Sagnir - 01.04.1989, Blaðsíða 81

Sagnir - 01.04.1989, Blaðsíða 81
Fábjánar og afburðamenn! Mannbótasinnar létu sér detta í hug að mœla útlit og líkamsbyggingu fólks. M.a. þurfti að mœla nefið. að ala á hatri út í óvini ríkisins. Þar voru gyðingar og kommúnistar efstir á blaði. Áhersla var lögð á misk- unnarleysið í lífsbaráttunni líkt og félagslegi Darwinisminn gerði. í samræmi við þetta voru veikir ein- staklingar gerðir ófrjóir eða hrein- lega drepnir. Sterkir og heilbrigðir einstaklingar voru vegsamaðir og af- burðamönnum var sérstaklega hampað. Gripið var til gamalla kenninga um hinn hreina aríska kynstofn og þær færðar í vísindaleg- an búning. Saman við þetta var síð- an hrært gamalgrónu kynþáttahatri. Nasistar höfðu uppi áform um víð- tsekar kynbætur á mönnum. Lítið af bví komst í framkvæmd nema auð- vitað hin umfangsmikla útrýming gyðinga og fleiri hópa. Umræður um mannbætur hafa að mestu fallið niður síðan Hitler reyndi að koma einhverju af þeim hugmyndum sem Þar lágu að baki í verk. Félagslegur Darwinismi ^annbótastefnan er ekki nema einn angi af þeim hugmyndum sem sPruttu í kjölfar kenninga Darwins. Hugmyndir komu fram sem gengu að sumu leyti enn lengra en mann- bótastefnan, þ.e.a.s. hinn svokall- sði félagslegi Darwinismi. Englend- ingurinn Herbert Spencer (1820- 1903) er talinn forvígismaður stefn- nnnar. Spencer og Darwin voru samtímamenn og sóttu hugmyndir hvor til annars. Spencer vildi að helst ekkert yrði gert til að hefta náttúruúrvalið. Árni Sigurjónsson hefur orðað þetta vel í grein sinni um Sigurð Nordal en Sigurður hreifst af kenningum Spencers um tíma. „Maðurinn er dýr... og á að laga sig að hrynjandi náttúrunnar í stað þess að fara öfugt að, aðlaga náttúruna eigin þörfum."6 Frjáls náttúruleg samkeppni átti að ríkja á sem flestum sviðum og hún átti að ala af sér sterkara og hæfara mannkyn. Barátta hvers einstaklings fyrir því að lifa af átti að hafa þessi jákvæðu áhrif. í samræmi við þetta mátti ekkert gera sem hindraði sam- keppnina eða viðhélt óhæfum og veikum einstaklingum. Opinber heilsugæsla, ríkisskólar og önnur opinber þjónusta var slæm því hún virkaði sem hemill á líffræðilega þróun og stuðlaði að leti og ómennsku, dró úr sjálfsbjargarhvöt og ól upp miðlungsmenn.7 Spencer var mjög á móti allri ómagafram- færslu og taldi réttast að óduglegir menn og framtakslausir yrðu látnir deyja drottni sínum frekar en að þeir lægju uppi á þjóðfélaginu og fengju að auka kyn sitt óhindrað. Þó að Spencer gerði mikið úr náttúruástandinu, þá vildi hann alls ekki einhvers konar afturhvarf til náttúrunnar. Hann taldi þróunina frá villiþjóðum hafa verið jákvæða í flestum efnum. Framundan sá hann þjóðfélag þar sem maðurinn átti að ná slíkri fullkomnun að öll stjórnun yrði með öliu óþörf og að maðurinn yrði um síðir svo góður að allt órétt- læti hyrfi af sjálfu sér.8 Þetta minnir að sumu leyti á hugmyndir anarkista. Spencer lendir í nokkrum vandræð- um þegar hann þarf að fara að skýra hvað tekur við þegar fullkomnuninni er náð. Hann er helst inni á því að þá taki hnignun við og jafnvel að það sé einhvers konar hringrás í sögunni. Félagslegur Darwinismi byggir á þeirri hugmynd sem er studd vís- indalegum rökum að í náttúrunni ríki óheft samkeppni og hver ein- staklingur hugsi þar eingöngu um sjálfan sig. Spencer taldi að í nátt- úruástandinu standi maðurinn einn en samvinna milli manna hafi kom- ið til með samfélagsmyndun.9 Þetta er ekki fjarri því sem enski heim- spekingurinn Thomas Hobbes (1588 -1679) sagði. Fræðilega séð stenst þessi hugmynd ekki því að hægt er að benda á mörg dæmi í ríki náttúr- unnar um samvinnu dýra s.s. hjá maurum og fleiri tegundum. Það er því ekki hægt að útiloka að sam- vinna og bróðurkærleikur sé sú meginregla sem á að gilda í mann- legum samskiptum. En spurningin um mannlegt eðli er umdeild. Er maðurinn í eðli sínu slæmur eða er maðurinn í eðli sínu góður? Eða hvorugt? Spencer er með ofureinfalt svar við þessum spurningum. Hann segir að hinir líffræðilega hæfu séu jafnframt þeir sem vegni vel efna- hagslega og séu auk þess siðferði- lega góðir. Líffræðileg framþróun fer því saman við bætt siðferði. Rétt- lætistilfinning og réttsýni verður um síðir að ríkjandi dyggð. í rökréttu framhaldi af þessu telur Spencer að þeir líffræðilega óhæfu séu einnig fátækir og siðferðilega vondir. Ef þessu er ekki þannig farið getur lögmálið um framþróun ekki útskýrt efnahagslega velgengni og séu hinir hæfu og ríku ekki siðferði- lega góðir er ómögulegt að sýna fram á að þeir verðskuldi þær eignir sem þeir eiga.10 Nú er það bara þannig að það er útilokað að sýna fram á að þetta þrennt, hæfni, ríki- dæmi og gott siðferði, fari saman. Líkamleg framþróun þarf ekki endi- lega að leiða til betra siðferðis. Hinn sterki einstaklingur þarf ekki endilega að vera góður heldur má þvert á móti gera ráð fyrir að hann SAGNIR 79
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.