Sagnir - 01.04.1989, Síða 80

Sagnir - 01.04.1989, Síða 80
Egill Ólafsson Sumir uísindamenn álitu að hœgt vœri að meta gáfur fólks eftir útliti. Myndir af 12 piltum uoru lagðar fyrir274 sérfrœðinga og þeir beðnir að raða þeim upp eftir gáfnafari. Eftir að piltarnir höfðu gengist undir gáfnapróf kom i Ijós að sérfrœðingunum hafði aðeins tekist að geta sér nokkuð rétt til með fáuitana (uitkuóti undir 50). Huer er gáfaðastur og huer er heimskastur? Steingrímur Matthíasson (1876- 1948) læknir skrifaði t.d. grein í Skírrti 1913 þar sem hann bendir á að hvíti kynstofninn stefni hraðbyri að feigðarósi. Steingrímur bendir á ýmis dæmi máli sínu til stuðnings. Hann segir að sjúkdómum fjölgi, glæpum og sjálfsmorðum fjölgi, úrkynjun sé tíðari, fávitum og geð- sjúklingum fjölgi. Hann nefnir t.d. máli sínu til stuðnings að rannsókn á skólabörnum í New York sýni að 93% þeirra séu vanþroska og að allt stefni í að geðsjúklingar verði í meirihluta í Texas í Bandaríkjun- um. Síðan er hin hæga fjölgun hvíta kynstofnsins í samanburði við aðra kynstofna auðvitað mikið áhyggju- efni.3 Helsti forystumaður mannbóta- stefnunnar, enski vísindamaðurinn Sir Francis Galton (1822-1911), frændi Darwins, taldi að með því að skoða ættartölur mætti finna ættir þar sem nær eingöngu væru fábján- ar, drykkjumenn eða glæpamenn. Ýmis dæmi voru nefnd þessu til sönnunar svo sem afkomendur Martins Kallikaks, sem var hermað- ur í frelsisstríðinu í Bandaríkjunum. Af 480 niðjum hans voru 143 skil- greindir sem fábjánar og aðeins 46 taldir eins og fólk er flest.4 Upp úr vangaveltum af þessu tagi spratt sú kenning að vestræn menning væri að hruni komin. Að því er best verður séð eru tvær höfuðröksemdir fyrir mannbótum. Önnur er að þróun sé staðreynd og að maðurinn eigi að nota þá þekk- ingu og þau tæki sem hann hefur, til þess að flýta þróuninni og beina henni í æskilegan farveg. Hin rök- semdin er að heimurinn fari versn- andi og því verði maðurinn að grípa inn í hina náttúrulegu þróun ef mannkynið eigi ekki að úrkynjast en slík úrkynjun hefði óhjákvæmilega í för með sér hnignun og tortímingu mannkynsins. Ofurmennið Kenningar um mannbætur eru tengd- ar hugmynd þýska heimspekingsins Friedrichs Nietzsche (1844-1900) um ofurmennið. Nietzsche hreifst af þróunarkenningu Darwins og því að baráttan fyrir lífinu hefði getið af sér æðri tegundir jurta og dýra. Nietz- sche bjó til nokkuð flókið kenninga- kerfi þar sem meginþemað er bar- átta hins veika og hins sterka sem getur af sér ofurmennið. í kenningu Nietzsches um þræla- og herrasið- ferði koma fram þeir tveir pólar sem mannbótafræðin nærðist á. Annars vegar er það hugprýðin, hreystin og drengskapurinn og hins vegar auð- mýktin, miskunnsemin og veiklynd- ið. Nietzsche varaði við meðal- mennskunni og hjarðlífinu. En hann var ekki einn um að óttast meðal- mennskuna og óska eftir afburða- mönnum, enski heimspekingurinn John Stuart Mill (1806-1873) gerði það t.d. líka. Nietzsche talar um að aðaltilgangur mannsins með jarðlífi sínu sé að framleiða nýja og æðri veru, sem sé jafnhátt yfir mannkynið hafin og mennirnir eru yfir dýrin í dag.5 Kenningar Nietzsches hafa verið túlkaðar á ýmsa vegu eftir hans daga. Nasistar hófu hann upp til skýjanna og notuðu það sem þeim hentaði úr kenningum hans sér til framdráttar. í sjálfu sér er ekki rétt að kenna Nietzsche við nas- isma. Hann hafði t.d. andúð á gyð- ingahatri og þýskri þjóðernishyggju. Ekki er hægt að kenna honum um hvernig kenningar hans hafa verið túlkaðar eftir hans daga. í nasismanum var alls kyns hug- myndum steypt saman í eitt kenn- ingakerfi. Nasisminn var fyrst og fremst stjórnmálahreyfing sem nærðist á niðurlægingu þýsku þjóð- arinnar og því stjórnleysi sem skapaðist eftir fyrri heimsstyrjöld- ina. Hugmyndafræði nasismans mótaðist mikið af þessu. Reynt var 78 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.