Sagnir - 01.04.1989, Síða 76

Sagnir - 01.04.1989, Síða 76
Erla Hulda Halldórsdóttir hann kemst að orði: „Náttúran segir til sín.“18 Konur munu heldur ekki sækja í þau störf sem þær geta ekki sinnt sökum líkamlegra ástæðna. Flestir þingmannanna eru á sama máli og Hannes, og þykir sjálfsagt að auka réttindi kvenna. Það geri þeim kleift að finna út sjálfar hvers þær eru megnugar og þannig muni þær hætta að krefjast þeirra karla- starfa sem þær geta ekki sinnt. Einn þingmannanna líkti saman konum og kúm. Hann taldi að konurnar vildu embættin einungis af því að þeim væri meinaður aðgangur að þeim, rétt eins og kýrnar sæktu í töðuna í næsta bás þó svo að hún væri síst betri en sú sem þeim stæði til boða í eigin bás. Sá sami biður félaga sína því að vera alveg rólega því að konur muni ekki velja sér „annan verkahring en þann“, sem þær væru „færar um að gegna":19 Til hvers eru konur hæfar? Það voru aðeins tveir þingmenn, þeir Jón Jónsson í Múla og dr. Jón Þorkelsson, sem beinlínis töluðu á móti frumvarpinu frá 1911. Þeir álitu báðir að konan væri hreint yndisleg- ur skapnaður, en hún á að halda sig á sínu sviði. „Konur eiga að vera mæður barna sinna og gæta hús- móðurstarfa á heimilinu", segir Jón Jónsson, og þykir afkáralegt og öfug- snúið ef svo færi að karlinn yrði að sitja heima yfir börnum og búi á meðan að konan færi um sveitir að sinna embættiserindum sínum. „Karl- menn ... [eruj miklu færari um að gæta opinberra starfa en kvenfólk."20 Um dr. Jón Þorkelsson fjallar Bríet Bjarnhéðinsdóttir í Kvenna- blaðinu eftir að frumvarpið var samþykkt. Bríet sat á þingpöllum á meðan umræður um frumvarpið fóru fram og fylgdist grannt með öllu sem fram fór. í grein sinni hefur hún eftir Jóni að „þótt konur væru „góð guðsgjöf til síns brúks“, þá væru þær ekki færar í embætti, eða aðrar þær stöður, sem körlum væru sérstaklega ætlaðar."21 Þessi ummæli Jóns er ekki að finna í Alþingistíð- indum en hvort sem hann hefur við- haft þau eða ekki má segja að í 74 SAGNIR þeim felist inntak umræðna hans á Alþingi. Hann telur eins og nafni hans í Múla að konan eigi að vera húsmóðir og uppalandi, og í hæsta máta óeðlilegt að hún sinni öðru hlutverki en því sem guð og aðrir karlar hafa ætlað henni. Jón er sér- staklega á móti embættum í hönd- um kvenna og þá einkum prests- embættinu, en kona í prestshempu stríðir á móti kristnum lögum að hans'áliti. Þetta rökstyður hann m.a. með því að Páll postuli hafi boðað „að konur skuli halda sér saman í kirkjunni og steinþegja í söfnuðin- um.“ Jón klykkir út með því, að frumvarpið hafi verið sett fram til að þóknast „óvitrari" konum!22 Þingmenn töldu að það væru nokkur störf sem konur gætu ekki sinnt jafn vel og karlar. Þar höfðu þeir einkum í huga sýslumanns- og læknisembættin, sem kröfðust ferða- laga um fjallvegi eða aðrar ófærur og þá oft í tvísýnu veðri. Hins vegar þótti þeim allt í lagi að samþykkja frumvarpið þar sem konur myndu þá fljótt finna sinn rétta farveg.23 „Alt er það öfugt, sem fer í bága við lögmál náttúrunnar."24 Árið 1912 kom út á Akureyri bókin Kvenfrelsiskoriur eftir Stefán Daníels- son (f.1834). Það verður að segjast eins og er, að heldur fer lítið fyrir ritsnilld höfundar enda tilgangurinn með ritun bókarinnar annar en sá að hasla sér völl sem rithöfundur. í henni eru konur búnar að fá öll möguleg réttindi og sagt er frá fjór- um konum sem notfæra sér þau og hætta sér inn á valdsvið karlmanns- ins. í stuttu máli sagt, þá fer illa fyrir öllum kvenpersónum sögunnar, enda sjá þær að konur ráða ekki við hlutverk karlmannsins. Hamingjuna finna þær síðan í eldhúsinu, í sinni réttu stöðu, og karlinn situr einn að sínu hlutverki. Höfundur segir okk- ur sitthvað um tíðarandann með riti sínu og hið skemmtilega er að á meðan hann er önnum kafinn við að sýna hvernig fer fyrir konum sem stíga af sinni réttu braut þá sýnir Hér er hin dœmigerða íorpokaða piparjúnka komin í hluluerk ytirvaldsins og eru undirmenn hennar greinlega lítl hrifnir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.