Sagnir - 01.04.1989, Page 79

Sagnir - 01.04.1989, Page 79
Fábjánar og afburðamenn! Rekja má upphaf mannbótastefnunnar allt til utsindabyltingarinnar á 17. öld. eru áskapaðir mismunandi hæfi- leikar eða eiginleikar sem gerir það að verkum að þeir eru mishæfir til að komast af. Náttúran velur úr þá hæfustu og vinnur sjálf að því að bæta hverja tegund. Fram að því er Darwin setti fram í>ýnar hugmyndir, miðuðust athug- anir vísindamanna einkum við það að komast að því af hverju hlutirnir væru eins og þeir voru. En með kenningum Darwins fóru menn að reyna að komast að því hvernig mál- in myndu þróast í framtíðinni. Þró- unarkenning Darwins fékk þannig vísindamenn til að skoða manninn í nýju ljósi. Maðurinn hafði alla tíð verið álitinn fullkomnasta lífveran á jörðinni og Darwin tók undir það en hann benti jafnframt á að maðurinn hefði þróast í gegnum aldirnar og því þótti mörgum rökrétt að gera ráð fyrir að hann myndi halda áfram að Þróast. í framhaldi af því kom upp sú hugmynd hvort ekki mætti með einhverju móti flýta þessari þróun. Mannbótahugmyndir eru þannig komnar fram vegna einlægrar fram- farahyggju og oftrúar á lögmál. Allt fal um mannbætur miðaði að því að búa til betra mannkyn og betra mannlíf. Eru þeir hæfileikalausu hættulegir? Mönnum hefur lengst af verið ljóst að einstaklingar eru mismunandi hæfileikaríkir. Þessi mismunur hef- ur löngum verið notaður til að rétt- læta margs kyns ójöfnuð. En nú fóru menn að skoða þennan ójöfnuð út frá nýju sjónarhorni. Kenning var sett fram um að þeir hæfileikalausu og veiku væru hættulegir framtíðar- heill mannsins. Talið var að slíkir einstaklingar hefðu áður orðið und- ir í lífsbaráttunni og ekki náð að auka kyn sitt. En á seinni tímum hefði manneskjan farið að vinna gegn þessu náttúruvali með þeim afleiðingum að þeir sem undir „venjulegum kringumstæðum" hefðu dáið, fái nú að auka kyn sitt. Þetta átti svo aftur að leiða til þess að teg- undinni homo sapiens færi aftur á þróunarbrautinni. Guðmundur Finn- bogason (1873-1944), heimspeking- ur og landsbókavörður, segir árið 1929 í greininni „Vísindin og fram- tíð mannkynsins": Þeir menn, sem voru fyrir svo sem þrjátíu þúsund árum, virðast ekki hafa verið í neinu ver gefnir en vér nú erum. Þeir voru að meðaltali um 188 cm. á hæð og heilinn M> stærri en í Evrópu- mönnum nú á tímum. Ástæðan til þess, að meðfæddum hæfi- leikum manna fór ekki lengur fram, mun hafa verið sú, að eftir því sem félagslíf og menning óx, varð meira komið undir sam- bandi einstaklinga við þá félags- heild, er þeir lifðu í, heldur en dug sjálfra þeirra. Þeir gátu lifað í skjóli heildarinnar, notið styrks af hjálpargögnum hennar og þar með verið minna undirorpnir náttúruvali.1 Sem sagt mannkynið er ómeð- vitað að vinna gegn sjálfu sér. En hvað er þá til úrlausnar? Jú, hægt er með ýmsum ráðstöfunum að snúa þróuninni til betri vegar. Flestir mannbótasinnar tala um að rétt sé að koma í veg fyrir að „fábjánar og vitfirringar" geti alið af sér afkvæmi en stuðla beri að því að „atorkusamir menn" geri það. Guðmundur Finnbogason vitnar í grein sinni 1929 í enska heimspek- inginn Bertrand Russel (1872- 1970). Russel vildi gera fábjána ófrjóa en varaði jafnframt við því að hætta væri á að stjórnvöld skil- greindu þá fábjána sem væru and- stæðir þeim í stjórnmálum. Russel vildi að flogaveikir menn, drykkju- ræflar o.fl. væru gerðir ófrjóir. Hann viðurkenndi að viss hætta væri á að einn og einn gáfumaður myndi tap- ast við þetta t.d. væri líklegt að Dickens hefði ekki fæðst ef ófrjó- semisaðgerðir hefðu verið gerðar á sínum tíma því að faðir hans mun hafa verið mikið fyrir sopann. En betra er að missa einn gáfumann ef hægt er með því að koma í veg fyrir að margir fábjánar fæðist. Guð- mundur Finnbogason segir að takist að fækka afkomendum fábjána en fjölga afkomendum afburðamanna komi framfarir af sjálfu sér. Aðal- hættan er að mannkyninu fari svo mikið aftur áður en árangur af mannbótaaðgerðum kemur í ljós að ekki verði úr bætt. Því er nauðsyn- legt að flýta mannbótum sem kostur er.2 Ýmsir óttuðust að hvíta kynstofn- inum væri stórkostleg hætta búin. SAGNIR 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.