Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 80

Sagnir - 01.04.1989, Qupperneq 80
Egill Ólafsson Sumir uísindamenn álitu að hœgt vœri að meta gáfur fólks eftir útliti. Myndir af 12 piltum uoru lagðar fyrir274 sérfrœðinga og þeir beðnir að raða þeim upp eftir gáfnafari. Eftir að piltarnir höfðu gengist undir gáfnapróf kom i Ijós að sérfrœðingunum hafði aðeins tekist að geta sér nokkuð rétt til með fáuitana (uitkuóti undir 50). Huer er gáfaðastur og huer er heimskastur? Steingrímur Matthíasson (1876- 1948) læknir skrifaði t.d. grein í Skírrti 1913 þar sem hann bendir á að hvíti kynstofninn stefni hraðbyri að feigðarósi. Steingrímur bendir á ýmis dæmi máli sínu til stuðnings. Hann segir að sjúkdómum fjölgi, glæpum og sjálfsmorðum fjölgi, úrkynjun sé tíðari, fávitum og geð- sjúklingum fjölgi. Hann nefnir t.d. máli sínu til stuðnings að rannsókn á skólabörnum í New York sýni að 93% þeirra séu vanþroska og að allt stefni í að geðsjúklingar verði í meirihluta í Texas í Bandaríkjun- um. Síðan er hin hæga fjölgun hvíta kynstofnsins í samanburði við aðra kynstofna auðvitað mikið áhyggju- efni.3 Helsti forystumaður mannbóta- stefnunnar, enski vísindamaðurinn Sir Francis Galton (1822-1911), frændi Darwins, taldi að með því að skoða ættartölur mætti finna ættir þar sem nær eingöngu væru fábján- ar, drykkjumenn eða glæpamenn. Ýmis dæmi voru nefnd þessu til sönnunar svo sem afkomendur Martins Kallikaks, sem var hermað- ur í frelsisstríðinu í Bandaríkjunum. Af 480 niðjum hans voru 143 skil- greindir sem fábjánar og aðeins 46 taldir eins og fólk er flest.4 Upp úr vangaveltum af þessu tagi spratt sú kenning að vestræn menning væri að hruni komin. Að því er best verður séð eru tvær höfuðröksemdir fyrir mannbótum. Önnur er að þróun sé staðreynd og að maðurinn eigi að nota þá þekk- ingu og þau tæki sem hann hefur, til þess að flýta þróuninni og beina henni í æskilegan farveg. Hin rök- semdin er að heimurinn fari versn- andi og því verði maðurinn að grípa inn í hina náttúrulegu þróun ef mannkynið eigi ekki að úrkynjast en slík úrkynjun hefði óhjákvæmilega í för með sér hnignun og tortímingu mannkynsins. Ofurmennið Kenningar um mannbætur eru tengd- ar hugmynd þýska heimspekingsins Friedrichs Nietzsche (1844-1900) um ofurmennið. Nietzsche hreifst af þróunarkenningu Darwins og því að baráttan fyrir lífinu hefði getið af sér æðri tegundir jurta og dýra. Nietz- sche bjó til nokkuð flókið kenninga- kerfi þar sem meginþemað er bar- átta hins veika og hins sterka sem getur af sér ofurmennið. í kenningu Nietzsches um þræla- og herrasið- ferði koma fram þeir tveir pólar sem mannbótafræðin nærðist á. Annars vegar er það hugprýðin, hreystin og drengskapurinn og hins vegar auð- mýktin, miskunnsemin og veiklynd- ið. Nietzsche varaði við meðal- mennskunni og hjarðlífinu. En hann var ekki einn um að óttast meðal- mennskuna og óska eftir afburða- mönnum, enski heimspekingurinn John Stuart Mill (1806-1873) gerði það t.d. líka. Nietzsche talar um að aðaltilgangur mannsins með jarðlífi sínu sé að framleiða nýja og æðri veru, sem sé jafnhátt yfir mannkynið hafin og mennirnir eru yfir dýrin í dag.5 Kenningar Nietzsches hafa verið túlkaðar á ýmsa vegu eftir hans daga. Nasistar hófu hann upp til skýjanna og notuðu það sem þeim hentaði úr kenningum hans sér til framdráttar. í sjálfu sér er ekki rétt að kenna Nietzsche við nas- isma. Hann hafði t.d. andúð á gyð- ingahatri og þýskri þjóðernishyggju. Ekki er hægt að kenna honum um hvernig kenningar hans hafa verið túlkaðar eftir hans daga. í nasismanum var alls kyns hug- myndum steypt saman í eitt kenn- ingakerfi. Nasisminn var fyrst og fremst stjórnmálahreyfing sem nærðist á niðurlægingu þýsku þjóð- arinnar og því stjórnleysi sem skapaðist eftir fyrri heimsstyrjöld- ina. Hugmyndafræði nasismans mótaðist mikið af þessu. Reynt var 78 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.