Sagnir - 01.04.1989, Síða 74

Sagnir - 01.04.1989, Síða 74
Erla Hulda Halldórsdóttir Margir uoru á þeirri skoðun að með tilkomu kuenna í stjórnmálum yrðu öll skoðanaskipti hœuerskari og hið pólitíska skítkast myndi minnka. Höfundur myndarinnar er greinilega á allt öðru máli. egar frumvarp um kosninga- rétt kvenna til sveitastjórna var á dagskrá á Alþingi 1881 þótti þingmönnum frumvarpið svo sjálfsagt og í takt við tímann að ekki tók því að færa rök fyrir því.1 Þrjátíu árum síðar, þegar fjallað var um rétt kvenna til embætta og menntunar var komið annað hljóð í strokkinn. Þá féllu þung orð og niðurlægjandi fyrir konur, eins og þau sem eru titill þessarar greinar. ✓ Oþroskaðar konur og afbrigðilegar Aðalmótrök and-kvenréttindasinna hvar sem var í heiminum byggðust á því að konan væri líkamlega veikari en karlinn og mun síðri en hann andlega. Konur voru álitnar ófærar um að hugsa rökrétt og þar af leið- andi gætu þær ekki tekið skynsam- legar ákvarðanir. Konan er sköpuð af karlmannin- um til að hugsa um börn og bú, annað ekki. Þessar skoðanir voru t.d. áberandi í norskum bókmennt- um er kom fram á 20. öldina.2 í Nor- egi var mikil umræða um kvenrétt- indi og sitt sýndist hverjum. Árið 1907 var kosningaréttur kvenna til umræðu í norska þinginu og þar kom fram sú skoðun að með því að veita konum kosningarétt væri þeim fengið tvöfalt vald því þær hefðu til allrar óhamingju heilmikil völd bakvið tjöldin.3 Líklega hafa fleiri verið á sama máli án þess að gera sér grein fyrir því að konan var eftir sem áður réttindalaus þjóðfélags- þegn þó að hún gæti stjórnað manni sínum og vísast hafa þær verið fleiri konurnar sem engin áhrif höfðu á J menn sína. Bretar voru manna íhaldssamast- ir hvað varðar jafnrétti kynjanna og hrifnastir af konunni í hinu litlausa viktoríanska hlutverki; fögur og föl stássbrúða að spila á píanó eða sauma út allan guðslangan daginn. Þessar konur virtust afar brothættar og skoðanalausar og því fór það svo að þegar þær kröfðust réttinda sinna þótti séntilmönnunum bresku, eins og norskum kynbræðrum þeirra, að þær væru ófærar um að taka sjálf- stæðar ákvarðanir. Tilfinningasemi kvenna var álitin koma í veg fyrir skynsamlega hugsun og hlutlæg skoðanamyndun því ekki á þeirra færi. Margir karlar áttu auk þess erfitt með að sjá að nokkurt misrétti væri fólgið í hinni hefðbundnu hlutverka- skiptingu kynjanna því þeir töldu hana náttúrulegt og eðlilegt fyrirbæri sem ekki væri á valdi manna að breyta. Sú skoðun var einnig ríkjandi að þær konur sem tækju þátt í kvenna- baráttunni væru eitthvað afbrigði- legar eða: kynferðislega vanræktar, lesbísk- ar eða að öðrum kosti, stafi hegð- un þeirra af móðursýki af völdum tíðahringsins.'1 Lífsköllun kvenna: Húsmóðurhlutverkið Andstaða við menntun kvenna og þátttöku í nefndum er höfðu með velferðarmál þjóða að gera var í sjálfu sér ekki mikil því menntun var ekki ógnun við veldi karlmannsins, enda studdu flestir karlmenn kröfur kvenna í þá átt. Aukin menntun gerði konuna hæfari móður og hús- móður því að vel upplýst kona gerði börn sín (syni sína) að nýtum þjóð- félagsþegnum. Karlarnir stóðu hvað mest á móti kjörgengis- og kosn- ingarétti kvenna auk réttar þeirra til embætta á sömu forsendum og þeir. Þ.e. öll þau réttindi sem opnuðu konum leið inn á hin hefðbundnu svið karla. Kvennaskólar áttu töluverðu fylgi að fagna og var sá fyrsti stofnaður í Reykjavík 1874. Stofnun hans var mikilvægt spor í framfaraátt þar sem konur fengu loks tækifæri til að mennta sig meira en barnaskólarnir gáfu kost á. Sú menntun sem kvennaskólinn bauð upp á miðaði fyrst og fremst að því að gera kon- una hæfari móður og húsmóður. Námið fólst einkum í hinum ýmsu hannyrðum, þrifnaði, reglusemi, sparnaði og hússtörfum. Stúlkurnar fengu vitanlega tilsögn í bóklegum fræðum s.s. landafræði, sögu, dönsku, réttritun og reikningi,5 en markmið fyrstu forstöðukonunnar, Þóru Melsteð, var engu að síður að „veita ungum stúlkum tilsögn í hin- um helstu fræðigreinum, og þá verklega kunnáttu, sem þær þurfa á að halda í húsmóðurstöðu."6 Þóra taldi nauðsynlegt að mennta konur til hinna hefðbundnu starfa og áleit þær kynsystur sínar sem fara „út fyr- ir það svið sem, skaparinn hefur fyrst og fremst ætlað þeim,“ vera undantekningar.7 Þóra var vissulega ekki ein kvenna, hvað þá karla, um þessa skoðun. í ísafold frá árinu 1884 er að finna grein um kvenna- 72 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.