Sagnir - 01.04.1989, Síða 81

Sagnir - 01.04.1989, Síða 81
Fábjánar og afburðamenn! Mannbótasinnar létu sér detta í hug að mœla útlit og líkamsbyggingu fólks. M.a. þurfti að mœla nefið. að ala á hatri út í óvini ríkisins. Þar voru gyðingar og kommúnistar efstir á blaði. Áhersla var lögð á misk- unnarleysið í lífsbaráttunni líkt og félagslegi Darwinisminn gerði. í samræmi við þetta voru veikir ein- staklingar gerðir ófrjóir eða hrein- lega drepnir. Sterkir og heilbrigðir einstaklingar voru vegsamaðir og af- burðamönnum var sérstaklega hampað. Gripið var til gamalla kenninga um hinn hreina aríska kynstofn og þær færðar í vísindaleg- an búning. Saman við þetta var síð- an hrært gamalgrónu kynþáttahatri. Nasistar höfðu uppi áform um víð- tsekar kynbætur á mönnum. Lítið af bví komst í framkvæmd nema auð- vitað hin umfangsmikla útrýming gyðinga og fleiri hópa. Umræður um mannbætur hafa að mestu fallið niður síðan Hitler reyndi að koma einhverju af þeim hugmyndum sem Þar lágu að baki í verk. Félagslegur Darwinismi ^annbótastefnan er ekki nema einn angi af þeim hugmyndum sem sPruttu í kjölfar kenninga Darwins. Hugmyndir komu fram sem gengu að sumu leyti enn lengra en mann- bótastefnan, þ.e.a.s. hinn svokall- sði félagslegi Darwinismi. Englend- ingurinn Herbert Spencer (1820- 1903) er talinn forvígismaður stefn- nnnar. Spencer og Darwin voru samtímamenn og sóttu hugmyndir hvor til annars. Spencer vildi að helst ekkert yrði gert til að hefta náttúruúrvalið. Árni Sigurjónsson hefur orðað þetta vel í grein sinni um Sigurð Nordal en Sigurður hreifst af kenningum Spencers um tíma. „Maðurinn er dýr... og á að laga sig að hrynjandi náttúrunnar í stað þess að fara öfugt að, aðlaga náttúruna eigin þörfum."6 Frjáls náttúruleg samkeppni átti að ríkja á sem flestum sviðum og hún átti að ala af sér sterkara og hæfara mannkyn. Barátta hvers einstaklings fyrir því að lifa af átti að hafa þessi jákvæðu áhrif. í samræmi við þetta mátti ekkert gera sem hindraði sam- keppnina eða viðhélt óhæfum og veikum einstaklingum. Opinber heilsugæsla, ríkisskólar og önnur opinber þjónusta var slæm því hún virkaði sem hemill á líffræðilega þróun og stuðlaði að leti og ómennsku, dró úr sjálfsbjargarhvöt og ól upp miðlungsmenn.7 Spencer var mjög á móti allri ómagafram- færslu og taldi réttast að óduglegir menn og framtakslausir yrðu látnir deyja drottni sínum frekar en að þeir lægju uppi á þjóðfélaginu og fengju að auka kyn sitt óhindrað. Þó að Spencer gerði mikið úr náttúruástandinu, þá vildi hann alls ekki einhvers konar afturhvarf til náttúrunnar. Hann taldi þróunina frá villiþjóðum hafa verið jákvæða í flestum efnum. Framundan sá hann þjóðfélag þar sem maðurinn átti að ná slíkri fullkomnun að öll stjórnun yrði með öliu óþörf og að maðurinn yrði um síðir svo góður að allt órétt- læti hyrfi af sjálfu sér.8 Þetta minnir að sumu leyti á hugmyndir anarkista. Spencer lendir í nokkrum vandræð- um þegar hann þarf að fara að skýra hvað tekur við þegar fullkomnuninni er náð. Hann er helst inni á því að þá taki hnignun við og jafnvel að það sé einhvers konar hringrás í sögunni. Félagslegur Darwinismi byggir á þeirri hugmynd sem er studd vís- indalegum rökum að í náttúrunni ríki óheft samkeppni og hver ein- staklingur hugsi þar eingöngu um sjálfan sig. Spencer taldi að í nátt- úruástandinu standi maðurinn einn en samvinna milli manna hafi kom- ið til með samfélagsmyndun.9 Þetta er ekki fjarri því sem enski heim- spekingurinn Thomas Hobbes (1588 -1679) sagði. Fræðilega séð stenst þessi hugmynd ekki því að hægt er að benda á mörg dæmi í ríki náttúr- unnar um samvinnu dýra s.s. hjá maurum og fleiri tegundum. Það er því ekki hægt að útiloka að sam- vinna og bróðurkærleikur sé sú meginregla sem á að gilda í mann- legum samskiptum. En spurningin um mannlegt eðli er umdeild. Er maðurinn í eðli sínu slæmur eða er maðurinn í eðli sínu góður? Eða hvorugt? Spencer er með ofureinfalt svar við þessum spurningum. Hann segir að hinir líffræðilega hæfu séu jafnframt þeir sem vegni vel efna- hagslega og séu auk þess siðferði- lega góðir. Líffræðileg framþróun fer því saman við bætt siðferði. Rétt- lætistilfinning og réttsýni verður um síðir að ríkjandi dyggð. í rökréttu framhaldi af þessu telur Spencer að þeir líffræðilega óhæfu séu einnig fátækir og siðferðilega vondir. Ef þessu er ekki þannig farið getur lögmálið um framþróun ekki útskýrt efnahagslega velgengni og séu hinir hæfu og ríku ekki siðferði- lega góðir er ómögulegt að sýna fram á að þeir verðskuldi þær eignir sem þeir eiga.10 Nú er það bara þannig að það er útilokað að sýna fram á að þetta þrennt, hæfni, ríki- dæmi og gott siðferði, fari saman. Líkamleg framþróun þarf ekki endi- lega að leiða til betra siðferðis. Hinn sterki einstaklingur þarf ekki endilega að vera góður heldur má þvert á móti gera ráð fyrir að hann SAGNIR 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.