Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 74

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 74
Erla Hulda Halldórsdóttir Margir uoru á þeirri skoðun að með tilkomu kuenna í stjórnmálum yrðu öll skoðanaskipti hœuerskari og hið pólitíska skítkast myndi minnka. Höfundur myndarinnar er greinilega á allt öðru máli. egar frumvarp um kosninga- rétt kvenna til sveitastjórna var á dagskrá á Alþingi 1881 þótti þingmönnum frumvarpið svo sjálfsagt og í takt við tímann að ekki tók því að færa rök fyrir því.1 Þrjátíu árum síðar, þegar fjallað var um rétt kvenna til embætta og menntunar var komið annað hljóð í strokkinn. Þá féllu þung orð og niðurlægjandi fyrir konur, eins og þau sem eru titill þessarar greinar. ✓ Oþroskaðar konur og afbrigðilegar Aðalmótrök and-kvenréttindasinna hvar sem var í heiminum byggðust á því að konan væri líkamlega veikari en karlinn og mun síðri en hann andlega. Konur voru álitnar ófærar um að hugsa rökrétt og þar af leið- andi gætu þær ekki tekið skynsam- legar ákvarðanir. Konan er sköpuð af karlmannin- um til að hugsa um börn og bú, annað ekki. Þessar skoðanir voru t.d. áberandi í norskum bókmennt- um er kom fram á 20. öldina.2 í Nor- egi var mikil umræða um kvenrétt- indi og sitt sýndist hverjum. Árið 1907 var kosningaréttur kvenna til umræðu í norska þinginu og þar kom fram sú skoðun að með því að veita konum kosningarétt væri þeim fengið tvöfalt vald því þær hefðu til allrar óhamingju heilmikil völd bakvið tjöldin.3 Líklega hafa fleiri verið á sama máli án þess að gera sér grein fyrir því að konan var eftir sem áður réttindalaus þjóðfélags- þegn þó að hún gæti stjórnað manni sínum og vísast hafa þær verið fleiri konurnar sem engin áhrif höfðu á J menn sína. Bretar voru manna íhaldssamast- ir hvað varðar jafnrétti kynjanna og hrifnastir af konunni í hinu litlausa viktoríanska hlutverki; fögur og föl stássbrúða að spila á píanó eða sauma út allan guðslangan daginn. Þessar konur virtust afar brothættar og skoðanalausar og því fór það svo að þegar þær kröfðust réttinda sinna þótti séntilmönnunum bresku, eins og norskum kynbræðrum þeirra, að þær væru ófærar um að taka sjálf- stæðar ákvarðanir. Tilfinningasemi kvenna var álitin koma í veg fyrir skynsamlega hugsun og hlutlæg skoðanamyndun því ekki á þeirra færi. Margir karlar áttu auk þess erfitt með að sjá að nokkurt misrétti væri fólgið í hinni hefðbundnu hlutverka- skiptingu kynjanna því þeir töldu hana náttúrulegt og eðlilegt fyrirbæri sem ekki væri á valdi manna að breyta. Sú skoðun var einnig ríkjandi að þær konur sem tækju þátt í kvenna- baráttunni væru eitthvað afbrigði- legar eða: kynferðislega vanræktar, lesbísk- ar eða að öðrum kosti, stafi hegð- un þeirra af móðursýki af völdum tíðahringsins.'1 Lífsköllun kvenna: Húsmóðurhlutverkið Andstaða við menntun kvenna og þátttöku í nefndum er höfðu með velferðarmál þjóða að gera var í sjálfu sér ekki mikil því menntun var ekki ógnun við veldi karlmannsins, enda studdu flestir karlmenn kröfur kvenna í þá átt. Aukin menntun gerði konuna hæfari móður og hús- móður því að vel upplýst kona gerði börn sín (syni sína) að nýtum þjóð- félagsþegnum. Karlarnir stóðu hvað mest á móti kjörgengis- og kosn- ingarétti kvenna auk réttar þeirra til embætta á sömu forsendum og þeir. Þ.e. öll þau réttindi sem opnuðu konum leið inn á hin hefðbundnu svið karla. Kvennaskólar áttu töluverðu fylgi að fagna og var sá fyrsti stofnaður í Reykjavík 1874. Stofnun hans var mikilvægt spor í framfaraátt þar sem konur fengu loks tækifæri til að mennta sig meira en barnaskólarnir gáfu kost á. Sú menntun sem kvennaskólinn bauð upp á miðaði fyrst og fremst að því að gera kon- una hæfari móður og húsmóður. Námið fólst einkum í hinum ýmsu hannyrðum, þrifnaði, reglusemi, sparnaði og hússtörfum. Stúlkurnar fengu vitanlega tilsögn í bóklegum fræðum s.s. landafræði, sögu, dönsku, réttritun og reikningi,5 en markmið fyrstu forstöðukonunnar, Þóru Melsteð, var engu að síður að „veita ungum stúlkum tilsögn í hin- um helstu fræðigreinum, og þá verklega kunnáttu, sem þær þurfa á að halda í húsmóðurstöðu."6 Þóra taldi nauðsynlegt að mennta konur til hinna hefðbundnu starfa og áleit þær kynsystur sínar sem fara „út fyr- ir það svið sem, skaparinn hefur fyrst og fremst ætlað þeim,“ vera undantekningar.7 Þóra var vissulega ekki ein kvenna, hvað þá karla, um þessa skoðun. í ísafold frá árinu 1884 er að finna grein um kvenna- 72 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.