Sagnir - 01.04.1989, Side 82

Sagnir - 01.04.1989, Side 82
Egill Ólafsson Þegar Darwin var að ferðast um Patagóníu, sá hann mæður bera ný- fædd börn alsnakin þó ísing væri úti, og regndroparnir frysu, svo húð- ina hélaði. Það er augljóst, að ekkert veiklað barn hefði staðist þann kulda, þess vegna komust að eins hraustu börnin upp. Hér erum við þá komin að einni aðalorsökinni til hnignunarinnar í menningar- löndunum, sem einungis verður úr bætt með því að finna ráð til að herða og styrkja veiku kynslóðina, sem nú er verið að nostra við að halda lífinu í, iíkt og suðrænum jurtum í vermireitum, en sem áður var gefið á gaddinn. Ef vér eigum að halda þessari veikluðu kynslóð við, þá verðum vér að lækna veiklunina og koma í veg fyrir margföldun allra veiklunarmerkja við erfðir mann fram af manni, með kynbóta- ráðum og skynsamlegu viti, því ella drýgjum vér sjálfsmorð á kyn- flokki vorum með undanrenningarvorkunnsemi við lítilmagnann. Heimild: Steingrímur Matthíasson: „Heimurinn versnandi fer.“ Skímir 1913,263. þurfi að beita vondum ineðulum til að lifa af. Það er spurning hvort rúm er fyrir nokkra siðfræði í þessari kenningu. Siðfræði er marklaus nema einhver möguleiki sé á því að breyta umhverfinu til samræmis við það sem maður kýs. Ef að siðferðið væri bara eitthvert lögmál þá er það ekki í mannlegu valdi að breyta einu eða neinu til góðs. Þjóðareinkenni íslendinga Umræður um mannbætur voru all- miklar á íslandi á fyrri hluta þessar- ar aldar. Ýmsir íslenskir mennta- menn, sérstaklega læknar, hrifust af mannbótastefnunni. Erfitt er að skýra þetta fullkomlega en þó má fullyrða að menn hafi aðhyllst þess- ar hugmyndir fyrst og fremst vegna einlægrar framfaratrúar sem hefur verið í góðu samræmi við þær fram- farir sem voru að verða á íslensku samfélagi á þessum tíma. Framfarir í erfðafræði, en þær voru örar í kjölfar uppgötvana austurríska munksins Gregors Mendels (1822- 1884), vöktu áhuga íslenskra lækna á mannbótastefnunni. Mannbótaumræðan tengist um- ræðu um þjóðareinkenni íslend- inga sem var mikil í upphafi þessar- ar aldar. Guðmundur Finnbogason taldi að landið hefði mótað íslend- inga og gert þá öðruvísi en aðrar þjóðir. Hann gekk út frá þeirri kenn- ingu franska náttúrufræðingsins Jean de Lamarchs (1744-1829) að umhverfi móti stofninn, að gíraffinn sé svona hálslangur vegna þess að hann hafi alltaf verið að teygja sig upp í laufið í trjánum. Guðmundur nefnir t.d. að fjallaþjóðir séu al- mennt taldar glaðlyndar og fjörugar án þess að skýra það frekar og að sveitamenn sem sífellt gangi á ósléttu verði öðruvísi í göngulagi en borgarbúar sem sífellt gangi á þil- sléttu." Guðmundur hélt því fram, eins og fleiri, að til íslands hefðu upphaf- lega flust sérstakir „úrvalsmenn". Skýringarnar á þessu eru eftirfar- andi. Norðurlönd eru harðbýlt svæði og þar gat aðeins þrifist harð- gert fólk. Þetta fólk lifði frekar ein- angrað frá umheiminum svo að það spilltist lítt eða ekki af öðrum kynjum. Frá Noregi flutti síðan til ís- lands áræðið og harðgert fólk sem þoldi illa ófrelsi Haralds hárfagra. Þessi söguskoðun kemur víða fram t.d. í íslands sögu eftir Jónas Jóns- son (1885-1968) frá Hriflu sem var kennd í barnaskólum í 70 ár. í grein sem Guðmundur Finnbogason skrif- aði vitnar hann í Elsworth Hunting- ton prófessor við Yale háskóla í Bandaríkjunum. Prófessor þessi virðist hafa haft meira en lítið álit á íslandi og íslendingum. Niðurstaða prófessorsins er þessi: ísland er undraland. Þrátt fyrir eðlisgalla sína hefir það um 1000 ár staðið í fylkingarbroddi menn- ingarinnar. Er það sanni næst, að það hafi, að tiltölu við fólks- fjölda, lagt stærri skerf til fram- fara mannkynsins en nokkurt annað svæði, að undanteknu Grikklandi hinu forna og Gyðinga- landi.12 Hungur og hallæri hefur sam- kvæmt þessu haft jákvæð áhrif á landsmenn. Þetta er í góðu sam- ræmi við það sem Spencer sagði um að erfiðleikar væru af því góða. Óblíð veðrátta hefur t.d. þessi góðu áhrif. „Hún beygir dáðleysingjann, en kveikir upp karlmennskuna og glæðir þróttinn í hinum hrausta og hugprúða, og það mundi vera í anda Bjarna: „frostið oss herðir", kveður hann.“13 Guðmundur ræðir fleiri tegundir af erfiðleikum en efast um að drepsótt- ir virki mannbætandi því að þær virðast leggjast jafnt á gáfumenn sem heimskingja. Sama segir hann að gildi um sjóslys. Hugmyndir um jákvæð áhrif af hallærum og hungursneyðum koma víða fram. Þorvaldur Thoroddsen (1855-1922) náttúrufræðingur segir t.d.: Stórabóla gekk yfir landið sem kunnugt er 1707-1708, og er talið að 18 þúsundir manna hafi dáið. Gerði sótt þessi landinu mikið tjón, en hreinsaði jafnframt til, því þá dó mikið af flökkulýð, holdsveiku fólki og öðrum aum- ingjum.14 Svipuð viðhorf koma fram hjá Steingrími Arasyni (1879-1951) kennara, í bók hans Mannbœtur. Hann fer mörgum orðum um dýr- asta auð þjóðarinnar sem sé lífs- kraftur hennar, andlegur, líkamleg- ur og siðferðilegur. Þessi mikli lífs- kraftur er tilkominn vegna þess hve fósturjörðin hefur „agað oss strangt". Sem dæmi um þennan aga nefnir hann ungbarnadauðann. Áður fyrr dó á fyrsta aldursári sem svaraði þrem og jafnvel fjór- um hundruðum af hverju þús- undi — eða eins mikið og mest á sér stað meðal hálfvilltra þjóða. Vont loft í baðstofum, fáfræði og óþrifnaður varð þeim að fjörtjóni, sem voru ekki því sterkari. Nú 80 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.