Sagnir - 01.04.1989, Síða 82

Sagnir - 01.04.1989, Síða 82
Egill Ólafsson Þegar Darwin var að ferðast um Patagóníu, sá hann mæður bera ný- fædd börn alsnakin þó ísing væri úti, og regndroparnir frysu, svo húð- ina hélaði. Það er augljóst, að ekkert veiklað barn hefði staðist þann kulda, þess vegna komust að eins hraustu börnin upp. Hér erum við þá komin að einni aðalorsökinni til hnignunarinnar í menningar- löndunum, sem einungis verður úr bætt með því að finna ráð til að herða og styrkja veiku kynslóðina, sem nú er verið að nostra við að halda lífinu í, iíkt og suðrænum jurtum í vermireitum, en sem áður var gefið á gaddinn. Ef vér eigum að halda þessari veikluðu kynslóð við, þá verðum vér að lækna veiklunina og koma í veg fyrir margföldun allra veiklunarmerkja við erfðir mann fram af manni, með kynbóta- ráðum og skynsamlegu viti, því ella drýgjum vér sjálfsmorð á kyn- flokki vorum með undanrenningarvorkunnsemi við lítilmagnann. Heimild: Steingrímur Matthíasson: „Heimurinn versnandi fer.“ Skímir 1913,263. þurfi að beita vondum ineðulum til að lifa af. Það er spurning hvort rúm er fyrir nokkra siðfræði í þessari kenningu. Siðfræði er marklaus nema einhver möguleiki sé á því að breyta umhverfinu til samræmis við það sem maður kýs. Ef að siðferðið væri bara eitthvert lögmál þá er það ekki í mannlegu valdi að breyta einu eða neinu til góðs. Þjóðareinkenni íslendinga Umræður um mannbætur voru all- miklar á íslandi á fyrri hluta þessar- ar aldar. Ýmsir íslenskir mennta- menn, sérstaklega læknar, hrifust af mannbótastefnunni. Erfitt er að skýra þetta fullkomlega en þó má fullyrða að menn hafi aðhyllst þess- ar hugmyndir fyrst og fremst vegna einlægrar framfaratrúar sem hefur verið í góðu samræmi við þær fram- farir sem voru að verða á íslensku samfélagi á þessum tíma. Framfarir í erfðafræði, en þær voru örar í kjölfar uppgötvana austurríska munksins Gregors Mendels (1822- 1884), vöktu áhuga íslenskra lækna á mannbótastefnunni. Mannbótaumræðan tengist um- ræðu um þjóðareinkenni íslend- inga sem var mikil í upphafi þessar- ar aldar. Guðmundur Finnbogason taldi að landið hefði mótað íslend- inga og gert þá öðruvísi en aðrar þjóðir. Hann gekk út frá þeirri kenn- ingu franska náttúrufræðingsins Jean de Lamarchs (1744-1829) að umhverfi móti stofninn, að gíraffinn sé svona hálslangur vegna þess að hann hafi alltaf verið að teygja sig upp í laufið í trjánum. Guðmundur nefnir t.d. að fjallaþjóðir séu al- mennt taldar glaðlyndar og fjörugar án þess að skýra það frekar og að sveitamenn sem sífellt gangi á ósléttu verði öðruvísi í göngulagi en borgarbúar sem sífellt gangi á þil- sléttu." Guðmundur hélt því fram, eins og fleiri, að til íslands hefðu upphaf- lega flust sérstakir „úrvalsmenn". Skýringarnar á þessu eru eftirfar- andi. Norðurlönd eru harðbýlt svæði og þar gat aðeins þrifist harð- gert fólk. Þetta fólk lifði frekar ein- angrað frá umheiminum svo að það spilltist lítt eða ekki af öðrum kynjum. Frá Noregi flutti síðan til ís- lands áræðið og harðgert fólk sem þoldi illa ófrelsi Haralds hárfagra. Þessi söguskoðun kemur víða fram t.d. í íslands sögu eftir Jónas Jóns- son (1885-1968) frá Hriflu sem var kennd í barnaskólum í 70 ár. í grein sem Guðmundur Finnbogason skrif- aði vitnar hann í Elsworth Hunting- ton prófessor við Yale háskóla í Bandaríkjunum. Prófessor þessi virðist hafa haft meira en lítið álit á íslandi og íslendingum. Niðurstaða prófessorsins er þessi: ísland er undraland. Þrátt fyrir eðlisgalla sína hefir það um 1000 ár staðið í fylkingarbroddi menn- ingarinnar. Er það sanni næst, að það hafi, að tiltölu við fólks- fjölda, lagt stærri skerf til fram- fara mannkynsins en nokkurt annað svæði, að undanteknu Grikklandi hinu forna og Gyðinga- landi.12 Hungur og hallæri hefur sam- kvæmt þessu haft jákvæð áhrif á landsmenn. Þetta er í góðu sam- ræmi við það sem Spencer sagði um að erfiðleikar væru af því góða. Óblíð veðrátta hefur t.d. þessi góðu áhrif. „Hún beygir dáðleysingjann, en kveikir upp karlmennskuna og glæðir þróttinn í hinum hrausta og hugprúða, og það mundi vera í anda Bjarna: „frostið oss herðir", kveður hann.“13 Guðmundur ræðir fleiri tegundir af erfiðleikum en efast um að drepsótt- ir virki mannbætandi því að þær virðast leggjast jafnt á gáfumenn sem heimskingja. Sama segir hann að gildi um sjóslys. Hugmyndir um jákvæð áhrif af hallærum og hungursneyðum koma víða fram. Þorvaldur Thoroddsen (1855-1922) náttúrufræðingur segir t.d.: Stórabóla gekk yfir landið sem kunnugt er 1707-1708, og er talið að 18 þúsundir manna hafi dáið. Gerði sótt þessi landinu mikið tjón, en hreinsaði jafnframt til, því þá dó mikið af flökkulýð, holdsveiku fólki og öðrum aum- ingjum.14 Svipuð viðhorf koma fram hjá Steingrími Arasyni (1879-1951) kennara, í bók hans Mannbœtur. Hann fer mörgum orðum um dýr- asta auð þjóðarinnar sem sé lífs- kraftur hennar, andlegur, líkamleg- ur og siðferðilegur. Þessi mikli lífs- kraftur er tilkominn vegna þess hve fósturjörðin hefur „agað oss strangt". Sem dæmi um þennan aga nefnir hann ungbarnadauðann. Áður fyrr dó á fyrsta aldursári sem svaraði þrem og jafnvel fjór- um hundruðum af hverju þús- undi — eða eins mikið og mest á sér stað meðal hálfvilltra þjóða. Vont loft í baðstofum, fáfræði og óþrifnaður varð þeim að fjörtjóni, sem voru ekki því sterkari. Nú 80 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.