Sagnir - 01.04.1989, Page 81

Sagnir - 01.04.1989, Page 81
Fábjánar og afburðamenn! Mannbótasinnar létu sér detta í hug að mœla útlit og líkamsbyggingu fólks. M.a. þurfti að mœla nefið. að ala á hatri út í óvini ríkisins. Þar voru gyðingar og kommúnistar efstir á blaði. Áhersla var lögð á misk- unnarleysið í lífsbaráttunni líkt og félagslegi Darwinisminn gerði. í samræmi við þetta voru veikir ein- staklingar gerðir ófrjóir eða hrein- lega drepnir. Sterkir og heilbrigðir einstaklingar voru vegsamaðir og af- burðamönnum var sérstaklega hampað. Gripið var til gamalla kenninga um hinn hreina aríska kynstofn og þær færðar í vísindaleg- an búning. Saman við þetta var síð- an hrært gamalgrónu kynþáttahatri. Nasistar höfðu uppi áform um víð- tsekar kynbætur á mönnum. Lítið af bví komst í framkvæmd nema auð- vitað hin umfangsmikla útrýming gyðinga og fleiri hópa. Umræður um mannbætur hafa að mestu fallið niður síðan Hitler reyndi að koma einhverju af þeim hugmyndum sem Þar lágu að baki í verk. Félagslegur Darwinismi ^annbótastefnan er ekki nema einn angi af þeim hugmyndum sem sPruttu í kjölfar kenninga Darwins. Hugmyndir komu fram sem gengu að sumu leyti enn lengra en mann- bótastefnan, þ.e.a.s. hinn svokall- sði félagslegi Darwinismi. Englend- ingurinn Herbert Spencer (1820- 1903) er talinn forvígismaður stefn- nnnar. Spencer og Darwin voru samtímamenn og sóttu hugmyndir hvor til annars. Spencer vildi að helst ekkert yrði gert til að hefta náttúruúrvalið. Árni Sigurjónsson hefur orðað þetta vel í grein sinni um Sigurð Nordal en Sigurður hreifst af kenningum Spencers um tíma. „Maðurinn er dýr... og á að laga sig að hrynjandi náttúrunnar í stað þess að fara öfugt að, aðlaga náttúruna eigin þörfum."6 Frjáls náttúruleg samkeppni átti að ríkja á sem flestum sviðum og hún átti að ala af sér sterkara og hæfara mannkyn. Barátta hvers einstaklings fyrir því að lifa af átti að hafa þessi jákvæðu áhrif. í samræmi við þetta mátti ekkert gera sem hindraði sam- keppnina eða viðhélt óhæfum og veikum einstaklingum. Opinber heilsugæsla, ríkisskólar og önnur opinber þjónusta var slæm því hún virkaði sem hemill á líffræðilega þróun og stuðlaði að leti og ómennsku, dró úr sjálfsbjargarhvöt og ól upp miðlungsmenn.7 Spencer var mjög á móti allri ómagafram- færslu og taldi réttast að óduglegir menn og framtakslausir yrðu látnir deyja drottni sínum frekar en að þeir lægju uppi á þjóðfélaginu og fengju að auka kyn sitt óhindrað. Þó að Spencer gerði mikið úr náttúruástandinu, þá vildi hann alls ekki einhvers konar afturhvarf til náttúrunnar. Hann taldi þróunina frá villiþjóðum hafa verið jákvæða í flestum efnum. Framundan sá hann þjóðfélag þar sem maðurinn átti að ná slíkri fullkomnun að öll stjórnun yrði með öliu óþörf og að maðurinn yrði um síðir svo góður að allt órétt- læti hyrfi af sjálfu sér.8 Þetta minnir að sumu leyti á hugmyndir anarkista. Spencer lendir í nokkrum vandræð- um þegar hann þarf að fara að skýra hvað tekur við þegar fullkomnuninni er náð. Hann er helst inni á því að þá taki hnignun við og jafnvel að það sé einhvers konar hringrás í sögunni. Félagslegur Darwinismi byggir á þeirri hugmynd sem er studd vís- indalegum rökum að í náttúrunni ríki óheft samkeppni og hver ein- staklingur hugsi þar eingöngu um sjálfan sig. Spencer taldi að í nátt- úruástandinu standi maðurinn einn en samvinna milli manna hafi kom- ið til með samfélagsmyndun.9 Þetta er ekki fjarri því sem enski heim- spekingurinn Thomas Hobbes (1588 -1679) sagði. Fræðilega séð stenst þessi hugmynd ekki því að hægt er að benda á mörg dæmi í ríki náttúr- unnar um samvinnu dýra s.s. hjá maurum og fleiri tegundum. Það er því ekki hægt að útiloka að sam- vinna og bróðurkærleikur sé sú meginregla sem á að gilda í mann- legum samskiptum. En spurningin um mannlegt eðli er umdeild. Er maðurinn í eðli sínu slæmur eða er maðurinn í eðli sínu góður? Eða hvorugt? Spencer er með ofureinfalt svar við þessum spurningum. Hann segir að hinir líffræðilega hæfu séu jafnframt þeir sem vegni vel efna- hagslega og séu auk þess siðferði- lega góðir. Líffræðileg framþróun fer því saman við bætt siðferði. Rétt- lætistilfinning og réttsýni verður um síðir að ríkjandi dyggð. í rökréttu framhaldi af þessu telur Spencer að þeir líffræðilega óhæfu séu einnig fátækir og siðferðilega vondir. Ef þessu er ekki þannig farið getur lögmálið um framþróun ekki útskýrt efnahagslega velgengni og séu hinir hæfu og ríku ekki siðferði- lega góðir er ómögulegt að sýna fram á að þeir verðskuldi þær eignir sem þeir eiga.10 Nú er það bara þannig að það er útilokað að sýna fram á að þetta þrennt, hæfni, ríki- dæmi og gott siðferði, fari saman. Líkamleg framþróun þarf ekki endi- lega að leiða til betra siðferðis. Hinn sterki einstaklingur þarf ekki endilega að vera góður heldur má þvert á móti gera ráð fyrir að hann SAGNIR 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.