinu 1884 er að finna grein um kvenna- 72 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.