Sagnir - 01.04.1989, Page 76

Sagnir - 01.04.1989, Page 76
Erla Hulda Halldórsdóttir hann kemst að orði: „Náttúran segir til sín.“18 Konur munu heldur ekki sækja í þau störf sem þær geta ekki sinnt sökum líkamlegra ástæðna. Flestir þingmannanna eru á sama máli og Hannes, og þykir sjálfsagt að auka réttindi kvenna. Það geri þeim kleift að finna út sjálfar hvers þær eru megnugar og þannig muni þær hætta að krefjast þeirra karla- starfa sem þær geta ekki sinnt. Einn þingmannanna líkti saman konum og kúm. Hann taldi að konurnar vildu embættin einungis af því að þeim væri meinaður aðgangur að þeim, rétt eins og kýrnar sæktu í töðuna í næsta bás þó svo að hún væri síst betri en sú sem þeim stæði til boða í eigin bás. Sá sami biður félaga sína því að vera alveg rólega því að konur muni ekki velja sér „annan verkahring en þann“, sem þær væru „færar um að gegna":19 Til hvers eru konur hæfar? Það voru aðeins tveir þingmenn, þeir Jón Jónsson í Múla og dr. Jón Þorkelsson, sem beinlínis töluðu á móti frumvarpinu frá 1911. Þeir álitu báðir að konan væri hreint yndisleg- ur skapnaður, en hún á að halda sig á sínu sviði. „Konur eiga að vera mæður barna sinna og gæta hús- móðurstarfa á heimilinu", segir Jón Jónsson, og þykir afkáralegt og öfug- snúið ef svo færi að karlinn yrði að sitja heima yfir börnum og búi á meðan að konan færi um sveitir að sinna embættiserindum sínum. „Karl- menn ... [eruj miklu færari um að gæta opinberra starfa en kvenfólk."20 Um dr. Jón Þorkelsson fjallar Bríet Bjarnhéðinsdóttir í Kvenna- blaðinu eftir að frumvarpið var samþykkt. Bríet sat á þingpöllum á meðan umræður um frumvarpið fóru fram og fylgdist grannt með öllu sem fram fór. í grein sinni hefur hún eftir Jóni að „þótt konur væru „góð guðsgjöf til síns brúks“, þá væru þær ekki færar í embætti, eða aðrar þær stöður, sem körlum væru sérstaklega ætlaðar."21 Þessi ummæli Jóns er ekki að finna í Alþingistíð- indum en hvort sem hann hefur við- haft þau eða ekki má segja að í 74 SAGNIR þeim felist inntak umræðna hans á Alþingi. Hann telur eins og nafni hans í Múla að konan eigi að vera húsmóðir og uppalandi, og í hæsta máta óeðlilegt að hún sinni öðru hlutverki en því sem guð og aðrir karlar hafa ætlað henni. Jón er sér- staklega á móti embættum í hönd- um kvenna og þá einkum prests- embættinu, en kona í prestshempu stríðir á móti kristnum lögum að hans'áliti. Þetta rökstyður hann m.a. með því að Páll postuli hafi boðað „að konur skuli halda sér saman í kirkjunni og steinþegja í söfnuðin- um.“ Jón klykkir út með því, að frumvarpið hafi verið sett fram til að þóknast „óvitrari" konum!22 Þingmenn töldu að það væru nokkur störf sem konur gætu ekki sinnt jafn vel og karlar. Þar höfðu þeir einkum í huga sýslumanns- og læknisembættin, sem kröfðust ferða- laga um fjallvegi eða aðrar ófærur og þá oft í tvísýnu veðri. Hins vegar þótti þeim allt í lagi að samþykkja frumvarpið þar sem konur myndu þá fljótt finna sinn rétta farveg.23 „Alt er það öfugt, sem fer í bága við lögmál náttúrunnar."24 Árið 1912 kom út á Akureyri bókin Kvenfrelsiskoriur eftir Stefán Daníels- son (f.1834). Það verður að segjast eins og er, að heldur fer lítið fyrir ritsnilld höfundar enda tilgangurinn með ritun bókarinnar annar en sá að hasla sér völl sem rithöfundur. í henni eru konur búnar að fá öll möguleg réttindi og sagt er frá fjór- um konum sem notfæra sér þau og hætta sér inn á valdsvið karlmanns- ins. í stuttu máli sagt, þá fer illa fyrir öllum kvenpersónum sögunnar, enda sjá þær að konur ráða ekki við hlutverk karlmannsins. Hamingjuna finna þær síðan í eldhúsinu, í sinni réttu stöðu, og karlinn situr einn að sínu hlutverki. Höfundur segir okk- ur sitthvað um tíðarandann með riti sínu og hið skemmtilega er að á meðan hann er önnum kafinn við að sýna hvernig fer fyrir konum sem stíga af sinni réttu braut þá sýnir Hér er hin dœmigerða íorpokaða piparjúnka komin í hluluerk ytirvaldsins og eru undirmenn hennar greinlega lítl hrifnir.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.