Sagnir - 01.04.1989, Side 80

Sagnir - 01.04.1989, Side 80
Egill Ólafsson Sumir uísindamenn álitu að hœgt vœri að meta gáfur fólks eftir útliti. Myndir af 12 piltum uoru lagðar fyrir274 sérfrœðinga og þeir beðnir að raða þeim upp eftir gáfnafari. Eftir að piltarnir höfðu gengist undir gáfnapróf kom i Ijós að sérfrœðingunum hafði aðeins tekist að geta sér nokkuð rétt til með fáuitana (uitkuóti undir 50). Huer er gáfaðastur og huer er heimskastur? Steingrímur Matthíasson (1876- 1948) læknir skrifaði t.d. grein í Skírrti 1913 þar sem hann bendir á að hvíti kynstofninn stefni hraðbyri að feigðarósi. Steingrímur bendir á ýmis dæmi máli sínu til stuðnings. Hann segir að sjúkdómum fjölgi, glæpum og sjálfsmorðum fjölgi, úrkynjun sé tíðari, fávitum og geð- sjúklingum fjölgi. Hann nefnir t.d. máli sínu til stuðnings að rannsókn á skólabörnum í New York sýni að 93% þeirra séu vanþroska og að allt stefni í að geðsjúklingar verði í meirihluta í Texas í Bandaríkjun- um. Síðan er hin hæga fjölgun hvíta kynstofnsins í samanburði við aðra kynstofna auðvitað mikið áhyggju- efni.3 Helsti forystumaður mannbóta- stefnunnar, enski vísindamaðurinn Sir Francis Galton (1822-1911), frændi Darwins, taldi að með því að skoða ættartölur mætti finna ættir þar sem nær eingöngu væru fábján- ar, drykkjumenn eða glæpamenn. Ýmis dæmi voru nefnd þessu til sönnunar svo sem afkomendur Martins Kallikaks, sem var hermað- ur í frelsisstríðinu í Bandaríkjunum. Af 480 niðjum hans voru 143 skil- greindir sem fábjánar og aðeins 46 taldir eins og fólk er flest.4 Upp úr vangaveltum af þessu tagi spratt sú kenning að vestræn menning væri að hruni komin. Að því er best verður séð eru tvær höfuðröksemdir fyrir mannbótum. Önnur er að þróun sé staðreynd og að maðurinn eigi að nota þá þekk- ingu og þau tæki sem hann hefur, til þess að flýta þróuninni og beina henni í æskilegan farveg. Hin rök- semdin er að heimurinn fari versn- andi og því verði maðurinn að grípa inn í hina náttúrulegu þróun ef mannkynið eigi ekki að úrkynjast en slík úrkynjun hefði óhjákvæmilega í för með sér hnignun og tortímingu mannkynsins. Ofurmennið Kenningar um mannbætur eru tengd- ar hugmynd þýska heimspekingsins Friedrichs Nietzsche (1844-1900) um ofurmennið. Nietzsche hreifst af þróunarkenningu Darwins og því að baráttan fyrir lífinu hefði getið af sér æðri tegundir jurta og dýra. Nietz- sche bjó til nokkuð flókið kenninga- kerfi þar sem meginþemað er bar- átta hins veika og hins sterka sem getur af sér ofurmennið. í kenningu Nietzsches um þræla- og herrasið- ferði koma fram þeir tveir pólar sem mannbótafræðin nærðist á. Annars vegar er það hugprýðin, hreystin og drengskapurinn og hins vegar auð- mýktin, miskunnsemin og veiklynd- ið. Nietzsche varaði við meðal- mennskunni og hjarðlífinu. En hann var ekki einn um að óttast meðal- mennskuna og óska eftir afburða- mönnum, enski heimspekingurinn John Stuart Mill (1806-1873) gerði það t.d. líka. Nietzsche talar um að aðaltilgangur mannsins með jarðlífi sínu sé að framleiða nýja og æðri veru, sem sé jafnhátt yfir mannkynið hafin og mennirnir eru yfir dýrin í dag.5 Kenningar Nietzsches hafa verið túlkaðar á ýmsa vegu eftir hans daga. Nasistar hófu hann upp til skýjanna og notuðu það sem þeim hentaði úr kenningum hans sér til framdráttar. í sjálfu sér er ekki rétt að kenna Nietzsche við nas- isma. Hann hafði t.d. andúð á gyð- ingahatri og þýskri þjóðernishyggju. Ekki er hægt að kenna honum um hvernig kenningar hans hafa verið túlkaðar eftir hans daga. í nasismanum var alls kyns hug- myndum steypt saman í eitt kenn- ingakerfi. Nasisminn var fyrst og fremst stjórnmálahreyfing sem nærðist á niðurlægingu þýsku þjóð- arinnar og því stjórnleysi sem skapaðist eftir fyrri heimsstyrjöld- ina. Hugmyndafræði nasismans mótaðist mikið af þessu. Reynt var 78 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.