Sagnir - 01.04.1989, Side 81

Sagnir - 01.04.1989, Side 81
Fábjánar og afburðamenn! Mannbótasinnar létu sér detta í hug að mœla útlit og líkamsbyggingu fólks. M.a. þurfti að mœla nefið. að ala á hatri út í óvini ríkisins. Þar voru gyðingar og kommúnistar efstir á blaði. Áhersla var lögð á misk- unnarleysið í lífsbaráttunni líkt og félagslegi Darwinisminn gerði. í samræmi við þetta voru veikir ein- staklingar gerðir ófrjóir eða hrein- lega drepnir. Sterkir og heilbrigðir einstaklingar voru vegsamaðir og af- burðamönnum var sérstaklega hampað. Gripið var til gamalla kenninga um hinn hreina aríska kynstofn og þær færðar í vísindaleg- an búning. Saman við þetta var síð- an hrært gamalgrónu kynþáttahatri. Nasistar höfðu uppi áform um víð- tsekar kynbætur á mönnum. Lítið af bví komst í framkvæmd nema auð- vitað hin umfangsmikla útrýming gyðinga og fleiri hópa. Umræður um mannbætur hafa að mestu fallið niður síðan Hitler reyndi að koma einhverju af þeim hugmyndum sem Þar lágu að baki í verk. Félagslegur Darwinismi ^annbótastefnan er ekki nema einn angi af þeim hugmyndum sem sPruttu í kjölfar kenninga Darwins. Hugmyndir komu fram sem gengu að sumu leyti enn lengra en mann- bótastefnan, þ.e.a.s. hinn svokall- sði félagslegi Darwinismi. Englend- ingurinn Herbert Spencer (1820- 1903) er talinn forvígismaður stefn- nnnar. Spencer og Darwin voru samtímamenn og sóttu hugmyndir hvor til annars. Spencer vildi að helst ekkert yrði gert til að hefta náttúruúrvalið. Árni Sigurjónsson hefur orðað þetta vel í grein sinni um Sigurð Nordal en Sigurður hreifst af kenningum Spencers um tíma. „Maðurinn er dýr... og á að laga sig að hrynjandi náttúrunnar í stað þess að fara öfugt að, aðlaga náttúruna eigin þörfum."6 Frjáls náttúruleg samkeppni átti að ríkja á sem flestum sviðum og hún átti að ala af sér sterkara og hæfara mannkyn. Barátta hvers einstaklings fyrir því að lifa af átti að hafa þessi jákvæðu áhrif. í samræmi við þetta mátti ekkert gera sem hindraði sam- keppnina eða viðhélt óhæfum og veikum einstaklingum. Opinber heilsugæsla, ríkisskólar og önnur opinber þjónusta var slæm því hún virkaði sem hemill á líffræðilega þróun og stuðlaði að leti og ómennsku, dró úr sjálfsbjargarhvöt og ól upp miðlungsmenn.7 Spencer var mjög á móti allri ómagafram- færslu og taldi réttast að óduglegir menn og framtakslausir yrðu látnir deyja drottni sínum frekar en að þeir lægju uppi á þjóðfélaginu og fengju að auka kyn sitt óhindrað. Þó að Spencer gerði mikið úr náttúruástandinu, þá vildi hann alls ekki einhvers konar afturhvarf til náttúrunnar. Hann taldi þróunina frá villiþjóðum hafa verið jákvæða í flestum efnum. Framundan sá hann þjóðfélag þar sem maðurinn átti að ná slíkri fullkomnun að öll stjórnun yrði með öliu óþörf og að maðurinn yrði um síðir svo góður að allt órétt- læti hyrfi af sjálfu sér.8 Þetta minnir að sumu leyti á hugmyndir anarkista. Spencer lendir í nokkrum vandræð- um þegar hann þarf að fara að skýra hvað tekur við þegar fullkomnuninni er náð. Hann er helst inni á því að þá taki hnignun við og jafnvel að það sé einhvers konar hringrás í sögunni. Félagslegur Darwinismi byggir á þeirri hugmynd sem er studd vís- indalegum rökum að í náttúrunni ríki óheft samkeppni og hver ein- staklingur hugsi þar eingöngu um sjálfan sig. Spencer taldi að í nátt- úruástandinu standi maðurinn einn en samvinna milli manna hafi kom- ið til með samfélagsmyndun.9 Þetta er ekki fjarri því sem enski heim- spekingurinn Thomas Hobbes (1588 -1679) sagði. Fræðilega séð stenst þessi hugmynd ekki því að hægt er að benda á mörg dæmi í ríki náttúr- unnar um samvinnu dýra s.s. hjá maurum og fleiri tegundum. Það er því ekki hægt að útiloka að sam- vinna og bróðurkærleikur sé sú meginregla sem á að gilda í mann- legum samskiptum. En spurningin um mannlegt eðli er umdeild. Er maðurinn í eðli sínu slæmur eða er maðurinn í eðli sínu góður? Eða hvorugt? Spencer er með ofureinfalt svar við þessum spurningum. Hann segir að hinir líffræðilega hæfu séu jafnframt þeir sem vegni vel efna- hagslega og séu auk þess siðferði- lega góðir. Líffræðileg framþróun fer því saman við bætt siðferði. Rétt- lætistilfinning og réttsýni verður um síðir að ríkjandi dyggð. í rökréttu framhaldi af þessu telur Spencer að þeir líffræðilega óhæfu séu einnig fátækir og siðferðilega vondir. Ef þessu er ekki þannig farið getur lögmálið um framþróun ekki útskýrt efnahagslega velgengni og séu hinir hæfu og ríku ekki siðferði- lega góðir er ómögulegt að sýna fram á að þeir verðskuldi þær eignir sem þeir eiga.10 Nú er það bara þannig að það er útilokað að sýna fram á að þetta þrennt, hæfni, ríki- dæmi og gott siðferði, fari saman. Líkamleg framþróun þarf ekki endi- lega að leiða til betra siðferðis. Hinn sterki einstaklingur þarf ekki endilega að vera góður heldur má þvert á móti gera ráð fyrir að hann SAGNIR 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.